28/05/2015 07:56

Người cán bộ 'Tuổi cao - gương sáng'

Phụ trách công tác Hội Người cao tuổi đã 11 năm, ông Trương Ngọc Thành, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước (Bình Định) nỗ lực phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng. Năm 2015, ông được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam về những thành tích trong phong trào "Tuổi cao, gương sáng" và công tác Hội giai đoạn 2010 - 2015.

 


Ông Trương Ngọc Thành cùng với bà Nguyễn Thị Bốn trên cung đường bê tông
vừa hoàn thành vào đầu năm 2015.


Xác định vai trò quan trọng của người cao tuổi trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về với cộng đồng, ông Trương Ngọc Thành đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giới thiệu những cụ cao niên có năng lực, sức khỏe trực tiếp làm Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng ban Mặt trận thôn và các tổ chức đoàn thể khác. Hiện nay, xã Phước Sơn có 22 người cao tuổi đang giữ các chức vụ Bí thư chi bộ thôn, Trưởng ban Mặt trận thôn... Nhờ vào uy tín của các cụ cao niên, các phong trào, cuộc vận động ở địa phương đều đem lại kết quả nổi bật.


Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến năm 2014, nhân dân và hội viên người cao tuổi trong xã đã hiến 5.487m2 đất để phục vụ xây dựng đường bê-tông. Trong đó, gia đình hội viên người cao tuổi đóng góp được 1.700m2 đất. Bà Nguyễn Thị Bốn (88 tuổi, ở thôn Phụng Sơn), người đã vận động con cháu hiến gần 100m2 đất vườn để làm đường, cho biết: "Bỏ 3 bụi tre, hàng rào cây dúi xanh um, vườn chuối, tui cũng thấy tiếc. Nhưng nghe mấy anh vận động, mình là người cao tuổi mà không đi đầu làm gương thì con trẻ xung quanh đâu chịu tuân theo chủ trương của Nhà nước. Giờ tui thấy đường đã thông thoáng, đi lại dễ dàng hơn trước nên cũng chẳng nghĩ gì nữa".


Là địa phương giáp đầm Thị Nại, những năm qua, Hội Người cao tuổi xã Phước Sơn còn phối hợp với Đồn BP Nhơn Lý vận động con cháu bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Cùng với việc đưa chủ trương, pháp luật về biên giới, biển đảo đến từng gia đình, từ năm 2012 đến nay, ông Trương Ngọc Thành còn vận động hội viên kêu gọi con cháu giải phóng dòng chảy, thành lập 16 tổ tàu thuyền đoàn kết, cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Còn với công tác phát huy vai trò người cao tuổi, ông Trương Ngọc Thành còn chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe cho người già. Ông tham mưu cho UBND xã tổ chức đợt khám sức khỏe tập trung cho người cao tuổi từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Năm 2014, địa phương đã tổ chức khám sàng lọc mắt cho 300 người cao tuổi, trong đó có 52 người cao tuổi ở địa phương được mổ mắt miễn phí tại Bệnh viện Mắt, theo chương trình ký kết giữa Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và bệnh viện.


Để có thể làm tốt công tác hội người cao tuổi, ông Trương Ngọc Thành đã mạnh dạn đề đạt với chính quyền địa phương một số chế độ cho cán bộ Hội và các Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn. "Hiện nay, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã và các Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn không được hưởng bất kỳ chế độ trợ cấp nào. Trên địa bàn gồm 10 thôn với hơn 2.300 người cao tuổi, đội ngũ cán bộ này là "cánh tay" đắc lực, giúp cho chính sách chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn ngày càng hoàn thiện. Không có họ, một mình tôi không thể làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Một khoản hỗ trợ nhỏ, giúp họ yên tâm để hết mình với công tác Hội là cần thiết. Đáng mừng, UBND xã đã ủng hộ kiến nghị này của tôi. Đến nay, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã được nhận 500 ngàn đồng/tháng, các Chi hội trưởng các thôn được nhận 100 ngàn đồng/tháng" - Ông Thành trao đổi.


Ông Trần Văn Chương, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn chia sẻ: "Khoản hỗ trợ hàng tháng này, dù không lớn, nhưng động viên tinh thần anh em trong công việc, là nguồn để chi tiền trà khi tổ chức các cuộc họp, tuyên truyền chính sách tới các hội viên".

Theo Hạnh Nhi (Nguồn: bienphong.com.vn)