26/08/2014 03:22

Hội người cao tuổi P.1 TX Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao-gương sáng 5 năm giai đoạn 2010-2014.

Hội người cao tuổi Phường 1 thị xã Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-gương sáng” 5 năm giai đoạn 2010-2014 và kết hợp Lễ Mừng thọ cho các cụ đủ tuổi theo quy định.

 


Các đại biểu dự Hội nghị


Lãnh đạo Hội cơ sở đọc báo cáo Tổng kết


Cùng với sự phát triển của địa phương, 5 năm qua, Hội người cao tuổi phường đã nỗ lực củng cố tổ chức xây dựng Hội vững mạnh. Toàn phường hiện có 4 chi hội với 369 hội viên. Cán bộ hội viên người cao tuổi luôn tích cực, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đặc biệt là phong trào “tuổi cao – gương sáng” do Trung ương Hội phát động.

Kết quả thực hiện phong trào

 

Với ý chí không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, những năm qua Hội người cao tuổi phường đã tuyên truyền vận động hội viên khắc phục khó khăn về sức khỏe, tuổi tác để tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa phong trào phát triển mạnh mẽ rộng khắp, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

- 102 cụ còn sức khỏe đã chủ động cải tạo vườn tạp, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Điển hình là cụ Đinh Ngọc Triệu, chi hội 1, từ hộ nghèo nay lên khá giả. Là một cựu chiến binh cao tuổi, cu Nguyễn Hồng Châu và cả nhà đều bị phơi nhiễm chất độc Da cam, nhưng bằng ý chí và nghị lực, đã khai thác những thửa đất đầu thừa đuôi thẹo, trồng khoai, bí, bắp, đậu, rau…hàng năm thu được hàng tấn bầu, bí nâng cao thu nhập. Ngoài ra, cu còn ủng hộ cho bộ đội về làm nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Quảng Trị hàng trăm kg bí, rau các loại và nhiều gương tiên tiển điển hình khác.

- Hội cùng các tổ chức thành viên Mặt trận thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

- Số cụ tham gia xây dựng quy chế, hương ước cho khu phố chắt lọc những tập tục tiến bộ, vận động bỏ các tập tục mê tín, dị đoan .

 - Xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự trong ứng xử, bỏ những thô bạo nghịch lý.

- Trong tang chế vận động thực hiện đúng quy chế, Việc tổ chức tang lễ hết sức tôn nghiêm thành kính.

- Các cuộc vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ người nghèo, các cụ luôn dẫn đầu phong trào. - Qua các cuộc thi của tổ chức Đảng như: 60 năm với nước, 75 năm với Đảng; thi kể chuyện Bác Hồ; âm vang Điện Biên; anh bộ đội cụ Hồ; thân thế và sự nghiệp đồng chí Lê Duẩn, Quảng Trị anh hùng trong thời kỳ đổi mới, tìm hiểu nông dân và luật đất đai. Gần đây thi tìm hiểu sự đoàn kết thủy chung, trong sáng giữa Việt Nam - Lào ;  Lào - Việt Nam được 56 bài

- Qua các bài thi có bài sơ khảo ở TW,  số cụ sưu tầm tài liệu viết tốt đều có giải .

Nêu gương sáng về Xây dựng Đảng, chính quyền mặt trận trong sạch vững mạnh.Đảng viên luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu, đi đầu các phong trào, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, không vi phạm điều cấm của Đảng, luôn lắng nghe tiếp thu ý kiến quần chúng tham gia xây dựng Đảng. Những cụ không phải Đảng viên tham gia góp ý cho Đảng viên, tham gia chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tổ hoà giải lấy pháp luật và chân lý làm thước đo, lấy tình thương và lẽ phải làm trọng, giải thích thấu lý đạt tình, đã giải quyết tốt các mâu thuẩn nội bộ nhân dân, làm cho các gia đình trên bình dưới thuận, Ngoài họ đương bách nhẫn thái hoà. - Mặt trận xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, không phân biệt tôn giáo, những người trước đây bên kia chiến tuyến, lấy mục tiêu nhìn về phía trước hướng đến tương lai, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, chống mọi biểu hiện tuyên truyền chống đối phá hoại sự nghiệp cách mạng

Việc thực hiện tốt chế độ chính sách kịp thời đối với người cao tuổi đã động viên các cụ sống khoẻ, sống vui, sống hạnh phúc.

 5 năm qua, Hội đã chi 38,56 triệu đồng để thăm ốm đau, phúng điều, tặng quà người cao tuổi. Trong đó, các chi hội khu phố đã tổ chức thăm 136 lượt cụ ốm đau với số tiền 6,8 triệu đồng; Điếu phúng 27 cụ quá cố với số tiền 8,1 triệu đồng; Thăm tứ thân phụ mẫu có tang chế là 2,6 triệu đồng; Thăm tặng quà tết các cụ cao niên hoặc ốm đau đột xuất với số tiền 3,34 triệu đồng.

 Ngoài ra, Hội còn tổ chức cho các cụ đi tham quan, nghỉ dưỡng với viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vv…Trong hội nghị Tổng kết đợt này có 2 chi hội được đề nghị tỉnh khen thưởng, 2 chi hội đề nghị Thị hội khen, 3 cá nhân được đề nghị Tinh hội khen thưởng,4 cá nhân đề nghị Thị hội khen và 9 cá nhân được UBND Phường tặng giấy khen và quà.


Ph
ối hợp tổ chức Lễ mừng thọ


Kết hợp với Hội nghị tổng kết Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tổ chức Lễ mừng thọ cho 32 cụ cao niên đúng độ tuổi theo quy định. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng , ấm cúng thân mật, các cụ được mừng tuổi rất hân hoan phấn khởi; tỏ lòng cám ơn sự quan tâm của Đảng và chính quyền đã chăm lo chu đáo cho các cụ, đại diện thân nhân các cụ được mừng thọ phát biểu cảm tưởng vô cùng xúc động trước việc làm đầy ý nghĩa nhân văn và nét đẹp truyền thống của dân tộc; con cháu  xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và hứa sẽ quan tâm chăm sóc các cụ thật tốt để xứng đáng là con cháu thảo hiền, xứng đang với sự quan tâm của xã hội. Buổi lễ đã để lại ấn tượng tốt trong cán bộ nhân dân và có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư của Phường.

Bài và ảnh: Lê Hồng Ánh

Hội NCT Phường 1 thị xã Quảng Trị