18/02/2015 07:41

Để người nghèo đón Tết cổ truyền trong đầm ấm

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, các cấp, ngành, địa phương, cũng như các tổ chức và cá nhân trong tỉnh Đồng Nai luôn hướng về những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp họ vơi đi những nhọc nhằn của cuộc mưu sinh, được đón một mùa xuân ấm áp bên gia đình, người thân.

Ông Vy Văn Vũ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Trưởng Ban vận động “Ngày Vì người nghèo” tỉnh Đồng Nai cho biết, năm nay, thực hiện chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về tổ chức các hoạt động để nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 “Vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm đến mọi người, mọi nhà”, ngay từ giữa tháng 12/2014, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc  tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch cụ thể về tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và chăm lo cho đồng bào nghèo.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Nai đã hướng dẫn Mặt trận tổ quốc các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt vận động chăm lo cho đồng bào nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng được đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, các đoàn thể, tổ chức thành viên tích cực công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều được đón Tết vui vẻ.

Chính vì vậy, ngay từ rất sớm, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận được hơn một nghìn phần quà, trị giá mỗi phần quà từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/phần để trao tặng cho người nghèo. Các đơn vị ủng hộ sớm như Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương chi nhánh Đồng Nai, Sonadezi, Siêu thị Lotte Mart, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành.

 

 
Quà Tết đến với những hộ có hoàn cảnh khó khăn
(Nguồn: Báo Đồng Nai)


Ngay từ cuối tháng 1/2015, Ủy ban Mặt trận tổ quốc  tỉnh Đồng Nai, các đoàn thể và tổ chức thành viên đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà Tết cho đồng bào nghèo. Cũng ngay từ đầu tháng 1/2015, một số doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sớm việc trao tặng quà Tết cho đồng bào nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Tết Ất Mùi 2015, hầu hết các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh này đều tổ chức thăm, tặng quà cho người nghèo, người khó khăn, nhất là với các đối tượng thuộc diện đặc biệt như nạn nhân da cam/dioxin, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số còn nghèo. Thống kê chưa đầy đủ, đến nay, đã có gần 100 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và hàng nghìn phần quà Tết được trao tặng đến các hộ nghèo, khó khăn, nạn nhân da cam.

Chị Trần Thị Ninh, người dân xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu nói, do hoàn cảnh khó khăn, khi trước gia đình không có chỗ ở ổn định, lang thang nhiều nơi nhưng Tết này được tặng nhà tại khu nhà đại đoàn kết, ngoài ra còn được tặng quà Tết, hạnh phúc và sung sướng lắm nên không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn chân thành sự chăm lo, quan tâm của các ngành, các cấp, các nhà hảo tâm.

Lãnh đạo Hội nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Ðồng Nai cho biết, Tết Ất Mùi, Hội cũng tổ chức 6 đoàn đến thăm và tặng trên 600 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng cho các nạn nhân da cam trong tỉnh. Những phần quà tuy không lớn nhưng phần nào động viên và chia sẻ với nạn nhân da cam và gia đình họ. Qua việc thăm và tặng quà, Hội sẽ nắm rõ hơn về hoàn cảnh của các nạn nhân để tiếp tục có chính sách hỗ trợ trong năm mới.

Với các hộ nghèo và cận nghèo, bên cạnh sự quan tâm theo diện chính sách xã hội, nhiều doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị cũng đã đến thăm và tặng quà. Cụ thể, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành đã tổ chức thăm và tặng quà 1.250 phần quà, trị giá 400 nghìn đồng/phần cho hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các đơn vị như Tổng công ty Sonadezi, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ môi trường đô thị Ðồng Nai, Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Ðồng Nai, Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành… cũng đã đến thăm và tặng hàng trăm phần quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất và Vĩnh Cửu.

Không chỉ chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đã thực sự quan tâm giúp đỡ công nhân lao động gặp khó khăn. Ông Ðinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina cho biết, Tết Ất Mùi năm nay, 100% công nhân lao động của Công ty được tặng quà Tết theo quy định. Trong đó, có trên 200 lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được Công ty tặng thêm phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Cũng dịp Tết này, Công ty phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai tổ chức trao 15 vé xe cho công nhân lao động của Công ty lâu năm chưa về quê đón Tết. Ngoài ra, Công ty cũng hỗ trợ 50% vé xe lượt về cho toàn thể lao động về quê đón Tết năm 2015. Sự quan tâm của công ty và Công đoàn giúp cho người lao động yên tâm làm việc, gắn bó đoàn kết trong mái nhà chung Taekwang.

Tại các khu nhà trọ, nhiều chủ nhà trọ đã tự nguyện tổ chức bữa ăn tất niên, tặng bánh chưng, mứt kẹo cho công nhân lao động xa quê không về quê đón Tết. Ông Nguyễn Văn Thành, chủ nhà trọ khu phố 2, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa tâm sự, Tết năm nay gia đình tôi tổ chức tất niên sớm và mời tất cả các gia đình công nhân xa quê đang ở trọ tại nhà tham gia. Trung bình mỗi năm gia đình đều dành từ 7 đến 10 phần quà, trị giá 250 nghìn đồng/phần để trao tặng cho gia đình công nhân còn khó khăn không về quê đón Tết.

Theo Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, dịp Tết Ất Mùi 2015, tỉnh Đồng Nai sẽ chi 150 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng chính sách, cũng theo quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Tết Nguyên đán 2015, hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ từ 400 nghìn đồng đến 550 đồng. Học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường ở Đồng Nai nhận hỗ trợ 400 nghìn đồng.

Lãnh đạo Sở Tài chính Đồng Nai cho biết, so với những năm trước, Tết Ất Mùi 2015, số tiền Đồng Nai chi hỗ trợ các đối tượng tăng cao, nguyên nhân là do cuối năm 2014, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua đề án nâng chuẩn hộ nghèo. Với chuẩn nghèo mới, Tết này Đồng Nai có hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, tất cả các gia đình này đều được tỉnh hỗ trợ tiền. Sở Tài chính Đồng Nai đã tích cực phối hợp cùng các ngành, các cấp trong tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chi tiền hỗ trợ, đảm bảo không để xảy ra sai sót.

Có thể khẳng định, việc chăm lo cho đồng bào nghèo là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Với ý nghĩa đó, mỗi năm Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp tỉnh Đồng Nai, các đoàn thể, các tổ chức thành viên đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo. Chính vì vậy, năm 2014, Ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp tỉnh Đồng Nai, các đoàn thể và tổ chức thành viên trong tỉnh này đã vận động được 524.766 phần quà Tết cho đồng bào nghèo, với trị giá hơn 123 tỷ đồng, dự kiến trong năm nay, số quà Tết sẽ cao hơn mức của năm 2014./…

Nguồn: ĐCSVN/KV