24/05/2024 13:16

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam tại Đại hội Thành lập Hội NCT tỉnh Bắc Ninh, ngày 19/5/2024

Thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; thực hiện quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thành lập Hội NCT tỉnh; thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam, trong 2 ngày 18 và 19/5/2024, Hội NCT tỉnh Bắc Ninh tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Bắc Ninh. Các đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đến dự, chỉ đạo và có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội. Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Bình.

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam tại Đại hội Thành lập Hội NCT tỉnh Bắc Ninh, ngày 19/5/2024...


Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo Đại hội

“Trong không khí vui mừng phấn khởi, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường… phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh - xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Hôm nay, được sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đại hội Hội NCT tỉnh Bắc Ninh là Đại hội đầu tiên của cả nước được khai mạc đúng vào Ngày sinh Bác Hồ kính yêu. Đây là sự kiện chính trị rất có ý nghĩa không chỉ đối với cán bộ, hội viên, NCT tỉnh Bắc Ninh, mà còn là miềm vui chung của các cấp Hội và NCT trong cả nước. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi lời chào mừng tốt đẹp nhất đến đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành thuộc tỉnh Bắc Ninh, các đại biểu lãnh đạo BĐD/Hội NCT các tỉnh, thành phố trong khu vực; các cụ, các bác nguyên lãnh đạo BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh; các vị đại biểu, khách quý cùng 172 đại biểu chính thức của Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Bắc Ninh - Kinh Bắc là nơi “Vũ công lừng lẫy”, vùng đất địa linh nhân kiệt, cội nguồn dân tộc và văn hóa Việt Nam, đến với Bắc Ninh là đến với miền đất của những con người yêu nước, thượng võ; cần cù, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất; thông minh hiếu học và giàu truyền thống khoa bảng; yêu say các hoạt động và sáng tạo nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật tiêu biểu và đặc sắc…

Bắc Ninh hiện đang trong tốp 10 tỉnh có tốc độ phát triển và tăng trưởng kinh tế cao của cả nước. Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn có sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường, tạo sự ổn định vững chắc và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn quan tâm sâu sắc đến NCT. Năm 1941, ngay sau khi về nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”. Trong thư Bác viết: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão giúp sức. Đất nước bị mất phụ lão cứu. Đất nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, NCT đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói: “Tuổi cao, ý chí càng cao”. NCT nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, chỉ đạo tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, đồng chí nhấn mạnh: Trong tình hình mới hiện nay, quá trình già hóa dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng, cùng với tuổi thọ bình quân ngày càng cao; lực lượng NCT ngày càng nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho Dân tộc.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua Hội NCT Việt Nam đã tích cực, chủ động, sáng tạo, kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên NCT, thống nhất hành động, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tích cực tham gia đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc rất thành công; Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/3023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam; tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT từ cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh, 3 khu vực và toàn quốc lan tỏa đến mọi nơi, mọi người với thông điệp “NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”. Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đến toàn quốc đã thu hút được sự quan tâm đông đảo cán bộ, hội viên NCT cả nước (đồng chí Phạm Minh Chính dự phát biểu chỉ đạo nhấn mạnh: “Phát huy vai trò NCT làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”). Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Tỉnh uỷ Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học “Già hóa dân số Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách” rất thành công.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có Nghị quyết về 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp năm 2024, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chính trị, tư tưởng đối với NCT trong xu thế già hoá dân số rất nhanh ở Việt Nam. Chủ động phối hợp, tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia về NCT; xây dựng Đề án NCT khởi nghiệp, tạo việc làm, tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; tiếp tục triển khai Chương trình mắt sáng cho NCT. Thống nhất mô hình Hội 4 cấp theo Kết luận số 58 của Ban Bí thư, vận động các nguồn lực theo quy định để phục vụ cho các hoạt động của Hội, đóng góp tích cực cho cộng đồng quốc tế bảo đảm các quyền an sinh xã hội, thúc đẩy và bảo vệ quyền NCT.

