22/02/2015 17:20

Mang xuân về trên vùng cao

Mỗi độ xuân về, trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, bà con ai nấy đều đang háo hức chuẩn bị đón Tết. Xa xôi ở vùng địa đầu Tổ quốc, những manh áo mỏng co ro trong giá lạnh cũng đang ngóng trông những chiếc áo ấm, những người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ cũng hướng về gia đình để trông ngóng một cái Tết đoàn viên. 


Thấu hiểu mong muốn của cán bộ chiến sỹ và bà con vùng cao biên giới, năm nay, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Nhà hát Kịch Việt Nam cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức Chương trình Xuân biên giới 2015 tại huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

Các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện không chỉ đem đến cho bà con dân tộc, các chiến sĩ biên phòng những món quà ấm áp về vật chất mà hơn nữa họ đã đem điệu hò, câu hát, tình yêu thương trìu mến của miền xuôi đến với vùng cao. 

 


Trẻ em huyện vùng cao Hạ Lang nhận quà của Chương trình Xuân biên giới  (Ảnh: Bảo Lâm)

 

Trời vừa hửng sáng, đoàn đến với thành phố Cao Bằng. Trên dọc đường đồi núi hiểm trở đến với Hạ Lang, dường như các thành viên trong đoàn quên cơn mệt, ai nấy đều phấn chấn háo hức vì khoảng cách với bà con, chiến sĩ đồn biên phòng huyện Hạ Lang mỗi lúc càng ngắn lại.

Huyện Hạ Lang nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, gồm hai dân tộc chính là Tày và Nùng. Nơi đây còn rất nhiều bà con dân tộc phải chịu cái đói, cái rét của mùa đông vùng cao.

Điểm dừng chân của đoàn chúng tôi là Đồn biên phòng cửa khẩu Lý Vạn. Chỉ ở đây có hai ngày, nhưng chúng tôi đều cảm nhận được tình cảm nồng ấm của các chiến sĩ. Những câu chuyện kể về cuộc sống, những nỗi nhớ nhà da diết được các anh chia sẻ khiến cho chúng tôi xích lại gần nhau hơn.

Thượng tá Bùi Tiến Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn cho biết, những ngày Tết sắp đến gần, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng đều có một tâm trạng bâng khuâng nhớ về quê hương, gia đình. Để chiến sỹ vui xuân, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Ngoài những món quà ở hậu phương và nhân dân địa phương gửi tới, đơn vị tổ chức gói bánh chưng và chuẩn bị đầy đủ lợn, gà, rau xanh, bánh mứt kẹo để anh em chiến sĩ quây quần đón Tết bên nhau, xua đi nỗi nhớ nhà thường trực.

Một trong những chiến sĩ ở lại trực Tết năm nay là anh Bế Quang Hộ (ở huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng). Với tuổi đời ngoài đôi mươi, Hộ không giấu được niềm xúc động khi nói chuyện với chúng tôi: “Tết sắp đến, được các anh chị, các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện, các nghệ sĩ hài đến đây chúc Tết, tôi mừng lắm. Chỉ mong sao bố mẹ, gia đình ở nhà có sức khỏe, luôn an tâm và tin tưởng, tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong chuyến đi lần này, chúng tôi còn có dịp đến với các em học sinh trường THPT Bằng Ca. Trong ánh nắng ráng chiều se lạnh của vùng cao, những lá cờ bay phấp phới, các em học sinh nô nức xếp hàng dưới sân trường. Trong niềm vui chung, những em nhỏ hồ hởi khi lên nhận quà Tết. Những gói bánh, gói kẹo được các em chia cho nhau và giơ lên để khoe với bố mẹ.

Rồi khi nghệ sĩ hài Xuân Bắc xuất hiện thì cả bà con dân tộc lẫn các em nhỏ đều hò reo. Ai nấy đều muốn tham gia trò chơi, được chụp ảnh cùng các nghệ sĩ. Không phân biệt trẻ trỏ, người già hay người miền xuôi, miền ngược, tất cả cùng hòa chung vào những câu hát, điệu múa vang khắp núi rừng.

Ngoài những suất học bổng trao cho các em học sinh giỏi vượt khó, Ban tổ chức còn đem đến những chiếc chăn, khăn ấm, những bình lọc nước tặng đồng bào nơi đây. Cầm chiếc chăn ấm trên tay, anh Thẩm Văn Ru mừng rỡ: “Mùa đông trên vùng cao rét buốt lắm. Năm nay, có chăn ấm, bọn trẻ có khăn ấm, mũ ấm mình cũng an tâm phần nào. Cảm ơn các bạn thanh niên tình nguyện đã giúp bà con đồng bào chúng tôi xua đi cái rét miền cao, vui xuân đón Tết được ấm ấp hơn”.

Chào tạm biệt bà con huyện Hạ Lang, chúng tôi trở về trong những cái bắt tay chặt, câu chào bịn rịn. Những chiếc bánh khảo được bà con gói ghém tặng chúng tôi trước khi về như thay cho tình cảm nồng hậu của đồng bào dành cho. Đó như là một sự cổ vũ, tiếp sức cho những thanh niên tình nguyện trên những chặng đường cống hiến để đem lại những cái Tết đầm ấm, ngọt ngào cho những người dân còn gặp nhiều khó khăn trên mọi miền Tổ quốc./.

Nguồn: ĐCSVN/ Bảo Lâm