06/07/2018 11:17

Không có niềm vui nào lớn hơn là được phục vụ NCT

Đó là lời tâm sự của cụ Nguyễn Thị Kim Xuyên. Trong chuyến tháp tùng Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền kiểm tra, giám sát Luật NCT tại tỉnh Tây Ninh, thật bất ngờ khi được bà Nguyễn Ngọc Nhuyễn, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh giới thiệu về cụ Xuyên. Bất ngờ bởi cụ năm nay 84 tuổi nhưng đôi mắt tinh nhanh, bước chân còn thoăn thoắt và đang là Ủy viên BCH Hội NCT phường 2, Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố 3, TP. Tây Ninh.

Sau vài câu chuyện, cụ cho biết, quê cụ ở thôn Úc Lý, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội. Từ một người chỉ với trình độ văn hóa lớp 6, với ước nguyện phải có kiến thức cao để phục vụ bệnh nhân tốt hơn, nữ hộ sinh sơ cấp Kim Xuyên đã vừa nuôi con nhỏ vừa học bổ túc văn hóa ngoài giờ hết cấp II rồi thi vào Trường Trung học Y tế tỉnh; chưa dừng ở đó bà học tiếp cấp III bổ túc văn hóa và thi vào Trường Đại học Y tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa nội. Cuối năm 1975, bà theo chồng là bác sĩ Trần Hữu Lộc (Trưởng khoa Mắt, Sở Y tế Hà Tây) vào Tây Ninh quê chồng, để phục vụ nhân dân miền Nam vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh với bao mất mát, bệnh tật. Sau khi tiếp quản Nha Y tế công cộng ở TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ Lộc về quê hương làm Giám đốc Xí nghiệp Dược phẩm thuộc Sở Y tế Tây Ninh. Bác sĩ Xuyên làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và từ năm 1982 làm Phó Giám đốc Bệnh viện. Với thành tích xuất sắc, bà đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua liên tục 5 năm liền (1983-1987) và vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2003. Năm 1999, bà được nghỉ hưu tại thành phố Tây Ninh. Vừa nghỉ hưu được thời gian, bà đã được bầu làm bí thư chi bộ và đảm nhiệm chức Bí thư Chi bộ suốt 13 năm liền, Chi bộ bà làm Bí thư luôn đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”. Năm 2006, đang làm Bí thư Chi bộ, bà lại được bầu kiêm Chi hội phó Chi hội NCT khu phố 3, năm 2007 được bầu làm Chi hội trưởng NCT cho đến nay đã qua cả cái tuổi xưa nay hiếm.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà cụ Nguyễn Thị Kim Xuyên

 

Trong quá trình làm việc, cụ luôn chủ động, sáng tạo và giữ mối quan hệ chặt chẽ với Trưởng khu phố, Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Cụ đã phối hợp vận động con cháu tích cực lao động sản xuất để có thu nhập chính đáng, làm tròn nhiệm vụ được giao, thực hiện nghĩa vụ công dân, tham gia công tác xã hội. Cụ còn là người nổi tiếng về mẫu mực trong cuộc sống ở gia đình và cộng đồng dân cư. Cụ được UBND thành phố Tây Ninh biểu dương trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và luôn là hội viên xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Cụ cùng BCH nhiệt tình đi vận động nhiều tổ chức và nhà hảo tâm ủng hộ để xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nhờ đó, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Truyền thống NCT, Ngày Quốc tế NCT,… Chi hội có nguồn kinh phí tặng các cụ được tuổi thọ: 80, 85, 90, 95,… mỗi cụ ông một tấm vải kate loại tốt nhất và mỗi cụ bà một tấm gấm Thái Tuấn để may áo nên cụ nào cũng phấn khởi, con cháu vui mừng.

Cụ luôn có mối quan hệ tốt với mọi người, có tinh thần đoàn kết hòa hợp trong Chi bộ, Chi hội để mọi việc đều đạt kết quả tốt, thực sự là tấm gương mẫu mực cho mọi người noi theo. Gần 20 năm lăn lộn với công tác NCT, cụ đã góp phần xây dựng Chi hội ngày càng phát triển và luôn là một chi hội mạnh, Chi hội NCT và chính cụ liên tục được UBND các cấp khen thưởng. Một niềm vui với cụ đó là có một gia đình thành đạt mà “bí quyết” lớn nhất là tấm gương về sự tận tụy của một người mẹ. Trưởng nam là kỹ sư Trần Hữu Hậu, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XI, hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP. Tây Ninh. Con gái lớn là Dược sĩ Trần Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Xí nghiệp liên doanh Dược phẩm Mebipharm Autrapharm tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh), con gái út là Bác sĩ, Thạc sĩ Trần Thị Minh Nguyệt làm Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù không có thời gian nhưng tôi đã tranh thủ hỏi cụ tuổi đã cao cũng cần nghỉ ngơi, cụ bảo: “Tôi sẽ cố gắng làm được nhiều việc tốt hơn nữa trong những năm tháng còn lại của cuộc đời, đó là ước mơ và khát vọng lớn nhất của tôi. Với tôi, chất lượng cuộc sống mới quan trọng. Còn sống, còn sức khỏe tôi còn tham gia và niềm vui lớn của tôi hiện nay là được phục vụ NCT”.

Suốt cả cuộc đời, ngay từ khi còn trẻ, cụ luôn làm việc với nhiệt huyết, trách nhiệm. Vì vậy, năm 1959, cụ đã được kết nạp vào Đảng. Với những đóng góp xuất sắc của mình, cụ đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Huy chương vì sức khỏe nhân dân, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ, Liên hiệp Công đoàn tỉnh tặng Giấy khen đạt danh hiệu “Người Phụ nữ tài năng ngành Y tế” và ngày 26/4 vừa qua, cụ đã vinh dự được Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”./.