13/07/2020 06:25

Cán bộ Hội phải làm tốt “4 biết”

Đó là phát biểu của ông Ma Trọng Tình, Chủ tịch Hội NCT xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang từ năm 2005 đến nay, tại Hội nghị biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Tình giải thích, “4 biết” là: Biết tham mưu, biết đề xuất, biết tập hợp và biết phát huy thế mạnh của tập thể, cá nhân NCT. Chính vì thực hiện tốt “4 biết” này mà Hội NCT xã Hùng Mỹ nhiều năm qua đạt nhiều thành tích tốt.

Hùng Mỹ là xã vùng sâu, vùng xa, dân số khoảng 6.000 người, đa số là dân tộc Tày. Xã thuộc diện Chương trình 135 nên tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Hội NCT xã có hơn 500 hội viên, 100% NCT trong độ tuổi quy định được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Hội có 7 Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể dục thể thao thu hút 1/5 số NCT tham gia. Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT hằng năm vận động được từ 40 - 60 triệu đồng. Nhờ vậy, Hội làm tốt công tác chăm sóc NCT, tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà NCT khó khăn, bệnh tật, phúng viếng NCT từ trần… Hội còn vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới, làng bản văn hóa; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, bảo vệ tài nguyên môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Vì vậy, hằng năm, có 85 - 95% chi hội đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng”, không có chi hội yếu kém; nhiều tập thể, cá nhân NCT được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen.

 

Ông Ma Trọng Tình tại Hội nghị biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020 tỉnh Tuyên Quang

 

Để có kết quả này, đội ngũ cán bộ Hội NCT đều có quyết tâm cao, 100% được tập huấn về công tác Hội; lấy chi hội, tổ hội, CLB để tổ chức hoạt động nên xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện địa phương. Nhiều chi hội đổi mới, đa dạng hóa hình thức tập hợp hội viên, tổ chức cho NCT đi giao lưu, học tập các đơn vị bạn. Cán bộ, hội viên phát huy tốt vai trò đầu tàu gương mẫu, tiêu biểu như ông Lương Xuân Lai ở Chi hội thôn Nậm Kép mỗi năm ủng hộ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT 1 triệu đồng; cán bộ có lương hưu ủng hộ Quỹ từ 50 - 100.000 đồng… Riêng ông Tình, vốn là cán bộ nghỉ hưu và là Chủ tịch Hội thì tự nguyện bỏ tiền mua báo, tạp chí NCT và tài trợ chi phí văn phòng phẩm, in ấn… cho BCH Hội. Để động viên đội ngũ cán bộ, nhiều chi hội trích quỹ hỗ trợ Tổ trưởng, Chủ nhiệm CLB mỗi tháng 20.000 đồng.

Được biết, xã Hùng Mỹ những năm qua tuy mới đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng đã có những hướng đi tích cực. Điển hình như các mô hình chăn nuôi trâu, bò và lợn đen thương phẩm, phát triển nghề truyền thống mây tre đan, trồng cây dược liệu dưới tán rừng, nuôi cá lồng, ong mật, trồng rừng… phát huy được thế mạnh địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao và nguồn thu ổn định cho người dân. Vì vậy, mục tiêu năm 2020 xã đạt thu nhập bình quân đầu người 27 triệu đồng/năm là khả thi. Điều đáng phấn khởi là trong các mô hình này đều có sự tham gia tích cực của NCT.

Trong đà phát triển ấy, ngoài sự năng động, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo, chính quyền và nỗ lực của các đoàn thể thì vai trò của Hội NCT là không thể phủ nhận. Bằng bản lĩnh, tri thức, kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình, những cán bộ Hội NCT như ông Ma Trọng Tình, sẽ tiếp tục làm tốt hơn yêu cầu “4 biết”, góp phần xây dựng địa phương phát triển bền vững.