06/12/2018 15:02

Già làng A Nguyh, người dự Hội nghị các Già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên cách đây 10 năm

Trong chuyến công tác mới đây tại mấy tỉnh Tây Nguyên để chuẩn bị Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên, chúng tôi được địa phương thu xếp xuống thăm thôn Képram, xã Hòa Bình cách TP. Kon Tum gần chục cây số.


Già làng A Nguyh báo cáo tình hình kinh tế, xã hội ở thôn Képram

 

Thôn Képram có 138 hộ, 618 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số đã nhiều đời gắn bó với mảnh đất này. Mặc dù đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung kinh tế địa phương ngày càng phát triển, cuộc sống được cải thiện hơn, hiện còn 2 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Lãnh đạo xã và đại diện nhân dân đều bày tỏ lòng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cho họ cuộc sống khác xa trước đây. Già làng A Nguyh năm nay hơn 80 tuổi, người đã chứng kiến cảnh tàn ác của đế quốc Mỹ và bọn Ngụy trong những năm chiến tranh gian khổ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và sự thay đổi to lớn ở xã Hòa Bình cũng như thôn Képram từ sau ngày giải phóng đến nay.

Già làng vinh dự là một đại biểu được dự Hội nghị biểu dương các Già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên tháng 3 năm 2009. Khi đoàn hỏi chuyện về Già làng sau 10 năm dự Hội nghị, ông bảo: Ấn tượng về Hội nghị năm đó vẫn luôn ở trong tôi, tôi thấy mình phải làm nhiều việc tốt hơn nữa góp phần tích cực xây dựng xã Hòa Bình luôn ổn định về an ninh trật tự, phát triển kinh tế, bộ mặt nông thôn thay đổi... còn nhiều việc phải làm lắm.

Được biết, với uy tín của mình, Già làng tích cực tuyên truyền người dân không nghe theo kẻ xấu, thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; sống hòa hợp, thương yêu nhau. Khi có mâu thuẫn trong nhân dân, ông cùng Tổ Hòa giải có mặt ngay giúp mọi người hiểu nhau, xua tan những bất đồng, tất cả lại vui vẻ. Già làng cũng là người luôn quan tâm đến học tập của con cháu trong làng. Nhờ có sự vận động bền bỉ, nhiệt tình nên hiện ở thôn, xã các cháu trong độ tuổi đều đến trường, không có cháu nào bỏ học. Già làng còn đi đầu vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu như ăn uống khi có người qua đời hay tảo hôn, cuộc sống ở đây ngày càng văn minh; Già làng tham gia vận động 15 người theo đạo Hà Mòn (một hiện tượng tôn giáo không được phép hoạt động) trở về với cuộc sống an lành cùng gia đình, họ tộc ở xã Hòa Bình.

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm với nhân dân trước nhà rông thôn Képram

 

Một trong những điểm đáng trân trọng là sáng thứ hai hằng tuần, người dân tập trung trước nhà rông của thôn để làm Lễ chào cờ và đã trở thành nền nếp từ nhiều năm qua mà Già làng luôn là người có mặt đầu tiên. Già làng A Nguyh là một tấm gương tiêu biểu ở thôn Képram được mọi người quý mến, tin cậy. Lãnh đạo địa phương bảo, nếu kể chuyện về Già làng thì còn nhiều lắm. Già làng A Nguyh là một đại biểu sẽ đi dự Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên vào tháng 3 năm 2019.