08/10/2014 04:29

Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Trong những năm qua, các hội viên người cao tuổi trong tỉnh luôn phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Gia đình hiếu học”… Thông qua các phong trào, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sĩ Vượng, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 60.000 hội viên sinh hoạt ở 164 chi hội cơ sở xã, phường, thị trấn. Để phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” cho con cháu học tập và noi theo, hội viên người cao tuổi trong toàn tỉnh phát huy vai trò trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Hội Người cao tuổi luôn là lực lượng quan trọng, là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 


Buổi tập khiêu vũ của các thành viên Câu lạc bộ Văn hóa - Thể thao khu dân cư Lê Quý Đôn 2, phường Cốc Lếu (TP Lào Cai).

Trong Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, hiến kế, góp công xây dựng quê hương, toàn tỉnh có trên 16.200 hội viên cao tuổi trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó 859 người là chủ trang trại, 427 người làm kinh doanh, dịch vụ… Người cao tuổi làm kinh tế giỏi đã góp phần nâng cao đời sống, xoá đói, giảm nghèo ở địa phương, các hộ gia đình thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm ngày càng tăng. Tiêu biểu cho phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi phải kể đến ông Trần Minh Lại, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Văn Sơn (Văn Bàn) với mô hình kinh tế trang trại rừng - ao - chuồng, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập 300 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Văn Thụ, thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên), làm dịch vụ sản xuất vật liệu xây dựng, mỗi năm thu  trên 200 triệu đồng; đặc biệt, hộ ông Lò Văn Tuyến, xã Vĩnh Yên (Bảo Yên), không chỉ sản xuất giỏi, còn hiến 3.200 m2 đất vườn rừng để mở đường và xây nhà văn hóa. Các ông Lê Văn Hữu, Vù A Kẻ (Nậm Mả, Văn Bàn), Tẩn A Hỷ (Cốc Mỳ, Bát Xát), Vàng Văn Chia (Na Hối, Bắc Hà)… là những người tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, họ không chỉ làm giàu cho gia đình, xã hội, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Phát huy tinh thần ‘Tuổi cao - gương sáng”, các hội viên người cao tuổi luôn đi đầu trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có 3.018 hội viên người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở khu dân cư; 891 người làm trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố. Ông Nguyễn Văn Vãn, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Lào Cai, một điển hình người cao tuổi tham gia công tác Đảng, xây dựng chính quyền, chia sẻ: Dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình, chung tay cùng với chính quyền và nhân dân xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định về mọi mặt. Một xã hội ổn định, gia đình sẽ bình an, hạnh phúc, không những vậy, người cao tuổi là ông, bà trong gia đình trở thành tấm gương cho con cháu noi theo.

Trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, các hội viên người cao tuổi  hăng hái đi đầu tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông, xây dựng trường học, nhà văn hóa. Đồng thời, tích cực tham gia làm tốt công tác trồng rừng, bảo vệ  nguồn nước, chỉnh trang tu sửa nhà ở, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, làm chuồng trâu, chuồng lợn xa nhà… Từ đầu năm đến nay, hội người cao tuổi các cấp đã tham gia trồng mới 15.000 cây các loại; 125 hộ ký kết bảo vệ rừng; gần 2.000 hộ người cao tuổi tình nguyện đóng góp từ 100.000 - 150.000 đồng và hiến 69.000 m2 đất để mở mới các tuyến đường giao thông liên thôn, xây dựng trường học và nhà văn hóa thôn, bản.

Một hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, hội viên người cao tuổi tích cực tham gia là phong trào rèn luyện sức khoẻ. Toàn tỉnh đã thành lập 143 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, văn nghệ, khiêu vũ, thơ ca, cây cảnh, nuôi chim cảnh, làm vườn, trang trại… Ngoài các bài thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ, múa dân gian dân tộc mang tính nghệ thuật cao, các hội viên còn thường xuyên tập luyện, tham gia thi đấu các môn thể thao, biểu diễn văn nghệ, múa nón, ngâm thơ, khiêu vũ theo từng chủ đề phục vụ các ngày lễ lớn, tham gia hội thi, hội diễn do tỉnh, huyện, thành phố tổ chức. Nhiều gương mặt tiêu biểu trong các phong trào rèn luyện sức khỏe và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc như: Nguyễn Thị Phương Lan, Trịnh Tuyết Nhung, Hoàng Ngọc Lâm, Nguyễn Thị Đức. Riêng ông Đỗ Xuân Mai, vừa là Ủy viên thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Lào Cai, vừa là hội viên xuất sắc trong các phong trào văn nghệ, thể thao dành cho người cao tuổi.

Vừa qua, trong hội thi văn nghệ, thể thao 7 tỉnh, thành phố tổ chức tại Hà Nội, 18 hội viên Hội Người cao tuổi tỉnh tham gia đã đoạt giải Nhất toàn đoàn. Vào dịp đầu xuân mới, các cấp hội người cao tuổi phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức mừng thọ cho 3.400 hội viên, tặng quà cho trên 5.200 hội viên thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ và cấp thuốc miễn phí cho trên 6.000 hội viên; tư vấn và khám sàng lọc về mắt cho 913 người, tổ chức mổ mắt cho 100 người...

Thực hiện Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, người cao tuổi trong tỉnh xứng đáng là tấm gương sáng để thế hệ cháu con học tập và noi theo.

Thu Phương

(Nguồn: baolaocai.vn)