04/04/2015 07:35

Chương trình an sinh xã hội Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc

Tối ngày 3/4, tại huyện Mộc Châu, Ban chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình an sinh xã hội “Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc” và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam.

Dự Chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các tỉnh trong vùng Tây Bắc; các nhà đầu tư...

 

 
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Chương trình - Ảnh: PC

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của Việt Nam; có tiềm năng lợi thế về lâm nghiệp, thủy điện, khoáng sản, du lịch và kinh tế, là vùng có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống lâu đời với nhiều nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Mộc Châu trở thành khu du lịch Quốc gia sẽ là động lực, là căn cứ pháp lý để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội, khai thác có hiệu quả những lợi thế, tiềm năng về vị trí địa lý, tài nguyên và con người nơi đây.

Chương trình “Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” và truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”. Bằng những việc làm thiết thực, tâm huyết với đồng bào Tây Bắc, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục tham gia công tác an sinh xã hội, hỗ trợ nguồn tài chính, tri thức và sự động viên, khích lệ, chung tay góp sức giúp đỡ các địa phương nghèo, hộ nghèo, đồng bào khó khăn, góp phần để Tây Bắc, vùng biên cương của Tổ quốc phát triển nhanh, bền vững cùng cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các huyện Mộc Châu, Vân Hồ và tỉnh Sơn La cần tập trung thu hút mọi nguồn lực cho phát triển, tích cực triển khai quy hoạch; các địa phương trong vùng phối hợp đẩy mạnh liên kết kinh tế, tăng cường kết nối, phát huy thế mạnh sẵn có của từng vùng. Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục giúp đỡ tỉnh Sơn La, hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 


Các đồng chí lãnh đạo trao hoa vinh danh các doanh nghiệp đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc -  Ảnh:PC

Theo quy hoạch, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có tổng diện tích tự nhiên là 206.150 ha nằm trên địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ sẽ trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc. Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trong tương lai sẽ hình thành 3 trung tâm du lịch trọng điểm, gồm: Trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu, trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu và trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu.

Vùng cao nguyên Mộc Châu có độ cao trung bình từ 800-1.000m so với mực nước biển, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 170 km về phía Tây Bắc, có khí hậu ôn đới trong lành với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nhiều điểm di tích lịch sử cùng những lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách cùng với các nhà đầu tư. Mục tiêu là đến năm 2020, Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ đón trên 1,2 triệu lượt khách, phấn đấu tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.500 tỷ đồng vào năm 2020 và khoảng 6.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Tại buổi lễ, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao món quà trị giá 127 tỷ đồng của hệ thống ngân hàng an sinh cho vùng Tây Bắc.

 

 
Đông đảo nhân dân được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc - Ảnh: PC

Chương trình ‘Chung tay cùng đồng bào Tây Bắc”, với nội dung chính là xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc, công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Chương trình nghệ thuật với sự tham gia của hơn 400 diễn viên chuyên và không chuyên với các tiết mục múa hát đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Tây Bắc, sự đoàn kết, khát vọng vươn lên cùa người dân nơi đây.

Trong khuôn khổ chương trình, sẽ còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, bao gồm: Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc; Triển lãm tranh cổ động tấm lớn; Hội thi ẩm thực dân tộc. Ngoài ra, còn một số hoạt động phụ trợ như: Tham quan, khảo sát một số tuyến, điểm du lịch của huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ; Tổ chức các chương trình biểu diễn văn nghệ quần chúng; Hội chợ hàng tiêu dùng, trưng bày giới thiệu sản phẩm vùng Tây Bắc; Triển lãm ảnh đẹp du lịch Sơn La – Vân Hồ - Mộc Châu./.

Nguồn: ĐCSVN/ Hoàng Mẫn-Phạm Cường