11/08/2023 09:53

TP Đà Nẵng: Biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023

Sáng 10/8, Hội NCT TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; đồng chí Trần Chí Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; đồng chí Lê Văn Trung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT thành phố, các quận và những NCT tiêu biểu được vinh danh…

Tại Hội nghị, Trung ương Hội trao Giấy chứng nhận tôn vinh 19 cá nhân xuất sắc, UBND TP Đà Nẵng tặng 7 Bằng khen, Hội NCT thành phố trao 22 Giấy chứng nhận vinh danh NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi trong 5 năm qua.



Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng trao Giấy chứng nhận của Trung ương Hội tôn vinh NCT TP Đà Nẵng làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023

Thành phố Đà Nẵng có trên 112.700 NCT, chiếm 9,95 % so với dân số; trong đó có gần 30.000 NCT hiện đang tham gia vào thị trường lao động. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” nói chung, trong lĩnh vực làm kinh tế giỏi nói riêng của lớp NCT thành phố phát động, triển khai sâu rộng với những nội dung, chỉ tiêu sát thực, đạt được những kết quả rất quan trọng. Với phương châm “Hội viên còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia sản xuất, hội viên sức khỏe hạn chế thì hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, tạo sinh kế, thu nhập, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”. Theo đó, các cấp Hội, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã tổ chức hàng trăm buổi bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh quy mô hộ gia đình, với hàng nghìn lượt NCT tham dự.

Toàn thành phố có 2.291 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp; trong đó, cấp cơ sở 1.801 NCT, cấp huyện 204 NCT, cấp thành phố 267 NCT, cấp Trung ương 19 NCT làm kinh tế giỏi. Các mô hình NCT làm kinh tế giỏi tạo việc làm cho hàng vạn người lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế và thu ngân sách của địa phương. Bên cạnh thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều NCT còn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, ủng hộ ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi, công tác phòng chống dịch bệnh Covid tại địa phương, tham gia xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng biểu dương, đánh giá cao những kết quả Hội NCT thành phố đạt được trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi thời gian qua, nhấn mạnh: Có được thành công trên ngoài sự nỗ lực của NCT, Hội NCT các cấp trong thành phố thì sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi của phát triển bền vững.



Đồng chí Trần Chí Cường trao Bằng khen UBND TP Đà Nẵng cho các cá nhân xuất sắc

Đề nghị thời gian tới, Hội NCT các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Động viên NCT tham gia tư vấn, phản biện xã hội, góp phần nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho NCT phát huy hết khả năng, đóng góp nhiều hơn nữa. Tiếp tục chỉ đạo phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi ngày càng sâu rộng, hiệu quả, có sức lan tỏa lớn hơn. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên ý chí, nghị lực, quyết không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội; phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và vai trò của NCT trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Sau Hội nghị, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên kết quả của Hội nghị; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, kinh nghiệm thực tiễn tạo ra bước đột phá mới trong công tác Hội và phong trào NCT làm kinh tế giỏi trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.



Hội NCT TP Đà Nẵng trao Giấy chứng nhận tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023

Để tiếp tục phát huy vai trò của NCT thành phố trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng mong muốn Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các Sở ngành, đoàn thể quan tâm sâu sắc, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần tới NCT, Hội NCT các cấp, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: "Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình”; thực hiện tốt hơn nữa phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT làm kinh tế giỏi và tin tưởng phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi TP Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển với chất lượng, hiệu quả cao.



Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị

Đồng chí Trần Chí Cường thông tin nhanh những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của TP Đà Nẵng thời gian qua, nhấn mạnh: Những kết quả đạt được có sự tham gia tích cực, thiết thực, hiệu quả của Hội NCT các cấp. Trong đó, phong trào thi đua “NCT nêu gương sáng, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” được đông đảo NCT hưởng ứng. Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các cấp Hội NCT thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của trung ương và thành phố về công tác NCT và hoạt động Hội NCT, như: Chỉ thị 21 ngày 19/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCT và Hội NCT trong tình hình mới”; Kế hoạch số 53 ngày 23/3/2022 của UBND thành phố về “Thực hiện Chương trình Hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn TP Đà Nẵng”; đặc biệt gần đây nhất là Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam”; coi công tác NCT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Hội NCT các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, là cầu nối, tạo điều kiện để NCT giúp nhau đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với cấp ủy, chính quyền có các cơ chế, chính sách, theo dõi, đánh giá; động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho NCT được phát huy khả năng, tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với điều kiện ở địa phương, cơ sở. Đặc biệt, cần tiếp tục tuyên truyền để NCT và xã hội hiểu đúng, sâu sắc, toàn diện hơn mục đích ý nghĩa của phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, hiến công hiến kế, thi đua làm kinh tế giỏi, làm giàu cho gia đình, địa phương và đất nước; gắn phong trào NCT làm kinh tế giỏi với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thể hiện rõ vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong chỉ đạo phong trào...

Nguồn: Thanh Hà/ Tạp chí Người cao tuổi