14/04/2015 08:32

Ông Lưu Ngọc Luyện tuổi cao nêu gương sáng.

Về thôn Lũng Cùng, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, nói đến ông Lưu Ngọc Luyện hầu như không ai là không biết. Dù đã bước sang tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hiện tại ông là Chủ tịch Hội NCT xã Hoàng Việt với 616 hội viên.


Ông Lưu Ngọc Luyện

Làm cán bộ xã từ năm 1987, ông được đánh giá là gương mặt tiêu biểu và có công lớn cho sự phát triển của UBND xã Hoàng Việt. Năm 1999 ông về hưu, đến năm 2007 được bầu làm Phó Chủ tịch Hội NCT xã, năm 2012 được bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã đến nay. Gần 10 năm hoạt động công tác Hội, ông luôn hoàn thành tốt mọi công tác, góp phần phát triển Hội cơ sở ngày một vững mạnh.

Ông chia sẻ: Trước năm 2012 toàn xã chỉ có 14 thôn có Chi hội NCT, số lượng hội viên ít; địa bàn xã lại rộng, đi lại khó khăn. Hơn nữa phần đông các cụ không có thu nhập nên việc tham gia hội và xây dựng kinh phí còn hạn chế. Không ít lần ông phải phối hợp với Đảng ủy xã xuống từng thôn bản để vận động. Hiện nay, 100% các thôn đều đã có Chi hội NCT, tổng số hội viên toàn xã là 616 hội viên, là xã có đông hội viên NCT nhất huyện.

Phát huy vai trò NCT với tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, ông cùng các hội viên thường xuyên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương và các cấp Hội phát động. Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2015, ông cùng với BCH Hội NCT đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể hội viên hội NCT trong xã. Các hội viên đã vận động người thân trong  gia đình tự nguyện góp được trên 19.000 m2 đất và hơn 10.000 ngày công, ủng hộ trên 700 triệu để xây dựng trường học, làm nhà văn hóa và đường giao thông. Đặc biệt, trong cuộc vận động “Vì nghĩa tình Biên giới – hải đảo” năm 2014, dù bước vào tuổi được miễn đóng góp cho các chương trình xã hội, nhưng ông và BCH Hội NCT xã đã vận động hội viên quyên góp thu được số tiền là 1.440.000 đồng. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là tấm lòng, tình cảm sâu sắc của biên giới giành cho nơi biển đảo xa xôi.

Không chỉ trong hoạt động xã hội mà trong phát triển kinh tế, ông cũng tích cực tuyên truyền cho các hội viên về các mô hình kinh tế. Đặc biệt là mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau (LTH TGN). Từ đó CLB liên thôn liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập tại hai thôn Pò Peo và Co Vắt năm 2013 với 8 hộ gia đình tham gia để cùng nhau phát triển kinh tế. Hàng năm mỗi hộ trong CLB thu nhập bình quân từ mô hình khoảng 50 – 70 triệu đồng.

Đây là LTH TGN được thành lập đầu tiên tại địa bàn huyện và  LTH TGN đầu tiên của tỉnh. CLB liên thế hệ của xã tập trung phát triển kinh tế vườn rừng, trồng cây ăn quả chủ yếu là hồng Bảo Lâm, chuối và chăn nuôi gia cầm. Ngoài ra, thôn Thâm Mè B còn thành lập được một CLB cờ tướng có 8 hội viên. Ông cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhà văn hóa thôn chưa có, nhưng các cụ vẫn nhiệt tình tham gia, cùng nhau sống khỏe mỗi ngày. Đây đã trở thành một niềm vui trong cuộc sống của các cụ.

Theo ông Bế Nghinh – Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Văn Lãng cho biết: Ông Luyện là người có thành tích hoạt động Hội xuất sắc. Ông luôn nhiệt tình tham gia các phong trào và cuộc vận động, đặc biệt là công tác tuyên truyền các chủ trương và chính sách mới của Đảng và Nhà nước tới các hội viên Hội NCT.

Với những thành tích hoạt động tích cực như vậy, ông đã nhận được sự khen thưởng của các cấp chính quyền về công tác Hội: 1 bằng khen của TW Hội người cao tuổi Việt Nam năm 2013; 2 giấy khen của Hội người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn năm 2011, 2012; 1 bằng khen của UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn năm 2014. Ông Lưu Ngọc Luyện đã góp phần xây dựng Hội NCT xã Hoàng Việt nói riêng và huyện Văn Lãng nói chung phát triển thêm vững mạnh, giúp người cao tuổi có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.

 (Nguồn: Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn)