14/11/2014 06:59

Người thầy 95 tuổi được phong nhà giáo nhân dân

GS Lê Quang Long (ĐH Sư phạm Hà Nội) vừa được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân.

Tối 13/11, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú năm 2014. Năm nay, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng 39 Nhà giáo nhân dân và 680 Nhà giáo ưu tú.

Trong 39 nhà giáo nhân dân, có 6 người đang công tác tại các trường phổ thông và 33 nhà giáo ở các cơ sở giáo dục đại học. Người cao tuổi nhất năm nay là GS Lê Quang Long (ĐH Sư phạm Hà Nội), 95 tuổi.

Trong 680 nhà giáo ưu tú được phong tặng có 19 nhà giáo là người dân tộc, 432 thầy cô đang làm việc tại các trường phổ thông. Nhà giáo ưu tú trẻ tuổi nhất năm nay là cô Mai Thị Thắm (tỉnh Bình Phước), 34 tuổi.

 


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao danh hiệu NGND
cho GS Lê Quang Long (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã ở tuổi 95 tuổi.

(
Ảnh: Đăng Lương.)

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, đây là những cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành giáo dục và xã hội.

"Ý thức đầy đủ về sứ mạng và trách nhiệm của mình, đội ngũ thầy cô giáo cả nước quyết tâm khắc phục những yếu kém, phát huy truyền thống và sức mạnh của tập thể để triển khai sáng tạo và hiệu quả chương trình hành động, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo", Bộ trưởng khẳng định.

Tham dự lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, “tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam được hình thành và truyền qua nhiều thế hệ. Từ xưa đến nay, nghề thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh là nghề cao quý. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang cảm ơn và biểu dương những đóng góp của các thế hệ thầy, cô giáo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chủ tịch nước nhận xét, qua năm thứ hai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, đổi mới công tác quản lý, nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng phát triển năng lực, tư duy sáng tạo của người học; đổi mới việc thi, đánh giá kết quả giáo dục, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

"Chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục là yếu tố trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo. Do vậy, tôi đề nghị Bộ GD&ĐT cần chú trọng chỉ đạo có hiệu quả hơn nữa công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục", Chủ tịch nước nhắc nhở.

Chia sẻ với những khó khăn của giáo viên, nhất là ở vùng sâu, biên giới, hải đảo, Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp... tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất để các thầy cô hoàn thành sứ mệnh.

Theo Hoàng Thuỳ (VNExpress, 14/11/2014).