23/10/2015 00:15

Cụ Nguyễn Xuân Tường suốt đời tận tụy với công việc

Nhân chuyến công tác ở xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, mấy người trong Đoàn tranh thủ đến thăm gia đình cụ Nguyễn Xuân Tường, Chủ tịch Hội NCT của xã. Thấy chúng tôi ngắm Huân chương, Huy chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen treo kín 2 bên tường, cụ liền vui vẻ giới thiệu một sô kỷ niệm trong suốt hơn 40 năm công tác; trong đó có hai vật kỷ niệm gần đây trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm nay đã 75 tuổi, nhưng cụ vẫn rất nhanh nhẹn với nụ cười luôn nở trên môi và tấm lòng nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội. Năm 2000. cụ được nghỉ làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương theo quy định. Chưa được một năm, lãnh đạo xã đã đề nghị cụ vui lòng “ra tay” đảm nhận chức Chủ tịch Hội NCT xã.

Cụ Nguyễn Xuân Tường

Suốt gần 40 năm lăn lộn với công tác ở địa phương, từ Ủy viên Thư ký UBHC xã, Chủ nhiệm HTX hợp nhất quy mô toàn xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương 5 khóa liền (từ năm 1986 đến năm 2000), nhiệm vụ gì cụ cũng sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc. Sau khi được giao làm Chủ tịch Hội NCT xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với khoảng 80 hội viên ban đầu và rất nhiều khó khăn, cụ đã bắt tay ngay vào việc xây dựng Hội với tâm huyết, uy tín và kinh nghiệm của mình, trước hết là củng cố, kiện toàn BCH Hội NCT xã và thành lập chi hội NCT ở cả 11 thôn, bản. Cụ đã xây dựng và phân công trách nhiệm mỗi ủy viên BCH Hội rõ ràng, cụ thể và tất cả đều phải xuống từng chi hội kiểm tra công tác mỗi tháng một lần; cùng các chi hội hướng dẫn làm thủ tục chu đáo việc trợ cấp cho NCT theo quy định của Luật NCT. Hiện có 105 cụ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó có 4 cụ đơn thân và 6 cụ khuyết tật, 85% số NCT được khám sức khỏe thường xuyên. Thông qua các hoạt động, NCT hiểu rõ quyền, lợi ích của mình nên số người xin vào Hội ngày càng tăng; đến nay, số hội viên đã lên tới 542 cụ, trong đó có 285 hội viên người dân tộc thiểu số (đạt tỉ lệ gần 100% NCT vào Hội, trừ một số ít già yếu). Cụ còn cùng BCH xây dựng được 8 CLB: thơ, cầu lông, cờ tướng,... và mới đây lại ra mắt CLB Dưỡng sinh Thức Vũ kinh với gần 100 hội viên. Là một xã có 2/3 là người dân tộc thiểu số: Kinh, Cao Lan, Dao và Hoa, trong quá trình công tác cụ đã chủ động học tiếng để thuận lợi trong công tác.

Là một ủy viên BCH Hội Đông y huyện Sơn Dương, cụ thường xuyên đi đến các xã kiểm tra ông lang, bà mế,… về việc bốc thuốc đúng chủng loại và kiểm tra việc bán thuốc nam ở chợ, góp phần xây dựng và khôi phục nghề thuốc Đông y ở các xã, nhất là xã Phú Lương. Cụ cũng giành thời gian chữa bệnh, chủ yếu là bệnh về gan, thận cho Nhân dân trong xã và khu vực. Trong những năm qua, cụ đã chữa được hàng chục ca hiểm nghèo như hai bệnh nhân Trần Văn Lăng, Trần Văn Hàm ở thôn Phú Nhiêu cùng xã bị xơ gan cổ trướng độ 2, mắt vàng, bí tiểu,… hoặc có những trường hợp được đưa từ bệnh viện về ở các xã Quang Sơn, Hợp Lý,… thuộc tỉnh Vĩnh Phúc được cụ cứu sống. Hàng ngày, cụ khám bệnh, bốc thuốc tận tình với người bệnh và chỉ thu 40.000đ/1 thang thuốc, có trường hợp khó khăn cụ không lấy tiền. Có ngày cụ bôc đến 40 thang gửi vào một số tỉnh phía Nam như: Kiên Giang, Đăk Lăk,… Trong nhà cụ lúc nào cũng sẵn vài tạ cây thuốc các loại, cụ còn trồng được 20 loại cây thuốc quý như: Sừng dê, chua ngút, gấu đỏ, xạ đen,… Hiện nay con trai cụ là bác sĩ quân y đã nghỉ chế độ và một cháu nội của cụ là y sĩ Đông y đang tiếp tục nối nghiệp “trị bệnh cứu người” của cụ.

Ngoài công tác ở địa phương, cụ còn tranh thủ làm kinh tế gia đình. Cả cụ ông và cụ bà đều 75 tuổi nhưng hai cụ vẫn nuôi 2 cặp bò và mỗi năm xuất chuồng được 5 tấn lợn, trừ chi phí còn thu lợi 40 triệu đồng. Gia đình cụ luôn có cuộc sống no ấm, thuận hòa, hạnh phúc và liên tục đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa xuất sắc”. Hiện cụ có 8 con, cháu tốt nghiệp đại học và 11 con trai, gái, dâu, rể là đảng viên. Từ năm 2009 đến nay, cụ 2 lần được cử đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến của tỉnh và được Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng Giấy Công nhận là đảng viên tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hơn 40 năm công tác vất vả nhưng cụ không kêu ca, phàn nàn mà chỉ quyết tâm cùng mọi người làm tốt. Cụ được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước: Huy hiệu 55 tuổi Đảng, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Hai, Huy chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, Giấy Công nhận đảng viên tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các Kỷ niệm chương: vì sự nghiệp Dân vận, vì sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT, vì giai cấp nông dân Việt Nam và Người thầy thuốc giỏi cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp, các ngành. Cụ thực sự là một tấm gương cho các thế hệ ở địa phương noi theo.