11/12/2014 04:08

Chuyện về người hai lần được gặp Bác Hồ

Ông Dương Xuân Sửu, thôn Đá Trắng, xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, là Chủ tịch Hội NCT xã Liễn Sơn. Sinh năm 1937 tại xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Tháng 9/1962, ông được tuyển dụng làm giáo viên, sau khi kết nạp Đảng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường cấp 1 Tam Đảo; Trưởng phòng Giáo dục thị trấn Tam Đảo, Trung đội trưởng Trung đội Dân quân khối Giáo dục – Y tế – Thương nghiệp.

Tại vị trí mới, ông vừa tiếp tục công tác, vừa học hàm thụ nâng cao trình độ văn hóa. Đây cũng là giai đoạn chiến tranh ác liệt do đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, vừa lãnh đạo nhà trường thực hiện phong trào thi đua 2 tốt, vừa tham gia công tác của địa phương, vừa đi học. Ngày 24/10/1967 ông trực tiếp chỉ huy Trung đội Dân quân phối hợp với Lực lượng vũ trang thị trấn bắt sống giặc lái máy bay Mỹ tại đỉnh núi Ba Chòm. Nhờ chiến công này mà thị trấn Tam Đảo được Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, ông được trao Huy hiệu 5/8. Sau này ông được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì.


Vợ chồng ông Dương Xuân Sửu.

Kỉ niệm khó quên đối với ông chính là ngày 2/3/1963 ông vinh dự trong số những người được đi đón Bác Hồ khi Bác về thăm Vĩnh Phúc. Chỉ 47 phút được nghe Bác Hồ nói chuyện nhưng ông vẫn nhớ như in lời dạy của Bác: “Cần phải làm cho Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh giàu có nhất miền Bắc”. Lần thứ hai ông vinh dự được gặp Bác, đó là vào mùa Hè năm 1965 khi Bác đến thăm, chia kẹo cho các em học sinh Trường Tam Đảo và dặn dò: “Dù khó khăn đến đâu thì các cháu vẫn phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Những lời dạy của Bác được ông khắc sâu vào tâm trí và làm theo. Tham gia công tác xã hội, ông luôn nhắc nhở mình “dù ở bất cứ cương vị nào cũng phải làm cho đúng và làm cho tốt”. Năm 1995, ông tham gia Hội NCT xã và cấp ủy của địa phương hai khóa liên tục. Năm 2005, ông được bầu làm Phó Chủ tịch và đến tháng 4/2008 được bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã Liễn Sơn. Với vai trò mới, quản lí hơn 700 hội viên của 10 chi hội, ông luôn phân công các thành viên trong BCH Hội phụ trách từng phần việc. Ông chia sẻ: “Trước đây tư tưởng của các hội viên chưa thống nhất, chưa đặt hết niềm tin vào Hội. Vì vậy, tôi tham mưu xây dựng nội quy để các chi hội hoạt động nền nếp”.

Ông có sáng kiến lập ra một bảng tiêu chí thi đua với thang điểm 100 để theo dõi, đánh giá, chấm điểm các chi hội về công tác tổ chức, hội viên, hoạt động, thực hiện các phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”… Từ đó, giúp các chi hội phấn đấu, cạnh tranh lành mạnh xây dựng phong trào ngày càng phát triển; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để các hội viên nâng cao đời sống tinh thần; xây dựng “Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” có số dư 55 triệu đồng, Chân quỹ bình quân đạt 550.000 đồng/hội viên, tiêu biểu như Chi hội thôn Phú Xuân có Chân quỹ bình quân đạt 800.000 đồng/hội viên…

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, ông cùng BCH Hội tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên hiến kế, hiến công, hiến của, hiến đất… làm đường giao thông, hàng trăm ngày công lao động dọn dẹp môi trường, ủng hộ xây dựng Nhà văn hóa thôn Đá Trắng… Nhờ những cách làm sáng tạo, Hội NCT xã Liễn Sơn luôn được đánh giá là một trong những Hội tiêu biểu của huyện

Nguyễn Loan
Nguồn: Báo Người cao tuổi