21/06/2024 13:49

Phát biểu của Đại tương Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tại buổi gặp mặt cán bộ cốt cán, người cao tuổi Việt Nam tiêu biểu nhân 83 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6/6/1941 – 6/6/2024

- Kính thưa các cụ, các bác, các quý vị đại biểu tiêu biểu!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Hội NCT Việt Nam!

Hôm nay tôi thật xúc động được đón tiếp lãnh đạo cốt cán cùng các đại biểu của NCT tiêu biểu đúng vào dịp kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2024), tại nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị Chủ tịch nước đã có nhiều cuộc gặp mặt, động viên, khích lệ, biểu dương thành tích, công trạng, phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin được chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp, chúc sức khoẻ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đến các cụ, các bác, các đồng chí, xin gửi đến NCT trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng nồng nhiệt cùng lời thăm hỏi ân cần, tri ân sâu sắc nhất. Kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Hội cùng toàn thể NCT luôn sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc, tiếp tục phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu của chúng ta.

Ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, chúng ta càng thêm tự hào về những cống hiến vẻ vang của phụ lão nước nhà. NCT Việt Nam trong mọi thời đại lịch sử luôn xứng danh là rường cột quốc gia, xả thân vì xã tắc, là ngọn đuốc bất diệt thắp sáng tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, trường tồn dân tộc. Qua theo dõi và nghe đồng chí Chủ tịch Hội NCT Việt Nam báo cáo tóm tắt một số kết quả nổi bật của Hội trong thời gian qua, minh chứng rõ nét về truyền thống “Diên Hồng” đã và đang được phát huy trong thời đại ngày nay. Đất nước ta có được cơ đồ vẻ vang, có vị thế và uy tín quốc tế cao như ngày nay, không thể không nói đến sự đóng góp quan trọng của lớp NCT Việt Nam. Trong nhiệm kì Đại hội XIII của Đảng, và nhiệm kì Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, các cụ, các bác, cán bộ, hội viên NCT nước ta đã quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho Hội NCT thực sự là cầu nối giữa Đảng và Nhân dân. Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, NCT Việt Nam tiếp tục khẳng định là chỗ dựa vững chắc, giữ cho nước nhà ổn định, hoà bình để phát triển bền vững và tiến cùng thời đại. Đối với Đảng, NCT một lòng son sắt, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; đối với Tổ quốc, NCT giữ hồn cốt lịch sử, văn hoá, hun đúc tinh thần bất khuất, hiện thực hoá khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin chia vui, ghi nhận, hoan nghênh và biểu dương những đóng góp quan trọng của NCT cả nước trong thời gian qua, những đóng góp của các cụ, các bác, cán bộ, hội viên NCT thực sự xứng danh với lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trách nhiệm của các vị phụ lão đối với nhiệm vụ của đất nước thật là trọng đại”.

Thưa các cụ, các bác, cùng quý vị!

Thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp xã hội, trong đó có gần 1/5 dân số cả nước là NCT cần phải nêu cao tinh thần tiến công cách mạng không ngừng, “không tự mãn, say sưa trên vòng nguyệt quế” (như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc nhở cán bộ, đảng viên”.

Tôi tin tưởng rằng, với sự chủ động, sáng tạo, tinh thần cống hiến của NCT, sẽ mang đến nguồn cảm hứng cách mạng, tạo sự lan toả xã hội, thúc đẩy hoạt động Hội NCT có bước phát triển mới, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. Tôi đồng ý với các kiến nghị, đề xuất mà đồng chí Chủ tịch Hội vừa báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu, mong rằng, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể liên quan từ Trung ương tới địa phương quan tâm lắng nghe đề xuất, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NCT, có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động của Hội và công tác NCT đúng truyền thống đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, coi NCT là hồng phúc dân tộc; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội cùng chung sức đồng lòng gìn giữ phúc lớn của nước nhà ngày một cao dày hơn, như là sự tích luỹ vốn qúy nguồn lực quốc gia.

Sau đây, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới để chúng ta cùng quan tâm thực hiện,

Quán triệt, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9, khoá XIII: “Các cấp uỷ Đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và đại hội đảng bộ cấp trên; đồng thời chuẩn bị thật tốt các báo cáo của cấp uỷ cấp mình”. Theo tinh thần đó, Trung ương Hội cần chủ động tổ chức nghiên cứu lí luận, tổng kết thực tiễn phù hợp chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của Hội, cống hiến trí tuệ, tâm huyết góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV, Dự thảo báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới, hướng tới 100 năm đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và 100 năm Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam. Tiếp tục quan tâm thực hiện Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư “về tổ chức hoạt động của Hội NCT Việt Nam”, kiện toàn bộ máy tổ chức Hội từ cấp Trung ương tới cơ sở, bảo đảm tính hệ thống, thông suốt, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, NCT là lực lượng chính trị quan trọng của đất nước, cần chủ động tham mưu để Trung ương chỉ đạo việc tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 27/9/1995 của Ban Bí thư (khoá XII) “về chăm sóc NCT”; cung cấp cơ sở lí luận và thực tiễn để Trung ương tham khảo, xem xét ban hành chủ trương mang tầm chiến lược của Đảng đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác NCT trong thời kì mới. Việc sửa đổi Luật NCT Việt Nam, ban hành Chiếc lược Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2030 - 2050 cũng là nhiệm vụ cấp thiết, tạo cơ sở pháp lí cho hoạt động Hội NCT Việt Nam đáp ứng yêu cầu mới, nhất là trong bối cảnh già hoá dân số rất nhanh ở Việt Nam; qua đó đóng góp thiết thực vào cam kết của Việt Nam đối với bảo đảm quyền NCT, vào tiến bộ, công bằng của nhân loại. Hoàn thành những việc lớn của Đảng, cũng là thể hiện phong trào thi đua ái quốc, lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và 30 năm thành lập Hội NCT Việt Nam, qua đó tiếp tục bồi đắp thêm truyền thống người cao tuổi Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, tôi xin nêu một vài cảm nghĩ liên tưởng về cống hiến lớn lao của các Anh hùng dân tộc, họ là sao Khuê cho NCT và cho mọi người dân Việt Nam yêu nước noi theo.

