05/06/2015 21:37

Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới tại Quảng Trị

Hưởng ướng Ngày Môi trường Thế giới, ngày 5/6, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Vùng dự án Plan tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Thanh thiếu niên thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường theo chủ đề chính thức của Ngày Môi trường Thế giới 2015 “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững”. 

 


Một tiểu phẩm do các em học sinh thể hiện liên quan đến chủ đề môi trường
và biến đổi khí hậu. (Ảnh do Plan cung cấp)


Tham dự Diễn đàn có ông Phan Đình Hiệp, Quản lý vùng dự án Plan tỉnh Quảng Trị; ông Phan Xuân Kiểu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các huyện, xã – những vùng hưởng lợi các dự án của Plan; các tổ chức phi chính phủ và gần 100 trẻ em, thanh thiếu niên đến từ các trường học trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.

Tại Diễn đàn, ông Phan Xuân Kiểu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị phát biểu nhấn mạnh, vấn đề môi trường liên quan đến sự phát triển của từng quốc gia, đến chất lượng cuộc sống của từng gia đình, từng cá thể. Quan tâm và hành động vì môi trường là trách nhiệm chung của mỗi người. Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực chung của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã có nhiều hành động thiết thực nhằm tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cán bộ giáo viên, học sinh nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Để có được kết quả trên, có phần đóng góp không nhỏ của tổ chức Plan Việt Nam. Trong nhiều năm qua, tổ chức này đã phối hợp với ngành giáo dục Quảng Trị triển khai thực hiện nhiều chương trình, trong đó có Diễn đàn Thanh thiếu niên thích ứng với Biến đổi khí hậu và môi trường ngày hôm nay.

Ông Phan Xuân Kiểu cho rằng, Diễn đàn là cơ hội để thanh thiếu niên chia sẻ, trao đổi và phát huy tiếng nói về các vấn đề đang nhận được sự quan tâm của toàn cầu, đó là biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Đây cũng là lời kêu gọi đến tất cả mọi người hãy bảo vệ trái đất ngay từ hôm nay bằng những hành động thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng, vì đó là cách tốt nhất đảm bảo tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau.

Ông Phan Đình Hiệp, Quản lý vùng dự án Plan tỉnh Quảng Trị cho biết: Quảng Trị là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của hầu hết các loại hình thiên tai tại Việt Nam với tần suất và mức độ ảnh hưởng rất lớn so với cá địa phương khác. Đây cũng là lý do mà tổ chức Plan lựa chọn Quảng Trị là địa phương để triển khai thực hiện các dự án nhằm nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng thích ứng của cộng đồng đối với thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong đó, điển hình là dự án “Thích ứng biến đổi khí hậu tập trung vào trẻ em” – một hợp phần thuộc khuôn khổ chương trình Phát triển cộng đồng tập trung và trẻ em của tổ chức Plan Việt Nam. Dự án này được thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan hợp tác phát triển chính phủ Australia (Australia Aid).

Với chủ đề chính thức của Ngày Môi trường thế giới 2015 “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững”, tại Diễn đàn, các đại biểu đại diện các sở, ban, ngành và các em thanh thiếu niên sẽ trình bày và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn diễn ra một số hoạt động như: hội chợ tái chế từ các sản phẩm phế thải, triển lãm tranh về môi trường và biến đổi khí hậu, trình diễn các tiểu phẩm liên quan đến chủ đề về môi trường và biến đổi khí hậu…

Ngun: ĐCSVN/ Khánh Lan