12/01/2024 07:55

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội nghị Khởi nghiệp, việc làm và công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về NCT

Sáng 11/1, tại tỉnh Nghệ An, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị Khởi nghiệp, việc làm và công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về NCT.

Đồng thời, phân tích thực trạng và giải pháp xây dựng trung tâm chăm sóc NCT; tập huấn, hướng dẫn một số nội dung thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo Kết luận 58 của Ban Bí thư và công tác kiểm tra giám sát trong hệ thống Hội NCT Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến. Ở điểm cầu Nghệ An có đại diện của 10 tỉnh, thành, với hơn 300 đại biểu tham dự và trực tuyến có hơn 2.000 cán bộ Hội NCT của 20 tỉnh, thành phía Bắc tham dự.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Về phía Trung ương Hội NCT Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV; đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội.

Trình bày tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Hùng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Năm 2021, Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số và kết thúc vào năm 2031; hiện 2/3 NCT không có lương hưu. Già hóa dân số đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội… nhưng cũng mang đến các cơ hội, nếu chúng ta nắm bắt, tận dụng tiềm năng, thế mạnh của NCT. Những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều đề án quan trọng như: “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025”; “Nâng cao vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo, giai đoạn 2020-2025”; chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2022-2030”… từ đó đã hình thành các mô hình khởi nghiệp trên các vùng, các lĩnh vực. Việc tạo điều kiện khởi nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho NCT có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.



Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An phát biểu tại Hội

 Đồng chí Trương Xuân Cừ cho biết: Trong thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của lớp NCT, trong công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu việt đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT" có ý nghĩa nhân văn cao cả, với mục đích vừa "kính lão trọng thọ", vừa đặt ra nhiệm vụ cụ thể đối với toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tuy nhiên, thực trạng về NCT và công tác chăm sóc NCT hiện vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện cả nước có 619 cơ sở trợ giúp xã hội/trung tâm bảo trợ xã hội (cả công lập và dân lập), trong đó có khoảng 100 cơ sở có chăm sóc NCT nhưng chỉ có hơn 40 cơ sở chuyên chăm sóc NCT và có khoảng hơn 10.000 NCT đang được chăm sóc tại các cơ sở. Tuy nhiên, các cơ sở công lập còn nhiều hạn chế về kinh phí, cơ sở vất chất, năng lực chuyên môn; các cơ sở tư nhân còn khó khăn về cơ chế chính sách.

Tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình,… đã có những tham luận tâm huyết, giàu tính khoa học và thực tiễn về việc nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT và NCT khởi nghiệp, tạo việc làm cho NCT, cũng như công tác chăm sóc NCT tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức, cá nhân, cơ quan chuyên môn, chuyên ngành về khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao chất lượng sống cho NCT.



Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của NCT trong sự phát triển của đất nước. Hội NCT đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả cao, như phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Hiện nay có rất nhiều NCT tham gia sản xuất kinh doanh; tham gia công tác Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội; các CLB văn hóa, thể dục thể thao của NCT hoạt động sôi nổi và bổ ích, nhất là mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã phát huy tác dụng và được thế giới ghi nhận. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An luôn khẳng định rằng, sự phát triển chung của tỉnh có sự đóng góp quan trọng của NCT, của Hội NCT các cấp trong tỉnh. Đồng thời mong muốn thời gian tới, Trung ương Hội NCT Việt Nam có nhiều sự quan tâm hơn nữa cho tỉnh Nghệ An, để tỉnh làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam khẳng định: NCT đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và chính quyền, Hội NCT đã phát huy được vai trò của NCT trong sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đồng chí Chủ tịch Hội cũng yêu cầu: Các cấp Hội NCT trong cả nước cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với NCT. Đặc biệt, bằng các giải pháp đổi mới, sáng tạo, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến với NCT; tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, thực hiện việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện. Chậm nhất quý II năm 2024, phải chuyển đổi xong mô hình từ Ban Đại diện thành Hội NCT. Các cấp Hội cần phát huy vai trò NCT khởi nghiệp, tạo việc làm; xây dựng mô hình chăm sóc NCT tại địa phương để huy động nguồn lực xã hội hóa trong công tác chăm sóc NCT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, động viên tinh thần hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng, dám nghĩ, dám làm cùng tìm kiếm các cơ hội việc làm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT. Mong muốn các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, ngân hàng hỗ trợ cho NCT trong quá trình khởi nghiệp, tạo việc làm và tư vấn, hướng dẫn các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới.

Hiền Mai – Lê Thành