Thế kỉ XIII, Quốc công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tuổi cao (ông thọ 72 tuổi), trọng bệnh khó lòng qua khỏi, 2 tháng trước khi mất, ông đã hiến kế sách giữ nước cho vua Trần Anh Tông: “khoan thư sức dân làm kế rễ sâu, gốc vững, ấy mới là thượng sách giữ nước, không có gì hơn được”. Thế kỉ XV, khi nước ta bị quân Minh xâm lược, đặt ách đô hộ tàn bạo, sử sách từng ghi lại khoảnh khắc tại cửa ải Nam quan, Ức Trai - Nguyễn Trãi tiễn biệt thân phụ là Nguyễn Phi Khanh bị giặc Minh đưa đi đày ở phương Bắc, người cha của Ức Trai đã căn dặn con trai, hàm ý rằng: Thương cha thì hãy nén trong lòng, trở về tìm đường phục quốc, đó mới là đạo hiếu; lời dạy của người cha đã mở hướng cho Nguyễn Trãi biết ứng xử hài hoà giữ đạo với đời, lan toả mãi tư tưởng thân dân, trọng dân, trọng nghĩa “nhân nghĩa là đạo cao nhất ở đời” và “việc nhân nghĩa cốt ở an dân”. Đầu thế kỉ XX, nước ta dưới ách thống trị của thực dân Pháp, lịch sử như trong đêm tối không có đường ra, trong bối cảnh đó, tinh thần kháng Pháp của các bậc cha chú đã tiếp lửa yêu nước cho Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Lịch sử đã chứng minh, Nguyễn Trãi cũng như Nguyễn Tất Thành đều không phụ lòng quốc lão, quốc thân, quốc phụ. Còn thông điệp lịch sử của Trần Quốc Tuấn đã trở thành triết lí giữ nước “dân là gốc”, mãi toả sáng cùng hoà khí “Diên Hồng” trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước gắn liền với giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Hồ Chí Minh được thế giới vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá, và điều đặc biệt là Người đã dành trọn cuộc đời cho nước, cho dân, dù tuổi cao vẫn đau đáu lo cho tương lai dân tộc, lo cho cuộc đời chung khắp muôn phương; đúng là trái tim như ngọc sáng ngời. Trong suốt 24 năm ở ngôi vị Chủ tịch nước, Người đã dành nhiều tình cảm tha thiết cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, dành sự trân qúy đối với NCT Việt Nam. Người cũng luôn tin tưởng và kì vọng người cao tuổi ta mãi nêu gương sáng: “Tuổi già nhưng chí không già/ Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. Người còn là tấm gương sáng về tinh thần lạc quan cách mạnh: “Bảy mươi tám tuổi, chưa già lắm/ Vẫn giữ hai vai việc nước nhà/ Kháng chiến dân ta đang thắng lớn/ Tiến lên! Ta cùng con em ta”. Trong Di chúc thiêng liêng, Người đã viết: “Điều mong ước cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Cách đây 83 năm, đúng ngày 6/6/1941 Bác Hồ viết thư “Kính cáo đồng bào”, tháng 5/1941 Bác viết “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”, và trong Thư gửi các cụ Phụ lão ngày 21/9/1945, Bác khẳng định các cụ “Tuổi tác càng cao, lòng yêu nước càng lớn” và “Tuổi cao chí càng cao”. Đến nay, ngày 6/6 hằng năm là Ngày truyền thống NCT Việt Nam, đồng thời là Ngày NCT Việt Nam, khắc cốt ghi tâm công lao trời bể của Người, nguyện đem hết nhiệt huyết cách mạng để hiện thực hoá di nguyện của Bác Hồ kính yêu. Tôi tha thiết mong rằng, mỗi chúng ta - lớp NCT không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền lửa cho con cháu mai sau tiếp bước ông cha, tô thêm trang sử vàng dân tộc Việt Nam văn hiến, văn minh, anh hùng, giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc. NCT Việt Nam vừa là nguồn lực, lực lượng chính trị quan trọng xây dựng bảo vệ cơ đồ dân tộc, vừa thụ hưởng thành quả, giá trị cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Chúc sự nghiệp cách mạng do biết bao thế hệ NCT Việt Nam bồi đắp, trao truyền cho hậu thế đời nối đời vững bền.

Kính chúc các cụ, các bác, các quý vị, NCT cả nước muôn điều an lành, tốt đẹp nhất.

Trân trọng cảm ơn!