22/01/2015 06:52

Hà Tĩnh: Thêm 19 xã về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh đã có những bước chuyển mình cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Kết thúc năm 2014, toàn tỉnh đã có thêm 19 xã về đích, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên con số 26.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, với 19 xã được công nhận đạt đầy đủ 19 tiêu chí, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đồng đều và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Lấy quan điểm “nâng đầu, đỡ cuối, tất cả cùng tiến bộ và phát triển”, Hà Tĩnh đã có bước bứt phá ngoạn mục đối với các xã ở tốp trên và tốp dưới. Bình quân các xã đều tăng 2,7 tiêu chí đạt chuẩn trong năm 2014 và không còn xã dưới 5 tiêu chí. Đặc biệt, Hà Tĩnh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có xã miền núi, biên giới đạt chuẩn nông thôn mới là xã Sơn Kim I, huyện Hương Sơn.

Toàn tỉnh đã huy động hơn 6.096 tỷ đồng để thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; đã thành lập mới 2.566 mô hình sản xuất có hiệu quả, đưa tổng số mô hình 4 năm lên 5.556 mô hình. Trong đó, có 3.036 mô hình hiệu quả cao; mô hình có liên kết doanh nghiệp tăng 322 mô hình, bằng 5 lần so năm 2013; không còn xã trắng mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả...

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng được tăng cường đáng kể với hơn 1.180km đường giao thông nông thôn và 224m kênh mương nội đồng được làm mới; các tiêu chí lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có chuyển biến tích cực (xây mới, nâng cấp 11 nhà văn hóa xã, 41 trường học, 12 trạm y tế, 250 nhà văn hóa thôn, xóa 984 nhà tạm...); an ninh trật tự xã hội cơ bản được giữ vững; khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được xây dựng và nhân ra diện rộng, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Các dịch vụ thương mại không ngừng phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt cao.

 

 


Mô hình trồng cam tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc
đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: VT)


Bằng cách huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, cộng với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, người dân ngày càng hiểu rõ hơn mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, liên kết doanh nghiệp trong sản xuất; ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ mới, tạo sự đột phá và phát triển bền vững các mô hình kinh tế như nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Lộc Hà, mô hình chăn nuôi lợn liên kết quy mô nhỏ và vừa tại huyện Can Lộc, mô hình trồng bí xanh Tre Việt…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh vẫn còn một số điểm hạn chế, như việc thực hiện chưa đồng đều các tiêu chí, do đó còn khá nhiều tiêu chí có số xã đạt thấp như: Môi trường mới 28 xã - đạt 11%; Cơ sở vật chất văn hóa mới 29 xã - đạt 12%; Hệ thống tổ chức chính trị xã hội mới 42 xã - đạt 17%; Chợ mới đạt 14/143 xã có quy hoạch chợ - đạt 9%.

Để khắc phục các hạn chế trên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, trong năm 2015, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương cần tập trung rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch, đặc biệt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các địa phương; xây dựng và nhân rộng các mô hình về an ninh trật tự, giáo dục, nhất là phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế; gắn nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện 5 đề án, nhiệm vụ phát triển của tỉnh; tăng cường đảm bảo ổn định an ninh trật tự để đảm bảo môi trường phát triển; phòng chống, đấu tranh quyết liệt với nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tiếp tục chỉ đạo, rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất; phát triển mạnh hình thức liên kết với doanh nghiệp lớn; phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, nhất là các sản phẩm như: lợn, bò, tôm, hươu và rau - củ - quả; ứng dụng nhanh, mạnh mẽ các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hình thành đa dạng các loại hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, quản trị, khởi sự doanh nghiệp; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới… Phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm ít nhất 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã dưới 7 tiêu chí; bình quân mỗi xã tăng tối thiểu 2 tiêu chí; xây dựng thành công 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu./.

 

Nguồn: ĐCSVN/ VT