12/08/2016 01:40

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo nhiệt huyết với Chương trình “Mắt sáng cho NCT”

Ông Nguyễn Văn Lực, 

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng


Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam của tỉnh Lâm Đồng, khi ông Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi (gọi tắt là Hội Bảo trợ) tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Lực, cả Hội trường chăm chú lắng nghe ông báo cáo và tôi thực sự bất ngờ trước kết quả của Hội Bảo trợ do ông làm Chủ tịch đạt được cùng với tâm huyết của ông để mang lại ánh sáng cho nhiều NCT. Vào giờ nghỉ giải lao, tôi tranh thủ nói chuyện và hỏi: Chỉ từ năm 2012 đến nay mà Hội đã vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức và nhà hảo tâm trong nước tài trợ được số tiền lên tới hơn 200 tỉ đồng. Ông cười bảo: Tất cả là do cái tâm, mình chăm lo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và các tổ chức, cá nhân chứng kiến tận nơi những hiệu quả mình làm nên tin tưởng,… Trong đó, các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đã tài trợ 32.144.000.000 đồng cho Chương trình. Với số tiền hơn hai trăm tỉ đó, chúng tôi đã triển khai rất thành công.

Tháng 7/2012, sau khi nhận được Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, ông đã bàn với lãnh đạo Hội Bảo trợ xây dựng kế hoạch hưởng ứng cụ thể. Bốn năm qua, nhiều tổ chức và cá nhân đã tài trợ số ca phẫu thuật lớn như: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh tài trợ 1.992 ca; các đơn vị, tổ chức tài trợ 400 ca gồm: Công ty Dai Ichi Nhật Bản, Công ty JTI Thụy Sĩ, Tổng Công ty Nhựa Đại Đồng Tiến TP. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty thuốc Khử trùng Việt Nam; Diễn viên điện ảnh Việt Trinh, CLB Phu nhân các Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh và Hội Mắt kính Sài Gòn đều tài trợ 200 ca.

Có được nguồn tài trợ quý giá, ông đã mời Bệnh viện Mắt Sài Gòn và Khoa Mắt kỹ thuật cao của Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP. Hồ Chí Minh) về Lâm Đồng khám sàng lọc các bệnh về Mắt cho 20.435 NCT, phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 4.592 NCT. Với phương châm “Đến tận nơi, phẫu thuật tại chỗ”, suốt 4 năm qua, Hội Bảo trợ cũng mời Đoàn bác sĩ Thiện nguyện TP. Hồ Chí Minh về khám, thay thủy tinh thể cho NCT ở các huyện: Cát Tiên. Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đam Rông, TP. Đà Lạt và TP. Bảo Lộc. Ông cho biết: Hội sẽ tiếp tục vận động các nhà tài trợ và đưa Chương trình này về các huyện khác giúp NCT được khám, chữa tại chỗ, tiết kiệm được thời gian và chi phí để nhiều NCT được hưởng vì toàn tỉnh hiện có vài nghìn NCT cần được thay thủy tinh thể. Hội đã vận động bổ sung được 20 tỉ đồng để phẫu thuật cho 3.000 NCT trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu “Thị giác năm 2020: Quyền được nhìn” của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Quốc tế về phòng, chống mù lòa đề ra.

Ông Lực chia sẻ: Đại hội của Hội Bảo trợ vào năm 2012 đúng lúc Trung ương Hội NCT Việt Nam đưa ra Chương trình này, các đại biểu thảo luận chỉ dám thực hiện chỉ tiêu chỉ tiêu khiêm tốn trong 5 năm là 300 NCT được thay thủy tinh thể, bình quân mỗi năm là 60 ca vì mỗi thủy tinh thể nhập từ nước ngoài giá thấp nhất là 7 triệu đồng. Nhưng qua thực tế thì nhiều NCT bị bệnh về mắt và Hội nhận được nhiều sự tài trợ nên BCH Hội đã điều chỉnh lên 3.000 người và kết quả đến nay được 4.592 người. Trong những năm tới, Hội Bảo trợ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội NCT tỉnh để mở rộng Chương trình này cùng với Chương trình “Xe lăn cho bệnh nhân cao tuổi”.

Hội Bảo trợ tỉnh Lâm Đồng từ khi thành lập đến nay đã kiên trì thực hiện 15 chương trình nhân đạo - từ thiện, như: Phẫu thuật cho trẻ em bị tim bẩm sinh; Thay thủy tinh thể cho NCT và bệnh nhân nghèo; Tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi và NCT không nơi nương tựa; Học bổng cho học sinh mồ côi và học sinh nghèo; Tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và bệnh nhân bị tai biến; Cứu trợ xã hội giúp đồng bào nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi; Hỗ trợ chi phí cho bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo; Tặng máy trợ thính cho trẻ em khiếm thính; Xây nhà tình thương cho hộ nghèo;… nhưng Chương trình “Mắt sáng cho NCT” là một chương trình đặc biệt và đạt kết quả cao.

Theo ông Lực, đây không chỉ là chương trình nhân đạo, từ thiện đơn thuần mà còn thể hiện đạo lý truyền thống của dân tộc, là trách nhiệm của các thế hệ sau với thế hệ trước và của xã hội. Vì thế, như người xưa nói: Khi giúp cho ai việc gì thì đừng kể công. Hội chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa Chương trình có ý nghĩa nhân văn này trong thời gian tới./.