15/04/2015 22:51

Thành phố Lạng Sơn: Dấu ấn 5 năm thực hiện phong trào Tuổi cao – gương sáng

Năm năm qua, phong trào “Tuổi cao – gương sáng” trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đạt được những kết quả nổi bật; góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Qua đó, vai trò, vị thế của người cao tuổi (NCT) trong xã hội ngày càng được khẳng định.


NCT thành phố Lạng Sơn nêu gương sáng trong phong trào
văn nghệ quần chúng.

 

Theo ông Lương Viết Khê, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố cho biết: từ năm 2010, hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, chúng tôi đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung chính: xây dựng tổ chức hội vững mạnh; chăm sóc và phát huy vai trò NCT; đồng thời hưởng ứng chương trình “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”. Để hiệu quả, Ban Đại diện đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp để thực hiện chủ trương, chính sách liên quan tới NCT. Hàng năm, tổ chức ký giao ước thi đua; trên cơ sở nắm tình hình thực tiễn sẽ giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng phường, xã. Thêm vào đó, phối hợp chặt chẽ với hội cơ sở tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy phong trào đi lên…

Nhờ đó, sau 5 năm thực hiện, phong trào “Tuổi cao – gương sáng” trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã đạt được những kết quả nổi bật. Đội ngũ cán bộ hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với tập thể, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Hiện các khối phố, thôn bản đều đã có tổ chức hội với 105 chi hội. Trong 5 năm, toàn thành phố đã kết nạp được khoảng 2.300 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên gần 6.400 người, chiếm 77,6% số NCT trên địa bàn. Một số cơ sở thu hút được nhiều hội viên như xã Quảng Lạc, phường Vĩnh Trại. Các cụ luôn phát huy vai trò của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất; góp phần nâng cao đời sống gia đình. Tiêu biểu như mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống của ông Đặng Trần Thắng; mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải của ông Lưu Canh Mằn, phường Hoàng Văn Thụ… Các cụ cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tham gia MTTQ và nhiều tổ chức đoàn thể. Hiện thành phố có 708 NCT tham gia MTTQ; 65 NCT tham gia tổ hòa giải; 50 NCT tham gia công tác khuyến học… Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Bàn cho biết: thế hệ NCT là đội ngũ quan trọng trong tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, các cụ đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Bản thân ông Lê Hoàng Việt, khối 4, phường Hoàng Văn Thụ thì chia sẻ: tôi năm nay đã 71 tuổi nhưng hãy còn minh mẫn lắm. Tuy chân tôi bị bệnh khớp nhưng hàng ngày tôi vẫn năng đi lại, vừa rèn luyện đôi chân, vừa nhắc nhở con cháu ở khu dân cư đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh ngõ ngách sạch sẽ, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; xây dựng khu phố văn minh, phát triển.

Bên cạnh đó, NCT trên địa bàn đã vận động con cháu góp công, góp của để hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã ngoại thành. Đơn cử, 5 năm qua, NCT xã Quảng Lạc đã vận động con cháu hiến trên 7.800m² đất để làm đường giao thông; NCT phường Vĩnh Trại đã vận động con cháu ủng hộ xã Mai Pha 47 triệu đồng để triển khai thực hiện chương trình…

Với những kết quả đã đạt được, trong 5 năm, Ban Đại diện Hội NCT thành phố Lạng Sơn đã nhận được 3 bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam, 1 giấy khen của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh. Thời gian tới, các cấp hội NCT trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đưa phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; qua đó phát huy vai trò của NCT trong mọi lĩnh vực. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cũng cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để hội NCT các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần khuyến khích, động viên NCT cùng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội tại địa phương.

 

Bài, ảnh: Hoàng Huấn