26/05/2023 15:13

Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Hà Nam

Ngày 25/5, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Hà Nam. Tiếp đoàn có đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành và Hội NCT tỉnh. Tham gia đoàn công tác Trung ương Hội còn có Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng; lãnh đạo các Ban và Văn phòng Trung ương Hội.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh báo cáo cho biết: Toàn tỉnh có 140.618 NCT (chiếm 14,47% dân số); số NCT vào Hội là 132.301 người (đạt 94,1% tổng số NCT); trong đó, mới kết nạp là 5.324 hội viên; năm 2022 có 233 cụ tròn 100 tuổi; 458 cụ trên 100 tuổi, các hội viên đều tự giác, tự nguyện hăng hái trong công tác hội, chấp hành tốt Luật và Điều lệ Hội NCT Việt Nam.

Hội NCT các xã, phường, thị trấn hoạt động tốt và từng bước có chiều sâu, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, sống vui, sống khoẻ, sống có ích được duy trì thường xuyên và rộng khắp ở các chi hội… Nhiều địa phương đã xây dựng được các loại hình Câu lạc bộ (CLB) NCT gắn với việc giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương, duy trì các sản phẩm làng nghề truyền thống và phát triển các CLB dân vũ tại thôn, tổ dân phố.

 

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại làm việc

Hội NCT các xã, phường, thị trấn đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt tuyên truyền về Đại hội Hội NCT các cấp nhiệm kì 2021-2026. Vận động hội viên thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác chúc thọ, mừng thọ NCT được tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện việc bố trí kinh phí và tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà NCT nhân dịp lễ tết. Việc chăm lo NCT có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện chu đáo trong Tháng hành động Vì NCT Việt Nam...


Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình trao tặng Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam

Trong chăm sóc sức khoẻ cho NCT, năm 2021, 2022, thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và Hội NCT cấp xã trong toàn tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Nội - Hà Nam, Bệnh viện Mắt của tỉnh và các trung tâm y tế, trạm y tế khám và tư vấn các bệnh về mắt, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 18.000 NCT.

Hiện nay, tỉnh có hơn 1.035 CLB dưỡng sinh kinh lạc, dưỡng sinh NCT, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, thơ, văn nghệ, dân vũ với 36.585 người tham gia; 5 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại huyện Thanh Liêm với số thành viên trên 350 người, số vốn cho vay phát triển kinh tế trên 200 triệu đồng.

 

Hội NCT Việt Nam trao tặng 50 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hà Nam

Hội NCT các xã, phường, thị trấn luôn đi đầu xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động gắn với cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”…

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác phát biểu, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội NCT tỉnh Hà Nam; cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đối với công tác Hội NCT.


Đoàn công tác Trung ương Hội tặng quà lưu niệm cho NCT làm kinh tế giỏi

Thông báo về tình hình công tác của Hội NCT Việt Nam trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh một số hoạt động nổi bật như Trung ương Hội đã phối hợp với Ban Dân vận Trung ương làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước về đề án xây dựng mô hình tổ chức Hội thống nhất trong toàn quốc; phối hợp với nhiều Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị kí kết các chương trình phối hợp hoạt động; phối hợp với Bộ Công an tổ chức thành công Hội nghị tổng kết phong trào NCT Bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021. Qua đó NCT đã tham gia phát hiện hơn 200.000 tin báo tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương…

Về công tác Hội NCT thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Bình cho biết, toàn Hội tập trung thực hiện 3 chương trình công tác lớn, 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội và các nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đặc biệt năm 2023 có 2 hoạt động lớn là tổ chức Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi và Liên hoan Tiếng hát NCT toàn quốc. Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban, sở, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác Hội NCT, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT trên địa bàn…


Đoàn công tác Trung ương Hội thăm mô hình NCT làm kinh tế giỏi

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các ý kiến của Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Hội NCT và NCT tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả các phong trào hoạt động. Tuyên truyền vận động NCT nêu gương sáng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng” và những kinh nghiệm, vốn quý của NCT trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các cấp Hội NCT trong tỉnh, nhất là ở cơ sở cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT, như trợ cấp xã hội hằng tháng; mừng thọ, chúc thọ; bảo hiểm y tế; quản lí theo dõi bệnh và khám sức khỏe định kì cho NCT. Tiếp tục tuyên truyền, vận động NCT còn sức khỏe, có điều kiện tham gia đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất - kinh doanh, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã thay mặt Hội NCT Việt Nam trao tặng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT cho 14 đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Nhân dịp này, Trung ương Hội cũng tặng 50 triệu đồng cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác Hội NCT Việt Nam đã đến thăm mô hình NCT làm kinh tế giỏi của bà Trần Thị Loan, hội viên NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh lương thực và trồng hoa lan.

Nguyễn Hải – Lê Thành