15/02/2015 10:11

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn

Năm 2014, năm đầu tiên thực hiện các chỉ tiêu, chương trình Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, trong đó “Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn’’ bước đầu cho thấy những kết quả khả quan.

Ngày 4/11/2013, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra “Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn’’. Một năm sau khi chương trình ra đời, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã thực hiện rà soát các văn bản ban hành, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với quy định của Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn và các văn bản quy định khác của Đảng, Nhà nước có liên quan đến nội dung chương trình.

Cụ thể là nghiên cứu xây dựng bổ sung, sửa đổi Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, kỷ luật cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn; Quy định về khen thưởng có liên quan đến hoạt động công đoàn; Quy định Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đồng thời xây dựng Quy định về luân chuyển cán bộ; Kế hoạch cử cán bộ, công chức đi thực tế cơ sở; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng thỏa ước lao động tập thể...

Cùng với việc tổ chức nghiên cứu, khảo sát điểm tại 45 đơn vị thuộc 15 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, để Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn đi đến thống nhất ban hành Nghị quyết 4a/NQ – TLĐ về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đáp ứng yêu cầu phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới” vào tháng 12/2014 vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn cơ sở theo Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tiếp tục thực hiện “Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động công đoàn cơ sở’’ theo tinh thần Nghị quyết 6a của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa X) cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện hoạt động của từng loại hình công đoàn cơ sở.

Trong năm 2014, cùng với tổ chức các hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cử 192 cán bộ đi đào tạo theo hình thức tập trung và không tập trung, cử 35 cán bộ đi đào tạo ngắn hạn tại Úc, Hàn Quốc theo Đề án 165 và Chương trình của Bộ Nội vụ với nội dung đào tạo về “Kinh nghiệm đào tạo cán bộ công đoàn trong cơ chế thị trường”. Chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức cơ quan LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương; sắp xếp, kiện toàn lại một số công đoàn ngành địa phương, trên cơ sở số lượng công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn, bố trí cán bộ chuyên trách công đoàn phù hợp với nhiệm vụ.

 


Người lao động đã được hưởng sự chăm lo của công đoàn các cấp, trong đó
 có đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ công đoàn - Ảnh: Minh Châu


Chẳng hạn như một số LĐLĐ tỉnh, thành phố đã chỉ đạo thí điểm, bố trí nhân sự Phó Chủ tịch LĐLĐ cấp huyện trực tiếp làm Chủ tịch Công đoàn Giáo dục cấp huyện. Nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn như LĐLĐ thành phố Hải Phòng, Cần Thơ, An Giang, Nghệ An, Quảng Ninh, Phú Thọ, công đoàn ngành Xây dựng, công đoàn Đường sắt Việt Nam… .

Theo báo cáo của 54/83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương năm 2014, thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn’’, 3.519 cán bộ chuyên trách công đoàn đã được cử đi đào tạo, trong đó học sau đại học 134 người; học lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn 1.785 người; lý luận chính trị 454 người; quản lý nhà nước 405 người.

Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đã tổ chức được gần 19 nghìn lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn với trên 399 nghìn lượt cán bộ tham dự.

Đánh giá sau một năm thực hiện, các cấp công đoàn đã nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”, từ đó chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phân công, phân cấp, bố trí nguồn lực triển khai thực hiện. Tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo phương châm: “Vì đoàn viên và người lao động; tập trung hướng về cơ sở”, đáp ứng yêu cầu của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới; ưu tiên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, nơi có đông công nhân lao động và quan hệ lao động diễn biến phức tạp.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được các cấp công đoàn tập trung triển khai nhằm hoàn thiện và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn; thể hiện được tính xã hội hoá, tập trung được các nguồn lực thúc đẩy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn như: Ngân sách công đoàn chi cho đào tạo, bồi dưỡng, kinh phí của Chính phủ hỗ trợ cho đào tạo, đào tạo lại, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về kinh phí, chuyên gia, phương pháp, kinh nghiệm… trong đào tạo và hoạt động công đoàn.

Trong năm, với việc thúc đẩy thực hiện kế hoạch Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn các cấp, nhất là cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của mình đối với công đoàn cơ sở và người lao động theo quy định pháp luật.

Trong đó, chú trọng thực hiện những nhiệm vụ có liên quan trực tiếp đến việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Tổng Liên đoàn về việc triển khai thực hiện “Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn’’, năm 2015 các cấp công đoàn tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, quy chế, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn về tổ chức bộ máy, cán bộ, chuyên môn nghiệp vụ thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống công đoàn.

Rà soát, nghiên cứu hoàn thiện, mô hình tổ chức, công tác cán bộ, đảm bảo điều kiện hoạt động, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cấp mình, đổi mới phương thức chỉ đạo hoạt động của công đoàn các cấp, nhất là việc chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở. Tổ chức kiểm tra các cấp công đoàn trong việc triển khai thực hiện chương trình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn./.

Ngun: ĐCSVN/ Minh Châu