24/02/2015 03:33

Kỷ niệm 227 năm Hoàng đế Quang Trung lên ngôi


Rất đông người đến tượng đài vua Quang Trung
tại núi Bân để dự lễ dâng hương.

Sáng nay 23-2 (mồng 5 Tết Ất Mùi), tại núi Bân - Tượng đài Quang Trung (phường An Tây, TP Huế), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Huế long trọng tổ chức lễ viếng và dâng hương kỷ niệm 227 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, vị Anh hùng dân tộc Quang Trung (1788-2015) và 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2015).

Đúng 9 giờ 30 phút, buổi lễ mới bắt đầu nhưng từ sáng sớm, đông đảo các cụ bô lão và người dân đã có mặt tại khu Tượng đài Quang Trung ở khu vực núi Bân. Sau ba hồi chuông trống, các cụ ông đại diện các làng văn hóa tiêu biểu ở TP Huế tiến hành nghi lễ truyền thống. Tiếp đó, lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP Huế cùng các lực lượng vũ trang, các đoàn thể, các tôn giáo cùng đông đảo người dân có mặt tại buổi lễ đã thành kính dâng hương, hoa tri ân công lao vị hoàng đế Quang Trung - người đã trực tiếp lãnh đạo đoàn quân áo vải mở ra trang sử vẻ vang cho đất nước..

Cách đây 227 năm, nghe tin 29 vạn quân Thanh xâm lược nước ta, đánh chiếm Thăng Long, Nguyễn Huệ khẩn cấp hội bàn với các tướng sĩ và quyết định lên ngôi Hoàng đế để quy tụ lòng dân. Ngọn núi Bân cao ngất trời lập tức được san lấp làm đàn tế cáo trời đất khi Nguyễn Huệ lên ngôi, điều binh thần tốc ra trận tuyến đánh giặc.

Quân Tây Sơn do Hoàng đế Quang Trung (Nguyễn Huệ) lãnh đạo đã liên tục tấn công từ đêm 30 đến chiều mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, tiêu diệt trên 20 vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy, giải phóng kinh thành Thăng Long. Chiến thắng này được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Việc dâng hương, hoa tưởng nhớ vị Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ mỗi dịp Tết đến, Xuân về là hoạt động thể hiện lòng thành kính, tri ân và tôn vinh công lao to lớn của phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc “áo vải cờ đào” Quang Trung; đồng thời, khơi dậy niềm tự hào, giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc đối với lớp lớp thế hệ con cháu hôm nay và mai sau.

Nguồn: Nhandan.com.vn/ Công Hậu