03/10/2014 17:17

Áp dụng thử nghiệm thẻ xe buýt thông minh tại Hà Nội

Phát hành 200.000 thẻ xe buýt điện tử miễn phí

Vào ngày 6/10/2014 tới, chương trình áp dụng thử nghiệm vé tháng thông minh sẽ chính thức được bắt đầu tại Hà Nội. Theo đó, 200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) sẽ được phát hành miễn phí cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt trên toàn thành phố.

Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc họp báo sáng 2/10/2014 do Cơ quan Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức.

Việc áp dụng thí điểm sẽ được thực hiện tuyến xe buýt số 6 Giáp Bát – Cầu Giẽ. Đây là một hợp phần của Dự án Cải thiện Giao thông Công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) do JICA tài trợ.

 

 
Đại diện JICA cho biết, bắt đầu từ ngày 6/10 tới, thẻ xe buýt điện tử sẽ được sử dụng
thí điểm tại tuyến xe buýt số 6 Giáp Bát - Cầu Giẽ (Ảnh: Kiều Giang)


Phát biểu tại buổi họp báo, ông Takagi Michimasa, cố vấn trưởng dự án TRAHUD2 cho biết: Thẻ xe buýt điện tử là một loại thẻ có gắn chíp điện tử giúp làm tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách, thay vì thẻ bằng giấy thông thường như hiện nay. Tại Nhật Bản, việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện đã được cải thiện rõ rệt từ khi áp dụng loại thẻ thông minh này. Thẻ xe buýt điện tử (hay còn gọi là thẻ thông minh) được áp dụng cho tuyến xe buýt số 6 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.

Ông Takagi cho biết, chương trình thí điểm thẻ xe buýt điện tử này sẽ là tiền đề cho việc áp dụng thẻ điện tử trên tất cả các tuyến xe buýt khác, tiến xa hơn nữa là áp dụng thẻ điện tử cho cả loại hình đường sắt đô thị. Ngoài ra, đây cũng là tiền đề cho việc đưa giá trị tiền vào thẻ, từ đó có thể tích hợp các dịch vụ khác như: thanh toán ở ngân hàng, các hoạt động thương mại mua sắm và sử dụng tại các địa phương khác trên toàn quốc.

Theo ông Takagi, tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra ngày càng  thường xuyên và nghiêm trọng do gia tăng đột biến số lượng phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, đã khiến việc cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt công cộng trở thành một nhiệm vụ cấp bách.

Thông qua việc áp dụng thí điểm này, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng kết nối và độ tin cậy của các hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả xe buýt nhanh (BRT) và đường sắt đô thị (URMT)./.

Nguồn: ĐCSVN/Kiều Giang