26/09/2014 08:52

Gương sáng giữa đời thường

“Tôi suy nghĩ mình là một đảng viên, có tuổi cao nhất trong chi bộ ở cơ quan và là NCT tại khu dân cư nên luôn phải gương mẫu về mọi mặt từ thực hiện quy chế sinh hoạt chi bộ, nội quy cơ quan, kỷ luật lao động, tác phong công tác, lối sống lành mạnh trong sáng nhằm mục đích làm gương cho cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ học tập noi theo”.

Đó là những lời tâm sự chân thành, mộc mạc của ông Bế Nghinh - Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Văn Lãng với chúng tôi trong dịp ông vừa vinh dự được nhận giấy khen của UBND huyện Văn Lãng về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2014.



Ông Bế Nghinh trao đổi về hoạt động của Hội NCT cơ sở

Từ những suy nghĩ trên đây, trong hàng chục năm nay, dù ở cương vị công tác hay sinh sống ở địa bàn dân cư nào, ông Nghinh cũng luôn là một tấm gương sáng. Ông kể: Bác Hồ là tấm gương vĩ đại nhất để tôi noi gương. Chỉ cần có ý thức, học Bác từ những suy nghĩ, hành động giản dị, việc dù lớn hay nhỏ, phức tạp hay đơn giản, ở bất cứ lúc nào thì chúng ta đều có thể học và làm thành công theo Người. Ông đã áp dụng nó vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày.

Trong tâm tưởng, ông luôn đặt niềm tin vào Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, luôn  hết lòng vì mọi người, có ý thức thực hiện việc cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư trong công tác cũng như cuộc sống. Nói đi đôi với làm, ông thể hiện những tư tưởng, suy nghĩ này bằng hành động thực tiễn. Điều đó thể hiện ở việc ông thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên trong chi bộ, cơ quan, nhân dân nơi cư trú và đông đảo hội viên của mình tham gia chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động ở cơ quan, địa phương nơi cư trú.

Với đặc thù là huyện biên giới, ông Bế Nghinh cũng thường xuyên tuyên truyền hội viên NCT tích cực nhắc nhở, giáo dục con, cháu trong gia đình không tham gia tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, đốt pháo nổ; thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, bảo vệ an ninh trật tự biên giới. Từ năm 2011 đến nay, Hội NCT huyện đã phối hợp tổ chức các chương trình “Mắt sáng cho NCT”, khám chữa bệnh và cấp thuốc; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 100% cụ tuổi từ 70 đến trên 100 tuổi; vận động ủng hộ từ nhiều nguồn để có kinh phí tặng quà cho hàng trăm gia đình NCT thuộc diện chính sách, hộ nghèo, người già cô đơn và làm nhà ở cho một số cụ trong hội; hội viên ốm, đau, qua đời đều được thăm, viếng chu đáo. Không chỉ thế, ông còn chỉ đạo các cấp hội vận động hội viên có sức khỏe tham gia phát triển kinh tế góp phần cải thiện đời sống gia đình. Hiện nay, Ban đại diện Hội NCT Văn Lãng có khoảng 40% số hội viên (gần 2.000 hội viên) trực tiếp tham gia lao động sản xuất cho thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm.

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực trên đây, NTC trong huyện tham gia vào tổ chức hội ngày càng đông, trung bình mỗi năm có thêm 400 NCT vào hội. Cùng với đó, tổ chức hội cũng được củng cố, kiện toàn. Đến nay toàn huyện đã có 20/20 xã, thị trấn với 215/215 thôn, bản, khu phố có tổ chức hội NCT với sự tham gia của hơn 4.700 hội viên.

Không chỉ gương mẫu trong công việc, ông Bế  Nghinh còn là công dân mẫu mực tại khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Hà, khu I, thị trấn Na Sầm cho biết: ở thị trấn này ai cũng phải noi gương ông Nghinh vì ông sống điềm đạm, giản dị, tiết kiệm, hoà đồng với mọi người. Ông thường dạy bảo thế hệ trẻ chúng tôi những điều hay, lẽ phải và những việc nên làm trong cuộc sống. Vì thế mà ở khu ít có người mắc vào tệ nạn xã hội, luôn đảm bảo an ninh trật tự, đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến hàng năm. Gia đình ông cũng sống chan hòa, tình cảm với hàng xóm xung quanh, con cái thành đạt khiến nhiều người noi gương học tập.

Từ việc học và làm theo Bác, ông Bế Nghinh đã nhiều năm liền là hạt nhân tích cực, tiêu biểu về lối sống và công tác. Ông được Huyện ủy, UBND huyện Văn Lãng đánh giá cao và tháng 5/2014, ông vinh dự được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2014. Ông cho biết: Phần thưởng này có ý nghĩa thiết thực, động viên tôi tiếp tục phấn đấu cùng Ban đại diện Hội NCT, góp phần làm cho quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Tin& ảnh: Hà My (Nguồn: Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn )