12/06/2015 05:36

Tuổi già nhưng chí không già !

 

 


Ông Tô Minh Lắm - Ảnh: Hoàng Minh

Bằng ý chí và nghị lực của bản thân, ông Tô Minh Lắm, 68 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) đã xây dựng và làm giàu thành công từ mô hình nuôi trồng thủy sản.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở vùng đất phèn mặn tỉnh Bạc Liêu, cuộc sống của gia đình ông Lắm và những người dân trong vùng đều nghèo khó. Bản thân ông là một cựu chiến binh. Với ý chí, nghị lực, phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông Lắm luôn suy nghĩ, tìm tòi những mô hình mới để có thể thoát khỏi đói nghèo trên chính mảnh đất quê hương.

Ông chia sẻ: Năm 1975, sau khi lập gia đình, vợ chồng ông được cha mẹ cho 4.000 m2 đất để làm vốn. Ngoài trồng khoai và một số loại lương thực khác, hai vợ chồng còn đi làm thuê để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Năm 2000, khi Đảng, Nhà nước có chủ trường chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo mô hình nuôi trồng thủy sản, với một số vốn tích lũy được, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư cải tạo đất ruộng để xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản. Ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc thủy sản do địa phương phát động. Nhờ vậy, mô hình kinh tế của gia đình ông đều đạt hiệu quả cao. Mỗi năm, trừ tất cả các chi phí, gia đình ông Lắm thu về hơn 300 triệu đồng tiền lãi.

Từ năm 2010 đến nay, khi có hệ thống kênh thủy lợi khá hoàn chỉnh, thị trường có thêm giống lúa chịu mặn, gia đình ông Lắm lại chuyển mô hình đa canh, vừa nuôi tôm sú vừa trồng lúa. Giai đoạn năm 2013 - 2014, sau hai vụ tôm sú và trồng lúa, gia đình thu về gần 1 tỷ đồng từ mô hình sản xuất đa canh.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Tô Minh Lắm còn là người tận tâm với công tác hội. Ông luôn vận động người cao tuổi nêu gương sáng, là những người đi đầu trong mọi phong trào để làm gương cho con cháu học tập, noi theo. Là Hội trưởng Hội Người cao tuổi, ông đã và đang hỗ trợ vốn không tính lãi cho 4 hộ gia đình trong ấp vay vốn để thoát nghèo.

Bên cạnh đó, ông cũng tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ những người lao động để họ có công ăn, việc làm, có cuộc sống ổn định. Hàng năm, mô hình kinh tế đa canh của gia đình ông Tô Minh Lắm đã tạo việc làm cho 7 đến 10 lao động.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông đã tự nguyện hiến 6 nghìn m2 đất ruộng để Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Năm nào ông cũng dành 10 triệu đồng để xây dựng Quỹ an sinh xã hội, trợ giúp những gia đình nghèo có con lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ quân sự…

Nói về kinh nghiệm trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế mới, ông Tô Minh Lắm cho rằng, ý chí của mỗi người là điều quan trọng nhất để quyết định sự thành công. Bên cạnh đó, người nông dân phải học hỏi, nắm bắt được khoa học - kỹ thuật mới trong nuôi trồng thủy sản để tránh rủi ro.

Cựu chiến binh Tô Minh Lắm đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Chiến công Hạng nhì, Huy chương Chống Mỹ cứu nước Hạng nhì; được tuyên dương “Người công dân kiểu mẫu”… Đặc biệt, mới đây, tại Hà Nội, ông là một trong những điển hình tiên tiến được Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng danh hiệu “Tuổi cao gương sáng” tại Hội nghị thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” giai đoạn 2010 - 2015./.

Nguồn: ĐCSVN/ Hoàng Mẫn