Thảo luận về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Kì họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đề nghị phải có giải pháp mạnh để bảo đảm tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người lao động… Báo Người cao tuổi đã trích đăng ý kiến của bà Cù Thị Hậu; Trang Thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu lại nội dung nói trên:
AHLĐ Cù Thị Hậu, ĐBQH tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội trường.
…“Nghiên cứu Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHXH và nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Về các Vấn đề Xã hội của Quốc hội, tôi cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo luật. Tuy nhiên, tôi xin tham gia một số ý kiến như sau: Đề nghị bổ sung thẩm quyền cho tổ chức BHXH được thực hiện thanh tra chuyên ngành về BHXH khoản 3, Điều 21, vì hiện nay tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH rất lớn, cần phải có giải pháp mạnh để bảo đảm tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người lao động; bộ máy của thanh tra lao động hiện nay không đủ khả năng để có thể thanh tra được về lĩnh vực BHXH. Ngay chỉ thanh tra về lao động, ngành Thanh tra Lao động cũng đã không đáp ứng được. Do đó, tôi thấy nếu giao cho thanh tra về bảo hiểm thì càng không đáp ứng được; Điều 106 của Luật BHXH năm 2006 có quy định BHXH Việt Nam là tổ chức sự nghiệp, như vậy rõ ràng không có chức năng để thanh tra. Chính phủ ra Nghị định số 05 ngày 17/1/2014, quy định BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ có chức năng tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện… Như vậy, cần đưa vào trong luật, BHXH Việt Nam không phải là đơn vị sự nghiệp mà là cơ quan thuộc Chính phủ. Do đó, chức năng thanh tra của BHXH cần được thể hiện rõ trong Điều 21 của luật.
Về chi phí quản lí của BHXH. Quỹ BHXH do người lao động và người sử dụng lao động đóng góp nên chi phí phải lấy từ nguồn khoản sinh lời của hoạt động đầu tư Quỹ BHXH. Đề nghị nên giao cho Chính phủ định kì báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phù hợp với nhiệm vụ của BHXH trong từng giai đoạn, trên cơ sở bảo đảm tiết kiệm, công khai, minh bạch trong quản lí vì các lí do như sau: Luật của chúng ta có hiệu lực thi hành mở rộng đối tượng và tận thu những nguồn thu thì số tiền thu sẽ tăng lên, nếu quy định là 3% thì rất lớn; ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lí BHXH, do đó chi phí quản lí cũng sẽ giảm; các năm gần đây chi phí quản lí BHXH chưa năm nào đến 3%, từ năm 2007 đến năm 2013 chỉ từ 2,3 đến 2,7%. Do đó, không nên quy định lấy trong tiền sinh lời mà dưới 3%. Đề nghị nên giao cho Chính phủ quy định và định kì báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội để Quốc hội quyết định cho phù hợp với nhiệm vụ của BHXH trong từng giai đoạn.
Điều 53, điều kiện hưởng lương hưu. Từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Theo tôi, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động. Đây là bộ luật gốc để điều tiết các đối tượng hoạt động và trong kì họp này của Quốc hội thì đây là luật thứ tư có đề cập đến tăng tuổi, như vậy sẽ không có tính thực thi nghiêm của Bộ luật Lao động. Tôi đề nghị nên thực hiện theo khoản 3, Điều 187, Bộ luật Lao động: Nâng tuổi hưu đối với người lao động có trình độ chuyên môn kĩ thuật cao, người lao động làm công tác quản lí và một số trường hợp đặc biệt khác. Đây là điểm mở mà Chính phủ có thể quyết định tăng tuổi nghỉ hưu cho một số đối tượng cũng không sai gì…”
Phương Thoa (Thực hiện)
Nguồn: nguoicaotuoi.org.vn