16/10/2019 07:37

80 tuổi vẫn tận tụy việc nước, việc dân

Tháng 3 năm 1955 khi mới 16 tuổi chàng trai trẻ Nguyễn Minh Chẩn của làng Cống Vị (nay là Địa bàn dân cư 11, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) nghe theo tiếng gọi của Đảng tình nguyện đi thanh niên xung phong tham gia khôi phục các tuyến đường sắt: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh,Hà Nội - Hải Phòng,… Tháng 3 năm 1959, anh lại xung phong đi bộ đội, được phân về Sư đoàn 312 thuộc Quân khu 2 và được đào tạo làm pháo thủ. Cuối năm 1959 do yêu cầu của quân đội, anh lại được đào tạo làm lái xe của Đoàn Pháo binh đóng tại tỉnh Thái Nguyên. Đến tháng 4/1965, anh lại được giao nhiệm vụ chuyên chở vũ khí cho các chiến trường A, B, C. Với trách nhiệm là Trung đội trưởng, anh luôn gắn bó với chiến sĩ, bàn bạc kỹ phương án vượt qua bom đạn hay tránh những điểm mai phục của địch để đảm bảo an toàn vũ khí chi viện cho các chiến trường. Có lần, một lái xe hy sinh, anh điều ngay một cấp dưỡng lái đến đích bảo toàn số vũ khí. Nghe nói vậy, tôi cắt ngang hỏi: Làm sao cấp dưỡng lái được xe? Cụ bảo: Phải đào tạo để giải quyết khi tình huống xảy ra, ở chiến trường nguy hiểm luôn rình rập, phải chuẩn bị kỹ các phương án… Năm 1968, đúng dịp Tổng tiến công Tết Mậu Thân, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Tháng 2/1971, do bị thương tại chiến trường Lào, anh được chuyển ra miền Bắc điều trị, sau đó đơn vị chuyển công tác về Công ty Sành sứ, Bộ Xây dựng và nghỉ hưu năm 1997.

 

Cụ Chẩn (ngồi ngoài cùng) đang vận động ủng hộ nhân dân vùng bão lụt

 

 Sau mấy năm nghỉ dưỡng, do tình hình cán bộ cơ sở của phường Cống Vị thiếu nhiều, lãnh đạo phường đề nghị cụ tham gia công tác mặc dù tuổi đã cao. Với bản chất và tinh thần của bộ đội Cụ Hồ, cụ thu xếp việc gia đình và được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ban, rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận, Cụm trưởng khu dân cư, hai nhiệm kỳ liền làm Phó Chủ tịch Hội NCT phường, Chi hội trưởng Hội NCT đến nay đã gần 20 năm. Ở tuổi 80 nhưng cụ vẫn hăng say công việc, ít khi có mặt ở nhà.

Là người con của làng, am hiểu cuộc sống, hoàn cảnh của người dân và luôn sát dân nên cụ được mọi người tin tưởng, việc gì có ý kiến của cụ là đều có kết quả tốt. Cống Vị là một làng cổ thuộc thập tam trại do Đức Thánh Hoàng Lệ Mật lập ra. Theo phân chia, làng hiện là địa bàn dân cư số 11 có 780 hộ, 2.300 khẩu, đời sống của nhân dân nói chung còn nhiều khó khăn. Với trách nhiệm cao, cụ cùng lãnh đạo địa bàn nắm chắc tình hình dân, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để bàn cách hỗ trợ, chia sẻ với những gia đình có cuộc sống không may mắn. Nhờ có uy tín, được dân tin tưởngvà là một cán bộ địa bàn gương mẫu, hội viên Hội Chữ thập đỏ tích cực nên năm nào cụ cũng cùng tham gia vận động các doanh nghiệp, cơ quan, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ, có khi được 50 đến 60 triệu đồng một đợt, có đơn vị hoặc cá nhân tặng từ 10 đến 20 triệu đồng. Vì thế, hằng năm số dư của Địa bàn thường đạt từ 100 đến 120 triệu đồng. Có được nguồn quỹ, cụ lại cùng lãnh đạo địa bàn tặng quà cho những người nghèo khó, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán, Ngày Người khuyết tật, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Ngày vì người nghèo,… Tết 2018 tặng hơn 100 suất với số tiền 25,4 triệu đồng,Tết 2019 tặng hơn 130 suất với số tiền 26 triệu đồng, Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua tặng 27 suất với số tiền 27 triệu đồng…


Cụ Chẩn đang phát biểu chúc thọ, mừng thọ NCT tại đình làng Cống Vị

 

Trước những cảnh thương tâm của nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung bị thiên nhiên tàn phá, người mất, nhà tan, ruộng đồng trắng nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏphường,cụ bàn với Chi hội 11 thông báo trên các bảng tin của địa bàn dân cư để Nhân dân biết ủng hộ tại một địa điểm cố định: Người ủng hộ 50 nghìn đồng, 100 nghìn đồng, có người 500 trăm nghìn đồng. Cụ cùng Bí thư Chi bộ và Ban Chấp hành Chi hội Chữ thập đỏ có mặt trong suốt thời gian nhận tiền ủng hộ. Tất cả tiền đóng góp đều có chữ ký của người ủng hộ và được ghi vào sổ “Tấm lòng vàng” của Hội Chữ thập đỏ. Chẳng hạn năm 2016, chỉ trong 4 tiếng buổi chiều đã có 141 gia đình và đơn vị ủng hộ trên 17 triệu đồng,kết quả đợt đó được gần 24 triệu đồng.

Với trách nhiệm là Phó Trưởng ban Quản lý Di tích, cụ cùng Ban Quản lý vận động nhân dân tham gia giữ gìn, tu bổ ngôi đình ngày càng khang trang, đẹp đẽ, phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương. Nhờ đó, đường đi vào đình được rải bê tông nhựa sạch đẹp (trước đây là đường đất), giải phóng mặt bằng làm cho sân đình và xung quanh quang đãng;đầu tư hàng trăm triệu đồng và huy động sự đóng góp trong Nhân dân để giải tỏa mặt bằng xung quanh, tu bổđình Cống Vị, nơi thờ Đức Thánh Hoàng Lệ Mật - Thành Hoàng làng Cống Vị khang trang, sạch đẹp. Hai cây di sản: cây Sanh và cây Xoài đều hơn 100 tuổi được Nhân dân gìn giữ chu đáo từ bao đời nay luôn xanh tốt.

Do có nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và tham gia công tác ở địa phương, cụ được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương chiến công hạng Ba, Kỷ niệm chương và Bằng khen của các Hội: Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Chữ thập đỏ,… và vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng./.