29/01/2015 05:09

Bắc Sơn: Dấu ấn 5 năm thực hiện phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”

Huyện Bắc Sơn có 20/20 Hội NCT cơ sở, 217 chi hội thôn, bản, trên 6.368 hội viên. 5 năm qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng, đem lại hiệu quả tích cực, góp phần cùng các cấp uỷ, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị tại địa phương.

 


 
Đồng chí Hứa Hạnh với đoàn diễn viên huyện Bắc Sơn

 

Bà Dương Thúy Quynh, Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện cho biết:

 

Việc vận động hội viên, NCT phát huy vai trò xây dựng quê hương được các cấp hội thực hiện từ nhiều năm trước. Từ năm 2010, sau khi Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, công tác này càng được đẩy mạnh. Để thực hiện phong trào, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã phô - tô tài liệu; tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các nội dung của phong trào đến Hội NCT các xã, thị trấn; tiến hành trao đổi, thảo luận, thống nhất triển khai. Trên cơ sở đó, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động; đồng thời đề ra các chỉ tiêu thi đua phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở; gắn nội dung thi đua với nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị ở địa phương, từ đó đưa phong trào phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả cao nhất.

Nhờ vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Hội NCT các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức chỉ đạo và thực hiện phong trào; động viên NCT tích cực hiến công, hiến kế xây dựng quê hương. Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều hội viên NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất; động viên con cháu đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Đặc biệt, từ 2010 đến nay, toàn huyện đã có 1.234 lượt NCT làm kinh tế giỏi; riêng năm 2014 có 224 NCT làm kinh tế giỏi, trong đó có 36 NCT làm chủ trang trại. Điển hình như mô hình trồng quýt của ông Nguyễn Văn Còn ở xã Vũ Lăng; mô hình chăn nuôi gà của ông Dương Văn Thu ở xã Chiêu Vũ; mô hình chủ thầu xây dựng của ông Nguyễn Văn Thình ở xã Chiến Thắng...

Trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, NCT cũng là lực lượng quan trọng, là chỗ dựa tin cậy của các cấp uỷ, chính quyền tại địa phương. Theo đó, với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm của bản thân, nhiều hội viên đã được cử tham gia trong tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Cụ thể, toàn huyện hiện có 1.073 NCT là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt nam; 209 NCT tham gia công tác đoàn thể; 83 NCT tham gia công tác tổ hòa giải, 30 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân… Dù trong lĩnh vực công tác nào, các cụ luôn phát huy vai trò gương mẫu trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

Một hoạt động nữa cũng không thể không nhắc đến đó là NCT huyện Bắc Sơn còn rất tích cực trong giữ gìn, bảo tồn và phát huy vốn dân ca truyền thống của dân tộc. Nhờ đó, nhiều làn điệu dân ca vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay như làn điệu then, ví, phong slư, lượn, sli. Bằng tâm huyết của mình, các cụ đã góp phần khơi dậy và đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương. Đơn cử, từ năm 2010 đến nay, NCT trong huyện đã tham gia giao lưu, biểu diễn văn nghệ được 60 buổi, với 650 tiết mục, thu hút trên 2000 NCT tham gia. Đặc biệt, Bắc Sơn là một trong số ít các huyện định kỳ tổ chức được Liên hoan tiếng hát NCT. Nhất là năm 2014, toàn tỉnh chỉ duy nhất có Bắc Sơn là tổ chức được Liên hoan tiếng hát NCT cấp huyện, với gần 100% cơ sở tham gia.

Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2010 đến nay, hàng năm, 100% số hội cơ sở đều đạt danh hiệu “Tuổi cao – Gương sáng”; đồng thời bình quân có 85% số hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao – Gương sáng”. Thời gian tới, các cấp hội NCT trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; qua đó phát huy vai trò của NCT trong mọi mặt đời sống. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cũng cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để hội NCT các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần khuyến khích, động viên NCT cùng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội tại địa phương.

 

Bài, ảnh: Hoàng Huấn