08/11/2017 08:58

Người Bí thư chi bộ tâm huyết, trách nhiệm

Nghỉ hưu chưa đầy một năm, ông Lò Văn Phới được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ tổ 8, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La. Ông từng nghĩ chỉ tham gia một khóa, cùng lắm là hai khóa, nhưng được chi bộ và nhân dân tin tưởng, giao phó, ông đã đảm nhận cương vị Bí thư chi bộ suốt 12 năm liên tục và chỉ mới chính thức được nghỉ ngơi cách đây vài tháng, khi đã bước vào độ tuổi “xưa nay hiếm”.

Là Bí thư chi bộ ở một khu dân cư trung tâm thành phố, nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, các hoạt động giao thương, buôn bán tấp nập, nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy có thời điểm trở thành điểm nóng của thành phố… đặt ra không ít khó khăn, trăn trở đối với một sĩ quan từng công tác trong ngành công an nay chuyển sang làm cán bộ giữa đời thường.

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định trong lãnh đạo thực hiện các thắng lợi nhiệm vụ ở cơ sở nói chung, xây dựng hệ thống chính trị nói riêng; tổ dân phố không phải một cấp hành chính, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành không thể thực hiện như đối với các cơ quan nhà nước. Hơn nữa, đây là địa bàn giải quyết nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống cộng đồng, là cầu nối quan trọng giữa Đảng với nhân dân, nơi bảo đảm và phát huy đầy đủ nhất quyền làm chủ của nhân dân.

 

 

Ông Lò Văn Phới (thứ 5 hàng sau từ trái sang) cùng đội văn nghệ tổ 8

tại hội diễn nghệ thuật quần chúng của Đảng bộ phường Chiềng Lề

 

 

Để phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng, chi bộ phải lãnh đạo bằng chủ trương, nghị quyết, muốn tổ chức thực hiện đạt hiệu quả phải thông qua mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa Đảng với dân, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân kết hợp với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để nhân dân học tập, noi theo.

Xuất phát từ nhận thức đó, ông Phới đã cùng với tập thể chi ủy thường xuyên coi trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng quy chế, phân công rõ nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm và phát huy vai trò của từng cán bộ, đảng viên;  tổ chức hoạt động lãnh đạo của chi bộ đồng bộ, đoàn kết, thống nhất đúng phương châm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; xây dựng chi bộ thật sự trong sạch vững mạnh, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở; đồng thời, quan tâm chăm lo xây dựng tổ tự quản, ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở vững mạnh, với đội ngũ cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và được nhân dân tín nhiệm, phối hợp hoạt động chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả.

Chi bộ tổ 8 đã làm tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận dụng và cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn để ban hành nghị quyết lãnh đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ trên địa bàn dân cư. Phát huy vai trò tự quản của tổ dân phố và các nhóm liên gia tự quản; phối hợp chặt chẽ với Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền sâu rộng, vận động, thuyết phục đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và quy ước, hương ước của địa phương.  

Ông Phới tâm sự: Nghị quyết của chi bộ, mọi hoạt động của hệ thống chính trị đều phải xuất phát từ những vấn đề từ thực tiễn, thiết thực giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân; những vấn đề dù phức tạp, khó khăn đến mấy nhưng nếu tập trung giải quyết thấu lý đạt tình, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ nhất định sẽ thành công.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phối hợp hoạt động hiệu quả là tiền đề để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ sở, nhất là phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, 95% số hộ dân tổ 8 có nhà ở kiên cố, không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân năm 2016 đạt gần 4 triệu đồng/người/năm; xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp với đời sống văn hóa tinh thần phong phú, tươi vui thông qua sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động văn nghệ, thể thao thiết thực, góp phần củng cố và tăng cường sức mạnh khối đoàn kết, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội; giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.     

Tổ 8, phường Chiềng Lề có 10 năm liên tục được công nhận là Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu và được Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng Bằng khen. Chi bộ tổ đã 10 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, 02 lần được Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La tặng Bằng khen. Ông Lò Văn Phới thật sự là một Bí thư giàu tâm huyết, trách nhiệm, một NCT xứng đáng với danh hiệu “Tuổi cao – Gương sáng” xuất sắc, gia đình ông liên tục được công nhận Gia đình văn hóa tiêu biểu./.