Gần 1 năm triển khai, thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ, các Bộ, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự chủ động phối hợp tham mưu của BĐD Hội NCT cấp tỉnh, huyện ở 50 tỉnh, thành phố; đến nay cả nước đã có 50/50 tỉnh, thành phố, cấp ủy, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo bằng kế hoạch cụ thể, tiến hành các bước thành lập Hội bảo đảm đúng quy định, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương. Hội NCT tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các ban, sở, ngành chức năng, đồng thời có sự chủ động, sáng tạo phối hợp tham mưu của BĐD Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện nên có được kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tinh thần quyết liệt, đi đầu của Hội NCT tỉnh Bắc Ninh trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư và những kết quả hoạt động của các cấp Hội những năm vừa qua; trân trọng cảm ơn đồng chí Bí Thư tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời đối với các hoạt động của Hội, NCT tỉnh nhà, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để Hội NCT tỉnh Bắc Ninh được tiến hành Đại hội sớm so với kế hoạch chỉ đạo của Trung ương.

Già hóa dân số nhanh là một trong những xu hướng quan trọng nhất của thế kỉ XXI; già hóa là thành tựu của quá trình phát triển, vừa tạo ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra thách thức về kinh tế, xã hội và hoạt động của các cấp Hội cũng như đời sống của mỗi hội viên, NCT. Theo cơ sở dữ liệu thống kê của Bộ Công an cung cấp ngày 9/2/2023, cả nước có gần 17 triệu NCT; Bắc Ninh là tỉnh có xu hướng già hóa dân số nhanh, đồng thời là tỉnh tập hợp hội viên đạt tỉ lệ cao trên 98%, đây là lực lượng rất quan trọng đã có nhiều đóng góp cống hiến cho Đảng, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Để phát huy vai trò NCT, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước và của tỉnh Bắc Ninh, tôi đồng tình, nhất trí cao về những thành tích, kết quả đạt được của các cấp Hội tỉnh Bắc Ninh và những nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu trong dự thảo Báo cáo trình Đại hội; về một số kiến nghị, Trung ương Hội ghi nhận và tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền. Sau đây tôi xin nhấn mạnh một số nội dung, mong được Đại hội quan tâm, thảo luận, xem xét, quyết định:

Một là, tiếp tục quán triệt thật sâu sắc, triển khai thực hiện thật tốt các nội dung chính sách đối với NCT đã được ghi trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, tư tưởng, chính trị đối với NCT, để NCT nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam” như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói.

Hai là, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội NCT các cấp, tập hợp hội viên đạt tỉ lệ tuyệt đối, phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ XHCN.

Ba là, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, tiếp tục đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của đất nước và của địa phương. Tăng cường huy động nguồn lực, quản lí sử dụng theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NCT Việt Nam, đóng góp tích cực cho cộng đồng quốc tế bảo đảm các quyền an sinh xã hội, thúc đẩy và bảo vệ quyền NCT.

Bốn là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, tăng cường công tác tham mưu, tổ chức thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác, các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh nhiệm kì 2020-2025.

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra Ban Chấp hành Hội NCT tỉnh. Tôi đề nghị các quý vị đại biểu Đại hội sáng suốt lựa chọn những vị thật sự tiêu biểu, có đủ bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống gương mẫu, năng lực, uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm cao vào Ban Chấp hành để chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết mà Đại hội đề ra.

Sau Đại hội, Ban Chấp hành Hội NCT tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội trong tỉnh cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội NCT tỉnh Bắc Ninh bằng chương trình, kế hoạch cụ thể, tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, của Trung ương, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.

Thông qua Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện của Bắc Ninh, đề nghị BĐD Hội NCT các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu kĩ các tài liệu và tổ chức Đại hội để vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương mình.

Tại diễn đàn quan trọng này, tôi xin trân trọng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò nêu gương sáng tích cực tham gia, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của địa phương, đơn vị.

Với tình cảm trân trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, tôi xin chúc các vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.