31/05/2017 03:43

Lão nông 84 tuổi làm giàu từ mô hình nuôi bò

Dù đã ở tuổi 84 nhưng ông Lê Hủy ở thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn hăng say lao động, làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Ông Hủy làm nghề buôn bán bò đã hơn 20 năm nay, đi nhiều nơi thấy nhiều mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế là ông bàn với gia đình xây dựng chuồng trại nuôi bò, ban đầu ông nuôi 3 đến 4 con bò một năm. Sau thời gian nuôi tích lũy được ít vốn ông mở rộng quy mô chuồng trại 1.000m2.  Trại nuôi bò của ông được chia làm 20 chuồng nuôi nhỏ và phân ra các dãy chuồng nuôi bò thịt, bò sinh sản, bò giống để tiện theo dõi và chăm sóc. Hiện tại, trại nuôi bò nhà ông có 28 con, trong đó có 1 con bò giống Thái Lan, trị giá trên 45 triệu đồng, 14 con bò cái lai sinh sản, 4 con bò thịt sắp xuất chuồng, mỗi con có giá trên 25 triệu đồng, 9 con bê con…. Để phục vụ chăn nuôi bò ông trồng 8 sào cỏ voi. Ngoài ra mỗi năm ông đặt mua trên 30 triệu đồng tiền rơm để làm thức ăn cho đàn bò. Với kinh nghiệm  hơn 15 năm nuôi bò ông Lê Hủy chia sẻ về thức ăn chăn nuôi bò để bò nhanh phát triển: “Cho bò ăn cỏ, ăn rơm, uống nước cám gạo và cám bắp… Bên cạnh đó nên mua thêm cám bao về cho bò ăn để bò nhanh phát triển”. Nhờ học hỏi kiến thức từ tivi và liên hệ với cán bộ thú y ở cơ sở nên đàn bò của gia đình ông luôn được tiêm phòng đầy đủ, ông Hủy chia sẻ thêm: Phải dọn dẹp vệ sinh rửa sạch chuồng trại hằng ngày, cần có biện pháp giữ ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè, có như vậy bò mới nhanh lớn”.

 

Ông Lê Hủy đang bỏ rơm cho bò ăn

 

Ngoài nuôi bò gia đình ông nuôi thêm 5 con trâu, 4 con heo nái sinh sản, trồng 3 sào mía. Bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu tiền lãi từ chăn nuôi bò, trâu, heo, mía….Trang trại của ông còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động, một ngày thu nhập 120 nghìn đồng. Ông Trần Trọng Tuyển một người dân địa phương cho biết: Ông Lê Hủy là người mẫu mực, làm kinh tế giỏi, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với hàng xóm về chăn nuôi cũng như làm nông nghiệp, cây hoa màu tạo điều kiện cho bà con trong xóm phát triển kinh tế.

Trong gia đình, ông là người ông, người cha gương mẫu, luôn nhắc nhở con cháu làm giàu bằng sức lao động, sống có nghĩa có tình, xây dựng gia đình văn hóa... Ông Hủy cho hay: Con cái trưởng thành, ổn định hết rồi, mình cũng không muốn phiền đến chúng. Hai vợ chồng cứ túc tắc làm, kiếm thêm được đồng nào thì phụ giúp thêm cho con, cho cháu.

Ở tuổi ngoài 80 nhưng những gì lão nông Lê Hủy đã và đang làm khiến nhiều người khâm phục. Ông thực sự là tấm gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi, là tấm gương cho con cháu noi theo./.