05/03/2015 01:09

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại Vĩnh Phúc

Sáng 4/3/2015, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến kiểm tra đột xuất về công tác tổ chức lễ hội tại tỉnh Vĩnh Phúc.

 


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu các quầy hàng trong Khu di tích Tây Thiên
cần có biển niêm yết giá công khai.


Đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại Khu di tích danh thắng Tây Thiên. Tại đây, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có cuộc họp đột xuất với sự tham gia của lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, các sở, ban, ngành trong tỉnh.


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác quản lý, tổ chức các lễ hội truyền thống, công tác đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình văn hóa. Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng các công trình danh lam thắng cảnh, phát triển du lịch, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với địa phương.


Trao đổi về những vấn đề quản lý văn hóa trong các lễ hội truyền thống thời gian qua, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Chúng ta cần giữ gìn, phát huy những lễ hội văn hóa mang đậm giá trị truyền thống, tuy nhiên, cũng cần phải làm rõ khái niệm thế nào là "truyền thống". Truyền thống cần phải có cơ sở văn hóa, khoa học chứ không phải cái gì cũng cứ gắn mác "truyền thống". Trong trường hợp những giá trị truyền thống mà hiện tại không còn phù hợp, chứa đựng nhiều hủ tục khiến dư luận bức xúc, lên án thì cũng cần phải xem xét, đánh giá để cải biến cho phù hợp. Những yếu tố tiến bộ, hợp lý thì phải giữ gìn, những yếu tố không hợp lý thì cần loại bỏ...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, các tỉnh, thành phố cần quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư và Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý, tổ chức lễ hội; giao cơ quan chức năng của Bộ rà soát, nghiên cứu truyền thống, nguồn gốc lễ hội để tham mưu, phối hợp với địa phương; sau khi nghiên cứu sẽ tổ chức hội nghị, hội thảo để đánh giá lại thực chất các lễ hội; tiến hành lấy ý kiến của các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa và xây dựng tiêu chí cụ thể.../.

 

Nguồn: ĐCSVN/Sỹ Liêm