17/04/2023 09:46

Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh ủy

Khánh Hòa NCT có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của Khánh Hòa

Ngày 14/4/2023, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đồng chủ trì buổi làm việc của đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam với Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa

Tham dự buổi làm việc, về phía Hội NCT Việt Nam có đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội, lãnh đạo các Ban Chăm sóc NCT, Ban Phát huy NCT và Văn phòng Trung ương Hội NCT Việt Nam; về phía tỉnh Khánh Hòa có đồng chí Đinh Văn Thiệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT và các sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác của Trung ương hội NCT Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chia sẻ: Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 20,7% so với năm 2021 là địa phương có mức tăng trưởng đúng đầu cả nước. Quý I/2023, kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng so với cùng kỳ năm trước: GRDP tăng 9,07% (xếp thứ 4 cả nước); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 25.790,7 tỷ đồng, tăng 20,3%; doanh thu du lịch đạt 4.559,4 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 4.107 tỷ đồng, bằng 26,6% dự toán; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đạt 13.104,9 tỷ đồng, tăng 12,2%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh nhận định: Đạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của NCT trong tỉnh, nhất khi cấp ủy, chính quyền tham khảo sự góp ý, phản biện của NCT trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở,... Khi được NCT ủng hộ thì mọi công việc sẽ được triển khai hiệu quả hơn.



Đồng chí Nguyễn Hải Ninh Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Hội NCT tỉnh Khánh Hòa hiện có Ban Đại diên tỉnh; 8 Ban Đại điện Hội NCT cấp huyện; 136/139 Hội NCT xã, phường, thị trấn (đạt 98%) (còn 3 xã của huyện Trường sa chưa đủ điều kiện thành lập Hội NCT), có 990/990 thôn, tổ dân phố có Chi hội NCT, đạt 100%; có 2.256 tổ hội dưới thôn, tổ dân phố; có 1.151 câu lạc bộ NCT. Đến năm 2023, Hội NCT tỉnh Khánh Hòa có 130.445 hội viên, chiếm 94,7% NCT trong tỉnh vào Hội.



Toàn cảnh buổi làm việc

Về công tác chăm sóc NCT, Ban Đại diện Hội NCT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện Luật Người cao tuổi và các chế độ chính sách của Nhà nước đối với NCT như: chế độ chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi tặng quà, chế độ bảo trợ xã hội, BHYT. Cụ thể, Khánh Hòa đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe, cho hơn 84.000 NCT mỗi năm, cấp thẻ BHYT cho hơn 100.000 NCT. Hội NCT các cấp phối hợp với trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho trên 15.000 NCT, với số tiền hàng tỉ đồng. Đồng thời cũng thực hiện tốt Chương trình Mắt sáng cho NCT.



Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Việc phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có nhiều tiến bộ. NCT trong tỉnh đã đóng góp tích cực để thực hiện các công trình làm đường giao thông, thủy lợi, xây dựng trường học, nhà văn hóa... Theo đó, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, NCT trong tỉnh đã hiến hơn 345.800 m2 đất, trị giá hàng trăm tỉ đồng, tham gia 157.700 ngày công, ủng hộ tiền trên 12,4 tỉ đồng, trồng hàng trăm nghìn cây xanh... Tiêu biểu là ông Nguyễn Đình Dung, ở tổ 17B, Chi hội 2, Hội NCT xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh ủng hộ 250m2 đất để mở đường và ủng hộ 2 triệu đồng để làm hàng rào kiên cố cho hộ gặp khó khăn; ông Châu Văn Bích ủng hộ 300m2, ông Cao Văn Trân tự tháo giở bỏ 30 cây dừa, chiều dài 150m (thu hoa lợi hàng năm trên 30 triệu đồng) để mở đường.



Đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Về phong trào NCT làm kinh tế giỏi, qua bình chọn có 981 NCT làm kinh tế giỏi cấp xã, 154 NCT làm kinh tế giỏi cấp huyện và 16 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Tiêu biểu là ông Châu Ngọc Anh, sinh năm 1955, là hội viên Chi hội TDP Thuận Hòa, phường Cam Thuận, TP Cam Ranh là chủ nuôi 300 lồng tôm hùm xanh, giải quyết cho 15 lao động có việc làm tường xuyên, lương 7 triệu đồng/tháng, nộp thuế đầy đủ hàng tháng, có doanh thu 10 tỷ đồng/năm, lợi nhuận từ 2 - 2,5 tỷ đồng/ năm, làm từ thiện hàng năm trên 20 triệu đồng...

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa nêu lên những thuận lợi cũng như khó khăn vướng mắc trong công tác chăm sóc NCT, nhất là việc do thiếu cơ chế, chính sách để thực hiện chế độ dành cho cán bộ hội các cấp còn bất cập, phó chủ tịch hội cấp xã, phường cán bộ chi hội thôn, buôn, TDP chưa được hưởng chế độ nên hoạt động của các cấp Hội NCT trong tỉnh còn khó khăn.



Đồng chí Nguyễn Xuân Lập, Trưởng ban Chăm sóc NCT, Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc các đại biểu đã nên lên thế mạnh của Khánh Hòa có điều kiện thời tiết khí hậu tốt, phong cảnh đẹp phù hợp với phong cách nghỉ dưỡng nên cần đẩy mạnh xây dựng các trung tâm chăm sóc, nghỉ dưỡng dành cho NCT không chỉ riêng của Khánh Hòa mà còn thu hút NCT trên cả nước về đây nghĩ dưỡng tuổi già. Điều này là phù hợp với thực tế già hóa dân số đang tăng nhanh ở nước ta hiện nay.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa. Đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề cụ thể: Đối với Ban Đại diện Hội NCT cần chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Ban Dân vận tỉnh ủy và cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tuyên truyền, cập nhật thông tin, kiến thức cho NCT, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các thông tin sai lệch cho NCT nắm bắt, định hướng tư tưởng để thống nhất các hiểu, cách làm.

Ban Đại diện Hội NCT cần chủ động tham mưa cho cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Về tổ chức bộ máy, cần lựa chọn những cán bộ hội có tâm huyết, có sức khỏe, có điều kiện thuận lợ để thực hiện các nhiệm vụ hội với phương châm cán bộ hội tốt phong trào sẽ tốt.

Về thống nhất tổ chức bộ máy 4 cấp, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có đề án trình Ban chấp hành Trung ương, và Chính phủ để nguyên cứu cho chủ trương thực hiện.

Về việc xây dựng trung tâm chăm sóc NCT tỉnh Khánh Hòa cũng cần quan tâm để sớm trở thành hiện thực. Đoàn cũng đã đề xuất Khánh Hòa hỗ trợ để Trung ương hội tổ chức Cuộc thi Tiếng hát NCT năm 2023, khu vực Miền trung - Tây nguyên tại Khánh Hòa.

Đề nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa sớm Ban hành chỉ thị về công tác NCT để thống nhất chỉ đạo và thực các chế độ chính sách cũng như thực hiện tốt việc chăm sóc phát huy vai trò NCT.



Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Hải Ninh tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương Hội và thống nhất các đề xuất của đoàn. Đồng thời cũng chỉ đạo các cấp cách ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn nữa việc thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tỉnh ủy sẽ sớm ban hành chỉ thị về công tác NCT, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên toàn tỉnh được thống nhất và hiệu quả.



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam cho đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa

Cũng tại buổi làm việc, Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.



Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao 50 đồng cho Hội NCT tỉnh để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Khánh Hòa

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT đã trao 50.000.000đ trao cho Hội NCT tỉnh để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Khánh Hòa.

Nguồn: Lê Thắng/ Tạp chí Ngày mới Online

https://ngaymoionline.com.vn/nguoi-cao-tuoi-co-nhieu-dong-gop-cho-su-phat-trien-chung-cua-khanh-hoa-43049.html