24/03/2023 21:18

Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với tỉnh Lạng Sơn

Chiều 23/3, tại tỉnh Lạng Sơn, đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn về công tác NCT trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn công tác có các Phó Chủ tịch: Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; lãnh đạo Văn phòng, các Ban Trung ương Hội. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí các đồng chí: Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Hội NCT tỉnh.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh Lạng Sơn hiện có trên  90.200 NCT đủ từ 60 tuổi trở lên; toàn tỉnh có hơn 24.200 NCT đang hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội hằng tháng; tỷ lệ NCT có thẻ bảo hiểm y tế đạt 83,7%; có 2 bệnh viện có khoa lão khoa để chăm sóc sức khỏe cho NCT;có 1 cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh đang nuôi dưỡng chăm sóc NCT thuộc hộ nghèo; hơn 2.800 NCT tham gia công tác đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; 37.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, với trên 2.000 NCT làm kinh tế giỏi; 521 câu lạc bộ NCT với hơn 10.000 NCT tham gia; có 189/200 xã phường có Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức chúc thọ cho hơn 9.700 NCT, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; NCT toàn tỉnh đã góp trên 52.000 ngày công, hiến 1.000 m2 đất, ủng hộ trên 1 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới ở địa phương…



Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, làm rõ thêm về những kết quả đạt được về công tác NCT trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT như: điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc NCT còn hạn chế; chế độ chính sách cho NCT còn thấp; việc bố trí kinh phí, triển khai thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch liên quan đến NCT còn hạn hẹp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những ý kiến đánh giá sâu sắc, toàn diện và trách nhiệm về NCT và hoạt động Hội NCT trong tỉnh. Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, Chủ tịch đề nghị Hội NCT khắc phục khó khăn, vừa tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh vừa thực hiện xã hội hóa triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, xứng đáng là thành viên gương mẫu của MTTQ. Đề nghị và mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ tạo điều kiện để Hội hoạt động hiệu quả, tạo phong trào sôi động, không khí phấn khởi ngay từ cơ sở để NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích. Tạo sự đồng thuận để NCT phát huy vai trò nêu gương, giáo dục con cháu và tuyên truyền nhân dân chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.



Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh uỷ tiếp thu những ý kiến của đoàn công tác. Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, vai trò rất quan trọng của tổ chức Hội và NCT trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của Hội và Ban Công tác NCT vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí hoạt động và mô hình tổ chức Hội. Đề nghị Hội NCT phối hợp với các Sở ngành liên quan tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCT theo kiến nghị của Hội NCT tỉnh; giao các Sở, ban ngành liên quan tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ Hội hoạt động hiệu quả. Đồng thời kiến nghị Hội NCT Việt Nam tiếp tục tham mưu kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan chức năng cho Hội sớm kiện toàn, chuyển đổi mô hình tổ chức Hội thống nhất trong cả nước... Mong muốn Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác NCT và công tác Hội NCT ngày càng tốt hơn.

 

Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam trao số tiền hỗ trợ cho BĐD Hội NCT tỉnh

Nhân dịp này, lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn có nhiều đóng góp đối với công tác NCT.

Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng kinh phí 50 triệu đồng để Hội NCT tỉnh hỗ trợ hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Lạng Sơn.  

Tuệ Minh