24/10/2017 08:16

Ông Sinh biên giới

Người dân xã vùng cao biên giới Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thường gọi ông là “ông Sinh biên giới”. Ở cái tuổi gần 60, từng kinh qua cương vị Bí thư Đảng ủy xã, đến tuổi nghỉ hưu vẫn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội NCT xã, đủ thấy trong con người Hà Nhì Pờ Dần Sinh là kết tinh của sự trải nghiệm, tâm huyết và tín nhiệm của Nhân dân

Ông Pờ Dần Sinh


Không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm khi còn đương chức, nghỉ hưu, tham gia công tác xã hội, ông vẫn mệt mài, trách nhiệm như một công chức mẫn cán, nêu tấm gương mẫu mực cho lớp trẻ. Việc ông vận động đồng bào các dân tộc ở địa phương tham gia quản lí, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đã góp phần không nhỏ cùng chính quyền cơ sở gìn giữ vùng phên dậu của biên cương phía Bắc Tổ quốc. Ông là một trong những người tiêu biểu đại diện cho NCT của tỉnh dự, phát biểu tham luận tại Hội nghị biểu dương NCT cơ sở tiêu biểu các tỉnh Tây Bắc do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 10 tới.

Sín Thầu là xã nằm ở cực Tây Bắc của huyện, nơi hội tụ của ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Quốc. Diện tích tự nhiên hơn 16.284ha; đường biên giới quốc gia dài 35,4km với 15 cột mốc. Xã có 7 bản, 307 hộ, 1.369 nhân khẩu, 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm 96%. Do địa bàn biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, toàn xã còn 179 hộ nghèo, chiếm 61%; 18 hộ cận nghèo, chiếm 6,1%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều biến động; tình trạng tranh chấp đất đai, xâm canh, di dịch cư tự do; mua bán, vận chuyển ma túy; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo tuyên truyền đạo trái pháp luật tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Xác định đối với xã biên giới không thể tách rời công tác quản lí đường biên, mốc giới, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; trong cương vị lãnh đạo cấp ủy và Hội NCT, ông phối hợp với các cơ quan đứng chân trên địa bàn vận động người dân tham gia quản lí bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội; đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Ông cùng các Ủy viên Ban chấp hành Hội và người có uy tín phối hợp với Đồn Biên phòng A Pa Chải thường xuyên tổ chức truyên truyền cho nhân dân và NCT nắm được Luật Biên giới quốc gia, Quy chế Biên giới đất liền; thu thập thông tin từ người thân quen ở bên kia biên giới có liên quan đến đường biên, cột mốc; các vấn đề về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho Đồn Biên phòng như tình trạng chăn thả gia súc của người nước ngoài sang đất Việt Nam, vượt biên trái phép sang nước bạn làm thuê, dân nơi khác đến và địa bàn khai thác lâm sản… Từ đó, kịp thời ngăn chặn và giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trong địa bàn xã. Là Nghệ nhân ưu tú, ông cùng các bậc cao niên tìm tòi, nghiên cứu, từng bước khôi phục lại các điệu múa, bài hát mang đậm bản sắc dân tộc, thành lập Đội văn nghệ thường xuyên đi giao lưu với nhân dân thị trấn Khúc Thủy (Trung Quốc); góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị hai bên cửa khẩu.

 

Ông Pờ Dần Sinh trao đổi với Bộ đội Biên phòng

về việc gìn giữ, bảo vệ an ninh biên giới. Ảnh IT


Vợ chồng ông Sinh có 5 người con, đều là những cán bộ, quân nhân tốt, trong đó, 3 người công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật. Ông luôn nhắc nhở con cháu phát huy truyền thống gia đình, gương mẫu chấp hành, tuyên truyền bà con xóm giềng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Ông bàn với vợ con mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình; xây dựng trang trại chăn nuôi gần 100 con gia súc; trồng gần 100ha rừng và 10ha ruộng lúa nước. Mồ hôi, công sức bỏ ra từ hai bàn tay lao động cho ngay hiệu quả thiết thực, khi mỗi năm ông bà thu nhập bình quân từ 400  đến 500 triệu đồng.

Với những thành tích đáng tự hào nêu trên, ông được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương nhiều lần khen thưởng; trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông phấn khởi chia sẻ: “Để xứng đáng với phần thưởng cao quý đó, tôi sẽ tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”.