17/08/2022 08:26

Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk: Cần thống nhất mô hình Hội NCT trong cả nước

Sáng 21/6, đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk để khảo sát về mô hình tổ chức Hội NCT. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có trên 149.566 NCT, chiếm 8% dân số toàn tỉnh, trong đó 70% NCT sống ở vùng nông thôn, gần 134.000 NCT tham gia Hội NCT, đạt 90,3% tổng số NCT trên địa bàn.


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 34.500 lượt NCT được hưởng mức trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Toàn tỉnh thành lập 706 CLB NCT hoạt động hiệu quả, thu hút 21.900 NCT tham gia. Thành lập 67 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), vốn Quỹ trên 4,3 tỉ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT hỗ trợ 66 triệu đồng, phần còn lại 4,14 tỉ đồng do các thành viên đóng góp.

Các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT và bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, có 124/184 xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, đạt tỉ lệ 67,3% số xã, phường, thị trấn, số tiền thu được hơn 6,4 tỉ đồng.


Đồng chí Triệu Thị Ngoan, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Đăk Lắk báo cáo hoạt động Hội tại buổi làm việc

Thảo luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Đại diện (BĐD) Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố đã kiến nghị, đề xuất về việc nên thống nhất mô hình tổ chức Hội NCT 4 cấp từ trung ương đến cấp xã. Cần thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cho Phó Chủ tịch Hội NCT cấp cơ sở; hỗ trợ kinh phí cho các CLB LTHTGN theo quy định của Chính phủ để các CLB phát huy tốt và ngày càng có nhiều CLB mới được thành lập nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của NCT, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh đối với công tác NCT và Hội NCT. Đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đề nghị, trong công tác Hội NCT, ngoài những quy định chung của pháp luật và của tổ chức Hội từ trung ương đến địa phương thì cũng có những nội dung do cấp ủy Đảng, HĐND, chính quyền các cấp quyết định, do đó lãnh đạo tỉnh cần quan tâm, xem xét quyết định để công tác NCT và Hội đạt hiệu quả tốt hơn.


Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắ k Y Biêr Niê phát biểu tại buổi làm việc

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao tặng 50 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đắk Lắk

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Biêr Niê cảm ơn sự quan tâm của Trung ương Hội NCT Việt Nam đối với NCT tỉnh Đắk Lắk, khẳng định: Tỉnh không chỉ thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT mà còn ban hành thêm nhiều chính sách chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT trong tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị BĐD Hội NCT tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp, định hướng của Trung ương Hội NCT Việt Nam trong tổ chức các hoạt động, phong trào; tranh thủ tối đa nguồn lực chăm sóc, bảo vệ NCT. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu, đề xuất với tỉnh về cơ chế, chính sách chăm sóc, bảo vệ NCT, tạo không gian sinh hoạt phù hợp cho NCT ở cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã trao tặng 50 triệu đồng cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Đắk Lắk.

Nguồn: Lê Thắng/ Ngày mới Online