24/08/2022 14:47

Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội

Ngày 23/8, Đoàn công tác của Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thành ủy - UBND TP Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí: Trương Xuân Cừ, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội; lãnh đạo các ban, Văn phòng Trung ương Hội. Làm việc với đoàn tại Trụ sở Thành ủy TP Hà Nội có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đại biểu các Ban của Thành ủy, HĐND, UBND cùng lãnh đạo một số sở, ngành và Hội NCT TP Hà Nội.



Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy cho biết, tính đến tháng 6/2022, thành phố Hà Nội có 1.032.357 NCT, chiếm 11,76% dân số. Mô hình tổ chức Hội NCT thành phố gồm: BĐD Hội NCT thành phố, BĐD Hội NCT quận, huyện, thị xã và Hội NCT cơ sở.

Những năm qua, thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết về chế độ, chính sách chăm lo cho NCT, nhất là đối với người có công với cách mạng, người thuộc diện hộ cận nghèo, người cô đơn… Thành phố đang trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho trên 67.206 NCT có công với cách mạng; trợ cấp xã hội hằng tháng cho trên 93.747 NCT; trợ giúp khó khăn đột xuất cho hơn 16.388 NCT.... NCT Hà Nội cũng đang được hưởng chế độ đi xe buýt miễn phí.

Trong 5 năm (2016-2021), các cấp Hội NCT thành phố đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho trên 633.222 NCT với tổng số tiền trên 407,3 tỷ đồng; hỗ trợ trên 252.400 lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 68,5 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 834.110 NCT, đạt tỷ lệ 81,01%.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

 

Toàn thành phố hiện có trên 61.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở, tổ an ninh tự quản. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của thành phố, địa phương được NCT tham gia tích cực như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, nhiều NCT không quản ngại khó khăn, tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, các chốt kiểm soát dịch, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH và công tác Hội NCT của TP Hà Nội; cảm ơn sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở ngành đã tạo điều kiện giúp công tác Hội NCT thành phố đạt nhiều kết quả thiết thực; đồng thời ghi nhận những kiến nghị của Hội NCT thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt đại biểu dự Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ VI, hiện Ban Dân vận Trung ương và Hội NCT Việt Nam đang phối hợp rà soát, nghiên cứu để trình Ban Bí thư và các cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi mô hình tổ chức Hội từ Ban Đại diện Hội NCT thành Hội NCT ở 4 cấp thống nhất trong cả nước phù hợp với nguyện vọng của NCT. Hội NCT Việt Nam mong muốn Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ và các sở ban ngành, đoàn thể TP Hà Nội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để công tác Hội và Hội NCT thành phố làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.



Hội NCT Việt Nam tặng quà hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn của BĐD Hội NCT TP Hà Nội tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cảm ơn Hội NCT Việt Nam đã quan tâm sâu sắc đến tình hình thành phố, đồng thời nhấn mạnh cấp ủy, chính quyền, sở ban ngành, đoàn thể các cấp của thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp hoạt động với tổ chức Hội NCT. Lãnh đạo thành phố hoàn toàn ủng hộ chủ trương chuyển đổi từ BĐD Hội NCT thành Hội NCT ở 4 cấp thống nhất trong cả nước; Bí thư Thành ủy đánh giá cao đóng góp của NCT trong các lĩnh vực, nhất là ở cơ sở và trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19; đồng thời hết sức coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, xây dựng tổ chức Hội NCT các cấp vững mạnh toàn diện.



Quang cảnh buổi làm việc

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét, có biện pháp giải quyết cụ thể, phù hợp. Ban Dân vận Thành ủy nghiên cứu, xây dựng sớm trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành dự thảo Chỉ thị nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội NCT thành phố, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, vị trí của NCT trong đời sống xã hội Thủ đô. Bí thư Thành ủy đề nghị BĐD Hội NCT thành phố tiếp thu những ý kiến đóng góp, định hướng của Trung ương Hội NCT Việt Nam trong tổ chức các hoạt động, phong trào; tranh thủ tối đa các nguồn lực để chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu, đề xuất thành phố về các cơ chế, chính sách nhằm ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, bảo vệ NCT  trên địa bàn.

Nhân dịp này, Hội NCT Việt Nam đã trao tặng 100 triệu đồng cho BĐD Hội NCT thành phố Hà Nội để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn..





Lê Thành