06/06/2018 07:07

Nhân Ngày truyền thống NCT - Ngày NCT Việt Nam (6/6):

Người cao tuổi nêu gương vui sống có ích

Bước qua tuổi 60, khác với quan niệm nghỉ ngơi của nhiều người, một bộ phận không nhỏ NCT còn khỏe mạnh vẫn hăng say sản xuất, kinh doanh, nêu gương cho con cháu.


Còn sức khỏe, còn lao động

Ông Võ Văn Ổn (ở thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn) năm nay đã 67 tuổi. Từ làm nông nghiệp, kết hợp với gia công chế biến gỗ, ông chuyển sang mở DN khai thác đá - Công ty TNHH Trường Thịnh. DN của ông đã tạo việc làm cho 32 lao động với mức thu nhập trung bình 4,9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 32 triệu đồng; đóng góp 40 triệu đồng xây dựng Đền thờ liệt sĩ huyện Hoài Nhơn; ủng hộ 30 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ nguồn lực cho các hoạt động khác của địa phương.

 

UBND huyện Hoài Nhơn biểu dương NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012 – 2017. Ảnh: ÁNH NGUYỆT


Trong khi đó, ngư dân Lê Văn Quyền (64 tuổi, ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) trở thành đại diện nổi bật của NCT TP Quy Nhơn về những nỗ lực, sáng tạo trong sản xuất. Người đàn ông này là ch ủnhân của máy đánh dây 8 tao đôi độc đáo, hiệu quả, được thị trường cả nước công nhận và máy đánh chì luồn vào dây thừng. Hiện nay, cơ sở sản xuất Quyền Phú của ông sản xuất ra hàng trăm tấn ngư lưới cụ mỗi năm, phân phối cho các tỉnh thành ven biển. Cơ ngơi hiện của ông là kết quả của một quá trình miệt mài lao động, dám nghĩ, dám làm.

Ở tuổi 61, nông dân Lê Văn Đạt (ở thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) vẫn cùng vợ làm việc luôn tay, gia trại của ông có hơn 1.000 con gà, hàng chục con heo, bò... Thu nhập từ chăn nuôi nhiều năm qua đã giúp vợ chồng ông dựng lên cơ ngơi bề thế. Thế nhưng, ông vẫn không cho phép mình nghỉ ngơi. Cũng giống như nhiều NCT khác, ông Đạt hiểu tuổi già là trở ngại; song ngày nào còn khỏe, ông vẫn đều đặn xoay vòng với những công việc hàng ngày như cắt cỏ, cho bò ăn, cho gà ăn uống, vệ sinh chuồng trại... Với ông, lao động còn là niềm vui tuổi già bởi có những thứ đã trở thành thói quen, niềm tự hào.


Xây dựng phong trào

Phong trào NCT sản xuất giỏi đã được phát động trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua. Thời điểm hiện tại, các địa phương đang triển khai các hoạt động biểu dương NCT sản xuất giỏi nhằm xây dựng phong trào, phát huy vai trò NCT.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP Quy Nhơn cho biết: Qua khảo sát, thành phố hiện có 111 cơ sở sản xuất, kinh doanh do người cao tuổi làm chủ, trực tiếp quản lý, điều hành làm ăn có hiệu quả. Nhiều cụ tuy tuổi cao nhưng rất nhiệt tình, tâm huyết, khắc phục mọi khó khăn, trực tiếp tham gia lao động sản xuất như cụ Đào Trính (88 tuổi, ở thôn Long Thành, xã Phước Mỹ) trồng 15 ha bạch đàn, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Thống kê của Ban đại diện Hội NCT huyện Tuy Phước cho thấy, toàn huyện có khoảng 9.000 NCT đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 452 người làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, có 32 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, cơ sở sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên mỗi năm.

“Tại lễ tổng kết 5 năm phong trào NCT tham gia sản xuất giỏi (2012-2017) vừa qua, Ban đại diện Hội NCT huyện đã chọn ra 12 NCT tiêu biểu tham gia Hội nghị biểu dương cấp tỉnh. Đồng thời đặt ra mục tiêu đến năm 2023, phong trào sẽ có bước phát triển, NCT trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng làm giàu, góp phần cho sự phát triển của quê hương”, ông Hồ Minh Kim, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tuy Phước trao đổi.

Nguồn: Nguyễn Muội/ Báo Bình Định online