03/12/2018 09:33

Rời nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy làm ngay Chủ tịch Hội NCT xã

Tình cờ tôi gặp bà Đặng Thị Tộ trong một Hội nghị. Thấy bà còn trẻ khỏe, sôi nổi, tôi không nghĩ bà là Chủ tịch Hội NCT xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Sau khi chuyện trò và biết bà rất tâm huyết với công tác Hội, tôi hỏi thăm tình hình Hội NCT ở xã, bà bộc bạch: Em nhập ngũ năm 1978 và công tác tại Quân khu II đến năm 1981 xuất ngũ về địa phương, nghỉ chưa được bao lâu thì xã vận động em làm việc ở Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng UBND, rồi được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, sau làm Phó Chủ tịch và Chủ tịch HĐND xã, năm 2004 được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã đến năm 2014 được nghỉ theo chế độ. Dừng một lát, bà kể tiếp: Em nghĩ hơn 33 năm tham gia công tác ở xã, từ nay sẽ giành nhiều thời gian chăm lo việc gia đình, nhưng các anh chị em ở xã lại động viên em làm Chủ tịch Hội NCT. Lúc đầu em cũng băn khoăn lắm nhưng sau khi bàn với gia đình và được sự ủng hộ của tập thể lãnh đạo xã nên em nhận lời. Em nghĩ, mình làm Bí thư Đảng ủy xã, nay đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội NCT thì không thể không làm tốt được. Thế là em tập trung nghiên cứu tài liệu như: Luật Người cao tuổi, Điều lệ Hội NCT, tìm hiểu sâu hơn kinh nghiệm công tác Hội và lĩnh vực NCT.

 

Chủ tịch Hội NCT xã Đông Xuân Đặng Thị Tộ

 

Xã Đông Xuân có 3.853 hộ gia đình với 14.416 nhân khẩu, trong đó 1.928 NCT chiếm 13,4% dân số. Hội có 14 chi hội trên địa bàn 14 thôn, khu dân cư và hoạt động khá đều, hiệu quả được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong những năm qua, cán bộ, hội viên NCT đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần tích cực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Đông Xuân. NCT luôn gương mẫu thực hiện Quy ước, Hương ước, đi đầu thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động gia đình, nhân dân bỏ các hủ tục lạc hậu, 100% đám tang không dùng thuốc lá, không làm cỗ mời khách, 57% số NCT mất được hỏa táng chiếm tỉ lệ 59,1%. Hội và NCT gương mẫu và vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, không vứt rác thải ra đường, đổ rác đúng nơi quy định; tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh…tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp; hiện có 100% hộ dùng nước sạch. Từ năm 2012 đến nay, NCT đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; đóng góp hơn 102 lượt ý kiến, hơn 1.000 ngày công, cùng dân ủng hộ 3,772 tỉ đồng… góp phần làm 6,5 km đường bê tông và 4,5 km rãnh thoát nước cũng như các công trình phúc lợi khác. Năm 2015, niềm vui đã đến với nhân dân xã khi được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có sự góp phần tích cực của Hội và NCT. Hiện cả xã có hơn 400 cán bộ, hội viên trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Bà bảo, Ban Chấp hành Hội NCT xã và cá nhân bà còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để công tác Hội có nền nếp hơn, phong trào thi đua đi vào chiều sâu, có hiệu quả cao hơn. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục vận động gia đình, nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế góp phần tăng hộ giàu, hộ khá, giảm hộ nghèo bền vững; gương mẫu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; vận động người dân thực hiện tốt hơn việc cưới, việc tang văn minh, lành mạnh; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thể dục dưỡng sinh nhằm nâng cao đời sống tinh thần và cải thiện sức khỏe. Đặc biệt tập trung thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm và hai chương trình theo Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam đề ra.

Tạm biệt bà, tôi cảm thấy vui khi thấy một phụ nữ vừa phải chăm lo gia đình, vừa tích cực tham gia công tác xã hội. Rời nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, bà nhận ngay nhiệm vụ Chủ tịch Hội NCT xã và đã rất tận tâm với công việc mới. Với một người nhiệt tình, năng động như vậy, chắc chắn bà sẽ cùng Ban Chấp hành Hội NCT xã Đông Xuân sẽ xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững chắc và thu được nhiều kết quả mới.