04/01/2016 05:15

“Cán bộ phường của nhân dân” Lý Thái Tổ

Tận tụy, hết lòng với công việc, ông Vũ Kim Ngọc - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm - được bà con phong cho danh hiệu là “cán bộ của nhân dân” (ảnh). Bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình, ông đã tạo ra những sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích, được người cao tuổi trong phường ca ngợi, ủng hộ.

Lập ra các câu lạc bộ để học hỏi, vui chơi

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến ngôi nhà tập thể ở số 20 Hàng Vôi. Khi nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên và có ý định viết bài về mình, ông Ngọc bảo: “Bác ngại lắm, việc làm của bác có thấm gì đâu, trò chuyện tâm tình thôi, cháu à”. Dù là người mến khách, ông vẫn rất khiêm tốn khi nói về những việc làm của mình. Với ông, những thành tích ông đạt được là sự chung sức, đồng lòng của một tập thể chứ không phải do mình, nói theo cách ví von của ông, “một cánh én nhỏ không thể làm nên mùa xuân”.

Là một cán bộ thuộc diện nòng cốt của TCty Thiết bị đo điện Việt Nam, sau nhiều năm công tác, từ năm 2004 ông được nghỉ hưu theo chế độ. Nghỉ hưu chưa được bao lâu, ông được Chi bộ Đảng khu dân cư số 6, phố Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ tín nhiệm đề cử để tham gia nhiệm kỳ 2005-2010 đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trọng: Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Trưởng khối dân vận Đảng ủy phường. Từ năm 2008 đến nay, ông Ngọc là Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phường Lý Thái Tổ.

Năm 2006, khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông đã trăn trở, tâm niệm làm sao để các cụ “sống vui, sống khỏe, sống có ích hơn”. Từ suy nghĩ của bản thân với tư duy coi trọng những giá trị tinh thần đối với lớp người cao tuổi, ông chủ động đề xuất thành lập Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, duy trì, củng cố CLB thơ, sức khỏe ngoài trời với lịch sinh hoạt đều đặn, tổ chức cho các cụ trong phường đi du xuân mỗi dịp đầu năm. Thời gian đầu, kinh phí hoạt động của hội còn khiêm tốn, ông cùng với một số hội viên bỏ tiền túi ủng hộ cho các chuyến du xuân, thuê người dạy văn nghệ, tạo ra những sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích, được người cao tuổi trong phường ca ngợi, ủng hộ.

Điều khiến ông luôn tâm niệm, đó là thấm nhuần những lời dạy của Bác Hồ về tư cách người cán bộ. Đó cũng là động lực để ông cố gắng. Khi bắt tay vào bất cứ việc gì, ông cũng cố gắng tìm hiểu kỹ công việc, không ngừng học hỏi, bổ sung kiến thức để áp dụng vào thực tiễn, việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm, luôn coi được làm việc là niềm hạnh phúc.

Sẻ bớt lương hưu hỗ trợ trẻ nhỏ

Với ông, được cống hiến vào công việc của phố phường, giải quyết những việc nhỏ cho nhân dân là một niềm vui. Ông làm những công việc đó nhẹ nhàng, coi như một hình thức an hưởng tuổi già. Bao năm qua, các hộ dân trong phường cũng đã quen với hình ảnh một Chủ tịch xông xáo, năng động nhưng cũng thật chan hòa, gần gũi và giản dị trong cuộc sống hằng ngày, bởi ông luôn có mặt ở các khu dân cư, chịu khó quan sát, lắng nghe và chia sẻ với bà con. Những năm công tác tại Mặt trận Tổ quốc, miệng nói tay làm, ông luôn chuẩn bị chu đáo cho mỗi chương trình hoạt động.

Nghiêm túc trong công việc là vậy nhưng ông quan tâm sâu sắc, chu đáo tới từng thành viên của tổ chức. Bản thân ông thấu hiểu hoàn cảnh, mặt mạnh của từng người để động viên, khích lệ họ phát huy năng lực, sở trường trong triển khai hoạt động ở cơ sở. Mỗi khi biết tin gia đình cán bộ Mặt trận có việc vui buồn, hay mỗi khi họ bị đau ốm, ông kịp thời có mặt, ân cần thăm hỏi.

Hơn hết, điều khiến người dân tôn trọng và ngưỡng mộ ông, gần 10 năm nay, ông nhận hỗ trợ cho một cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền 100.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, không chỉ đi đầu trong mọi phong trào đóng góp ủng hộ từ thiện nhân đạo do phường, quận phát động, ông còn là người đi đầu trong việc hoạt động của các tổ chức thành viên như Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập Đỏ. Ông tâm sự: “Lá lành đùm lá rách, mình có điều kiện hơn thì giúp đỡ những người nghèo khó. Mặc dù không nhiều nhưng đó là cái tình. Mình giúp họ, mình cũng thanh thản, ấm áp, bản thân những người được nhận cũng vui”.