16/12/2022 13:05

Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021

Chiều 10/12, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng Nhà nước; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Hội NCT Việt Nam khóa IV, khóa V; Hội NCT và Công an các tỉnh, thành phố. Đặc biệt có 129 đại biểu NCT tiêu biểu của các tỉnh, thành phố được vinh danh.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016 - 2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong lực lượng Công an Nhân dân và NCT cả nước. Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đến nay, Hội NCT Việt Nam ngày càng phát triển, vững mạnh về tổ chức, tập hợp được gần 10 triệu hội viên. Các cấp Hội có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Hội đã triển khai đồng bộ 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác lớn và 3 nhiệm vụ Chính phủ giao, góp phần xây dựng đất nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện Chương trình phối hợp, các cơ quan của Bộ Công an và Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp tham mưu ban hành Kế hoạch số 318 và có văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố, cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai đến cơ sở; tổ chức các hội nghị điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh; suy tôn được 129 đại biểu điển hình tiên tiến đại diện cho 12 triệu NCT từ khắp mọi miền của đất nước về dự Hội nghị toàn quốc. Đây là những tấm gương sáng, những bông hoa tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016 - 2021.



Bộ Công an tặng Kỉ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc cho các cá nhân có nhiều đóng góp

Với phương châm chủ động, tích cực phòng ngừa là chính, Công an các cấp và Hội NCT thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và các Chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy; phòng, chống mua bán người, phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương, cơ sở.

Hiện cả nước có 656.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể; trên 300.000 NCT tham gia các tổ an ninh Nhân dân. NCT tổ chức và tham gia hòa giải thành công trên 94.600 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân; tham gia vận động 15.900 người đi cai nghiện. Cung cấp cho lực lượng Công an 196.000 nguồn tin có giá trị; giới thiệu và tạo việc làm cho 10.200 người; giúp đỡ 89.000 người tái hòa nhập cộng đồng...



Trao bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân tiêu biểu

Tổ chức Hội NCT các cấp phối hợp với Công an cùng cấp xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình “NCT nhận giáo dục giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng”; “CLB trợ giúp pháp luật”; “Dòng họ tiên tiến, thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”; “Tổ phòng chống COVID cộng đồng”; “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”…

Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, cùng với tuổi thọ bình quân ngày càng cao; lực lượng NCT ngày càng đông hơn. Chủ tịch nguyễn Thanh Bình đề nghị cán bộ, hội viên NCT cả nước cần tiếp tục khơi dậy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ và phát huy vị trí, kinh nghiệm, uy tín của tổ chức Hội và NCT trong xã hội; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của NCT để tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với NCT và Nhân dân.

 

Trao bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân tiêu biểu

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự và phát biểu chỉ đạo chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tô Lâm khẳng định: NCT Việt Nam hầu hết là những người có trí tuệ, kinh nghiệm, có bản lĩnh và là lực lượng quan trọng, có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp giữ nước và dựng nước; luôn là tấm gương sáng trong các phong trào cách mạng của Đảng, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Giai đoạn 2016 - 2021, Bộ Công an và Trung ương Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai các hoạt động phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và đạt nhiều kết quả quan trọng; phát huy được vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của Hội NCT và lực lượng Công an các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.



Trao bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân tiêu biểu

Đại tướng Tô Lâm đề nghị, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và phát huy vai trò của NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an và Hội NCT tiếp tục gắn kết, phối hợp chặt chẽ; hiến kế, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo mang tính chiến lược trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền vận động, góp sức cùng lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị tham gia giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân... Đại tướng Tô Lâm cũng đề nghị Hội NCT Việt Nam, Bộ Y tế và Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp chăm lo sức khỏe cho NCT. NCT có vui khỏe thì mới có thể phát huy vai trò của mình trong các lĩnh vực, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.



Trao bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân tiêu biểu

Nhân dịp này, Bộ Công an đã trao Kỉ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 10 cá nhân xuất sắc; tặng Bằng khen 129 cá nhân NCT tiêu biểu giai đoạn 2016-2021. Trung ương Hội NCT Việt Nam trao 15 Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tặng Bằng khen 2 tập thể, 8 cá nhân tiêu biểu trong chương trình phối hợp.

Thanh Hà