26/05/2017 08:36

Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn với công tác vận động hiến đất

Là cây cao bóng cả trong gia đình, người cao tuổi (NCT) luôn có vai trò quan trọng trong vận động con cháu thực hiện các hoạt động và phong trào thi đua. Một trong số đó phải kể đến công tác vận động hiến đất xây dựng nông thôn mới.

Con đường rộng hơn 2m, dài gần 1 km nhưng là mơ ước bấy lâu nay của người dân thôn Thâm Khôn, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia. Con đường này nối liền thôn Thâm Khôn với xóm Khổi Sấn. Trước đây, bà con phải đi vòng qua ngọn đồi Phiêng Hà để sang thôn Khổi Sấn thăm thân, làm nương rẫy, với địa hình dốc, đi lại rất khó khăn. Đặc biệt là rất khổ cực cho con trẻ mỗi khi đi học. Xuất phát từ thực tế này, ông Lô Xuân Đuổng, ở thôn Khâm Khôn bàn với con cháu hiến hơn 2.000 m² rừng của gia đình để nhân dân làm đường. Từ năm 2010 đến nay, cả thôn đóng góp tiền, công sức đổ bê tông và hoàn thiện con đường. Nhờ vậy mà giao thông thôn xóm đã rất thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế đi lên. Ông Đuổng chia sẻ: “Vì sự phát triển của thôn, vì tương lai con cháu, sự đóng góp này có đáng là bao”. Theo tìm hiểu, ông Đuổng có 3 người con, gia đình thuộc diện cận nghèo. Số đất gia đình hiến có 20 cây hồi đã cho thu hoạch, có giá trị kinh tế lớn. Hành động vì cộng đồng của ông là rất đáng biểu dương.

 

Ông Lô Xuân Đuổng trên con đường mà gia đình ông hiến đất mở đường

 

Con đường bê tông dài hơn 6 km, nối xã Gia Lộc và xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng đã đưa vào sử dụng 3 năm nay, phần lớn do NCT trên địa bàn vận động con cháu hiến đất xây dựng. Ông Hoàng Minh Chánh, Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết: “Tuyến đường liên xã này được đầu tư với nền đường rộng 5m, mặt đường bê tông rộng 3m, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho trên 200 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường. Đồng thời thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”. Có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận lớn từ phía nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, NCT đứng ra vận động con cháu hiến trên 26.000 m² đất để làm đường. Trong quá trình thi công, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, NCT tích cực vận động gia đình, con cháu, hàng xóm tự giác phá bỏ những công trình gây cản trở để con đường sớm hoàn thành. 

Có thể khẳng định, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, NCT trên địa bàn đã phát huy vai trò tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là công tác vận động hiến đất. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, NCT trên địa bàn toàn tỉnh đã vận động hiến gần 100.000 m² đất, tạo điều kiện xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, NCT đã vận động hiến đất giúp làm mới hơn 26km giao thông nông thôn; bê tông mặt đường được trên 11km; xây kè mở rộng đường gần 62km.

Những đóng góp của hội viên, NCT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một lần nữa khẳng định vai trò đi đầu, tiên phong của lớp NCT, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, qua đó góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.