24/06/2015 04:04

Tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu : 30% hội viên người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất

Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm nhưng nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, không chỉ góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 


Ở tuổi 69, ông Đinh Nam Định (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, huyện Tân Thành)
vẫn tích cực lao động với việc phát triển trang trại bò sữa của gia đình.

 

Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, 30% trong số gần 70.000 hội viên NCT toàn tỉnh hiện vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Hưởng ứng phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội phát động, những hội viên còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia lao động sản xuất; những hội viên sức khỏe yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm làm ăn… Phong trào này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống của NCT, nhiều hộ NCT không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương, hỗ trợ vốn, kỹ thuật giúp các hộ NCT nghèo cải thiện đời sống.

 

Ông Đoàn Văn Nở, 62 tuổi (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) là một trong những gương điển hình NCT làm kinh tế, sản xuất giỏi.Từ 0,5ha ruộng cha, mẹ cho khi lập gia đình riêng, đến nay, sau nhiều năm tích góp, vợ chồng ông Đoàn Văn Nở đã có 2 mẫu ruộng, đàn heo trên 10 con, 6 con bò đang trong thời kỳ sinh sản. Cuộc sống gia đình ông Nở ngày càng ổn định, 2 người con đều ăn học thành tài có việc làm ổn định. Hiện nay, vào mùa khô, ông Nở còn thuê đất trồng thêm 1,5ha thuốc lá, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động lúc nông nhàn, thu nhập hàng tháng từ 1,5-2 triệu đồng. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông Nở hơn 100 triệu đồng.

 

Đến thăm trang trại nuôi bò sữa của ông Đinh Nam Định, hội viên Hội NCT xã Châu Pha (huyện Tân Thành) ai nấy đều ngưỡng mộ tinh thần làm việc của ông. Ở tuổi 69 nhưng hằng ngày ông Định vẫn luôn tay luôn chân với việc theo dõi chế độ ăn uống, chăm sóc, vắt sữa của đàn bò. Gia đình ông Định hiện có 39 con bò, trong đó 18 con đang trong thời kỳ cho sữa, còn lại là bê con đang được chăm sóc để duy trì lứa tiếp theo. Mỗi năm, ông Định thu nhập hơn 500 triệu đồng từ nguồn sữa bò. Ông Định còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động tại địa phương, mỗi tháng 4,6 triệu đồng/người. Ông Định chia sẻ: “Đúng ra ở tuổi này tôi nên nghỉ ngơi, giao lại công việc cho mấy đứa nhỏ. Nhưng cảm thấy mình còn làm được nên giúp cho con để chúng có thời gian làm việc khác ở ngoài xã hội, khi nào hết làm nổi thì nghỉ”.

 

Ông Trần Chương, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, việc đưa phong trào làm kinh tế giỏi vào Hội NCT ngày càng có tác dụng rõ rệt. Hàng năm có khoảng 4.000 hộ NCT (chưa tính NCT làm chủ các công ty, DN) đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi với mức thu nhập bình quân mỗi năm từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng. Trong đó, huyện Xuyên Mộc có 98 hộ NCT làm kinh tế trang trại có mức thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng; huyện Đất Đỏ có 65 hộ NCT làm kinh tế giỏi thu hút tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động… Với tinh thần tuổi cao ý chí càng cao, bằng những kiến thức, kinh nghiệm của mình, các cụ là tấm gương sáng cho cho con cháu noi theo. “Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng các cụ luôn là những người đi đầu góp công, hiến kế, động viên con cháu lao động sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giải quyết lao động, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Chương cho biết thêm./.

 

Bài, ảnh: Ngô Thanh/ bariavungtau.com.vn