21/11/2015 23:44

Đảng viên tuổi cao nêu gương sáng

Hơn 50 năm tuổi đảng, 9 năm liền làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn ông Chu Văn Ngôn luôn có lối sống giản dị, giàu lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác xã hội.

 

        Ông Chu Văn Ngôn lên kế hoạch sinh hoạt của Hội

Năm nay, bước sang tuổi 76, ở tuổi cao niên nhưng ông Ngôn vẫn minh mẫn và nhiệt tình đóng góp công sức của mình cho công tác Hội Người cao tuổi của xã. Ông tâm sự: “Khi đi họp, tôi thường xuyên phải chèo bè qua sông, cho nên con cháu trong gia đình lo ngại về mặt sức khỏe của tôi, mong muốn tôi nghỉ ngơi dưỡng sức. Đôi lúc, tôi đấu tranh về mặt tư tưởng, nhưng là một đảng viên tôi không lùi bước mà tiếp tục tham gia công tác của Hội. Đó là cơ hội để người đảng viên cống hiến, góp nhặt niềm vui cho tuổi già”. Với phương châm sống vui, sống có ích, ông luôn tích cực tham gia các phong trào ở địa bàn, đi sâu, đi sát đến từng xóm, từng hộ gia đình của hội viên để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Đồng thời, ông chủ động xây dựng chương trình công tác của Hội phù hợp với thực tế, tổ chức phát động các phong trào thi đua đến toàn thể chi hội. Ông nắm bắt rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi, để phổ biến và quán triệt tới các hội viên thông qua giao ban quý, 6 tháng và tổng kết công tác hàng năm.

Với cương vị là Chủ tịch Hội, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mẫu mực thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng”, được người dân tin tưởng và quý trọng. Nhiều năm qua, nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi, ông đã cùng Ban Chấp hành Hội tổ chức các hoạt động chăm sóc và phát huy người cao tuổi. Từ năm 2010 đến nay đã phối hợp với Trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ miễn phí được 316 lượt người cao tuổi; thăm hỏi, động viên kịp thời hội viên ốm đau và mừng thọ, tặng quà dịp lễ, tết cho 100 cụ. Mặt khác, ông còn tham mưu cho chính quyền xã xét 11 hội viên được hưởng trợ cấp theo Luật Người cao tuổi. Bằng việc đóng góp công sức, vật liệu của hội viên và nhân dân, Hội đã xây dựng được nhà cấp 4 – diện tích 45 m2, trị giá 25 triệu đồng cho một hội viên.

Nhằm phát huy vị trí, vai trò của người cao tuổi, ông đã chủ động hiến 50 m2 đất vườn làm đường nông thôn, tham gia đầy đủ lao động công ích. Ông vận động được 2 hộ gia đình người cao tuổi hiến 1.300 m2 đất rừng, ruộng và vườn cho việc mở rộng tuyến quốc lộ 4A. Ông còn tuyên truyền tới toàn thể hội viên người cao tuổi tham gia các quỹ nhân đạo từ thiện như: Quỹ xây nhà văn hóa, trường mầm non, vì biên giới hải đảo, đền ơn đáp nghĩa,… với số tiền ủng hộ gần 57 triệu đồng. Những năm qua, ông cùng các hội viên người cao tuổi trồng 2.130 cây các loại, hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Từ tinh thần hăng hái tham gia công tác Hội, vào tháng 3/2015, ông vinh dự được Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tặng giấy khen, vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng”, giai đoạn 2010 - 2015. Năm 2014, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2009 - 2014.

Ông Chu Văn Khánh – Chủ tịch UBND xã Tân Việt cho biết: Ông Ngôn là gương mặt tiêu biểu, tấm gương sáng cho con cháu noi theo; tính chiến đấu của người đảng viên trong ông đã góp sức đưa phong trào của Hội ngày càng phát triển.