25/10/2019 07:11

Qua tuổi “cổ lai hy” vẫn say sưa công tác Hội

Trong một chuyến công tác về làm việc tại xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, cả đoàn đều ngạc nhiên khi nghe cụ Vũ Thị Nom, Chủ tịch Hội NCT xã phát biểu. Cụ sinh năm 1938, nay đã hơn 80 nhưng giọng nói vẫn to, khỏe, rõ ràng, nhớ kỹ số liệu.

Theo lời kể của một số người và cán bộ xã, ngay từ lúc còn trẻ bà Nom đã là người luôn nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc. Trong suốt 20 năm từ năm 1958 - 1978, bà làm Thư ký, Đội trưởng sản xuất và Bí thư Chi bộ; từ năm 1978 - 1985, bà làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, đến năm 1986 bà được nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động của thôn, xã; năm 2005, lãnh đạo phường lại đề nghị bà làm Chủ tịch Hội NCT, đến nay được hơn 14 năm.

Với tấm lòng nhiệt huyết, mặc dù tuổi cao nhưng bà vẫn “lao” vào công việc mà cấp trên giao. Từ lúc hoạt động của Hội NCT xã còn rất khó khăn, bà đã tập trung thời gian củng cố, kiện toàn BCH Hội xã đến 6 chi hội với đội ngũ cán bộ “vác tù và” tâm huyết, duy trì đều đặn sinh hoạt BCH Hội định kỳ 3 tháng một lần. Nhờ thế, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng phát triển. Cả xã hiện có 1.054/1.095 NCT vào Hội, chiếm tỉ lệ 96,2% tổng số NCT toàn xã. Nhân các ngày kỷ niệm của Hội, BCH đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút hơn 90% hội viên tham gia; tổ chức cho 400 lượt cán bộ, hội viên đi tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Hiện xã thành lập được 2 CLB dưỡng sinh Thái cực quyền và Tâm năng dưỡng sinh, 1 CLB thơ,… và mới đây thành lập 01 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Lương Quán có 60 thành viên tham gia với số vốn ban đầu là 115 triệu đồng. Cụ kể: Lúc đầu nghe nói CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, tôi thấy lạ nhưng quyết tâm tìm hiểu, mấy hôm tập huấn ở thành phố, hôm nào tôi cũng sáng đạp xe đi, tối lại về; qua những ngày được bồi dưỡng kiến thức, tôi thấy hay quá nên về báo cáo với Đảng ủy, UBND xã và bàn với BCH nhất trí phối hợp với lãnh đạo thôn Lương Quán tổ chức thí điểm, kết quả thật đáng mừng.

 

Cụ Vũ Thị Nom, Chủ tịch Hội NCT xã Nam Sơn

 

Để có điều kiện hoạt động, cụ đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, mỗi năm vận động được từ 45 - 50 triệu đồng, hiện Quỹ có số dư 534.000.000 đồng. Cụ đã hướng dẫn các chi hội và bản thân tranh thủ các mối quan hệ vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ hoạt động của Hội NCT. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện đầy đủ chính sách đối với NCT, hiện có 100% NCT từ đủ 80 trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, 1.032 NCT được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 98%; tổ chức chu đáo lễ mừng thọ, chúc thọ, thăm hỏi khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời.

Với uy tín của mình, cụ đã cùng BCH tuyên truyền vận động hội viên tham gia làm kinh tế, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 36 NCT làm kinh tế giỏi, hội viên đã hiến gần 200.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công, hơn 2 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi, góp phần cùng địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới năm 2017. Cụ còn tích cực vận động hội viên, nhân dân tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài; hiện có 6/6 chi hội đều có quỹ với số tiền là 157 triệu đồng. Hiện có 76 NCT tham gia công tác từ xã đến địa bàn dân cư, 613/658 hộ gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Do có nhiều thành tích, cụ được tặng nhiều bằng khen, giấy khen: Năm 2010, Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen; năm 2018, UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen; nhiều năm được UBND huyện An Hải, Hội NCT thành phố Hải Phòng tặng giấy khen và bằng khen. Cụ đã vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Khi được hỏi nguyện vọng, cụ vui vẻ bảo: Tôi đã sang tuổi 82, từ trẻ đến nay, lúc nào cũng miệt mài lo hoàn thành nhiệm vụ được Đảng giao, tôi đang cố gắng hoàn thành trách nhiệm Chủ tịch Hội NCT nhiệm kỳ này nên đã từ lâu cùng BCH bồi dưỡng chuẩn bị người thay thế và sẽ luôn ở bên cạnh Chủ tịch mới, sẵn sàng hỗ trợ. Tôi chỉ có ước mong được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT để ghi nhớ những năm tháng hoạt động vì NCT và tổ chức Hội mà tôi đã gắn bó.