13/10/2014 01:37

Hà Nội tổ chức Ngày hội văn hóa hòa bình

Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 15 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, sáng 12/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội văn hóa hòa bình”.

Tham dự ngày hội có các đồng chí: Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương và Hà Nội, đại diện các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao một số nước tại Hà Nội, lưu học sinh tại Hà Nội cùng đông đảo người dân Thủ đô.

 

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội


Phát biểu tại ngày hội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: Trải qua nghìn năm tuổi với bao thăng trầm của lịch sử, Thăng Long – Hà Nội vẫn luôn là nơi hội tụ và kết tinh các giá trị văn hóa của Việt Nam. Với truyền thống văn hiến, nhân nghĩa và yêu chuộng hòa bình, cách đây 15 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với Thủ đô Hà Nội về sự bình đẳng trong cộng đồng để xây dựng đô thị hiện đại và giữ gìn môi trường sống, để thúc đẩy văn hóa giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ; về niềm tin và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam nói chung và của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Trong bất kỳ một thời đại nào, hòa bình không chỉ mang lại giá trị nhân văn sâu sắc, mà còn được yêu, được truyền trao lại. 15 năm qua, Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên, giành được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, hội nhập và đối ngoại. Nổi bật lên là kinh tế Thủ đô liên tục tăng trưởng cao, quy hoạch xây dựng và phát triển nông thôn được đẩy mạnh, các lĩnh vực: giáo dục, y tế, thể dục thể thao, văn hóa, khoa học công nghệ tiếp tục được phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng. Hà Nội hiện có quan hệ với trên 100 thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời là thành viên chính thức, có trách nhiệm của nhiều tổ chức lớn trên thế giới. Đặc biệt, hôm nay Hà Nội là một trong những thành phố trên thế giới rộng về đất đai, đông về dân số, đa dạng về màu sắc văn hóa, lịch sử nói chung. Nhiều lễ hội lớn được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, thu hút sự tham gia đông đảo của bạn bè quốc tế. Qua đó, giúp cho các bạn hiểu và thêm yêu Hà Nội – điểm đến thân thiện, thanh bình và hấp dẫn mọi người. Bên cạnh đó, cùng với sự giúp đỡ chặt chẽ của các cơ quan trung ương, các nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa hòa bình mang lại hiệu quả thiết thực như: Năm văn hóa hòa bình, Hội nghị phụ nữ khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long; Hội Gióng ở Đền Sóc và Phù Đổng đã được UNESCO vinh danh là văn hóa vật thể và phi vật thể. Hà Nội cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế như Seagame 22; Hội nghị cấp cao ASEAN 5; Hội nghị cấp cao APEC... đó cũng là minh chứng hùng hồn khẳng định thành phố Hà Nội vẫn luôn là xứ sở của hòa bình với thành phố xanh, sạch, đẹp, người dân thân thiện, hào hoa và thanh lịch.

 

 
Đạp xe đạp hưởng ứng Ngày hội văn hóa hòa bình


Theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức và những điều chưa hài lòng nhưng Hà Nội đã và đang chuyển mình, thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của cả nước, nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hiến, là thành phố năng động, đang trên đà phát triển và luôn phấn đấu không ngừng cho mục tiêu hòa bình, thịnh vượng, công bằng và bác ái.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 15 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” là dấu mốc quan trọng để Hà Nội tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tựu nổi bật của Thủ đô trong tiến trình đổi mới thịnh vượng hơn, xứng danh với niềm tin yêu và hy vọng của cả nước và cộng đồng quốc tế. Thành phố Hà Nội cam kết với cộng đồng quốc tế trong bất kỳ hoàn cảnh nào sẽ luôn phấn đấu vì hòa bình thịnh vượng, công bằng và bác ái, để xứng đáng là danh hiệu mà cộng đồng quốc tế đã trao tặng và để danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” luôn tỏa sáng.

Tại buổi lễ, thành phố Hà Nội đã vinh danh và trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội” cho 12 vị khách quốc tế.

Thay mặt các vị khách quốc tế được vinh danh là “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội”, Tiến sĩ Katherine Mulle- Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được công nhận là công dân danh dự của Thủ đô Hà Nội. Tăng cường gắn kết xã hội, cải thiện điều kiện sống của người dân Hà Thành và xây dựng đô thị thực sự thân thiện đã đem lại cho Hà Nội danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Hà Nội đã chứng tỏ mình xứng đáng với danh hiệu này thông qua việc tạo nên ngôi nhà bền vững cho tất cả cư dân và du khách Thủ đô. Bất kể là người Hà Nội, người Việt Nam di cư từ các tỉnh khác tới hay người nước ngoài... đều được hưởng sự an bình, thưởng thức vẻ đẹp sôi động và các di sản của thành phố tuyệt vời”. 

 


Hội thi vẽ tranh với chủ đề "Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”

Kết thúc lễ khai mạc “Ngày hội văn hóa hòa bình”, lãnh đạo thành phố Hà Nội, bạn bè quốc tế và đại diện nhân dân Thủ đô đã thả bóng bay, chim bồ câu gửi thông điệp hòa bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ của ngày hội còn có các hoạt động như: đi bộ, đạp xe quanh hồ Hoàn Kiếm hưởng ứng Ngày hội văn hóa hòa bình; trưng bày những hình ảnh, vật phẩm, những thước phim tư liệu về cảnh vật và con người Thủ đô theo năm tiêu chí của "Thành phố vì hòa bình; các em nhỏ tham gia Ngày hội cùng nhau viết ước nguyện lên những cánh chim hòa bình nhỏ và đính lên bức tranh “Cánh chim hòa bình” lớn với kích thước 3mx4m; hội thi vẽ tranh với chủ đề "Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”; biểu diễn võ thuật truyền thống.../.

Tin, ảnh: Hà Thảo/ĐCSVN