20/05/2024 08:53

Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Bắc Ninh thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày 18 và 19/5, đã diễn ra trọng thể Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Bắc Ninh. Đây là Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước, được Trung ương Hội NCT Việt Nam chỉ đạo tổ chức điểm để rút kinh nghiệm cho các địa phương khác. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; các Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế và Hội NCT 16 tỉnh, thành phố phía bắc. Về phía tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các Ban, Sở, ngành, MTTQ, đoàn thể và Hội NCT cấp huyện, cấp xã và 172 đại biểu chính thức.

 

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu

Tỉnh Bắc Ninh có trên 237.000 hội viên NCT. Hệ thống tổ chức Hội có Hội NCT tỉnh; 8 Hội NCT cấp huyện; 126 Hội NCT cấp xã; 734 chi hội NCT thôn, khu phố và 2.420 phân hội, tổ hội. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách chăm lo, hỗ trợ NCT về vật chất, sức khỏe, tinh thần như: trợ cấp xã hội hằng tháng đối với NCT từ 70 đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ kinh phí tham gia bảo hiểm y tế đối với NCT từ đủ 65 tuổi đến dưới 70 tuổi. Từ năm 2024, NCT từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế hằng năm, đưa tỉnh Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt bao phủ bảo hiểm y tế đối với NCT; quy định mức phụ cấp của chức danh Chủ tịch Hội NCT cấp xã (hệ số từ 1,2 đến 1,8 so với mức lương cơ sở); khoán kinh phí hoạt động cho các Chi hội NCT (10 triệu đồng/năm). Hỗ trợ 100 triệu đồng kinh phí từ ngân sách tỉnh cho việc thành lập các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.


Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu

Ngay sau khi có Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Văn bản số 1197 ngày 12/9/2023, Thông báo số 807 ngày 6/2/2024; UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4023 ngày 10/11/2023 chỉ đạo, triển khai. Theo đó, BĐD Hội NCT tỉnh tích cực, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu hoàn thiện hồ sơ để ngày 29/2/2024 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 193 cho phép thành lập Hội NCT cấp tỉnh và Quyết định số 194 cho phép thành lập Hội NCT ở 8 đơn vị cấp huyện; đồng thời, phê duyệt kế hoạch và cho phép tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã. Đến nay Bắc Ninh là tỉnh sớm nhất toàn quốc được UBND tỉnh quyết định cho phép thành lập Hội và được Trung ương Hội chọn chỉ đạo điểm Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương tinh thần quyết liệt, đi đầu của Hội NCT tỉnh Bắc Ninh trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư và những kết quả hoạt động của các cấp Hội những năm vừa qua, nhấn mạnh: Đại hội Hội NCT tỉnh Bắc Ninh là Đại hội đầu tiên của cả nước khai mạc đúng vào Ngày sinh Bác Hồ kính yêu; là sự kiện chính trị rất có ý nghĩa không chỉ đối với cán bộ, hội viên, NCT tỉnh Bắc Ninh, mà còn là niềm vui chung của các cấp Hội và NCT trong cả nước.


Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội NCT tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư, Hội NCT tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các ban, sở, ngành chức năng, đồng thời chủ động, sáng tạo phối hợp thực hiện hiệu quả. Đề nghị Hội NCT tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tăng cường tham mưu, tổ chức thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác, các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kì 2020-2025. Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị Hội NCT các tỉnh, thành phố theo dõi, rút kinh nghiệm để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sớm thành lập Hội NCT theo Kết luận 58 của Ban Bí thư; tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương Hội và các cơ quan chức năng.

 

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho các tập thể xuất sắc

Chúc mừng những thành tích nổi bật của Hội NCT các cấp trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Dù là trong gia đình hay ngoài cộng đồng, NCT đều thể hiện được vị thế, vai trò rất tích cực, là chỗ dựa vững chắc, là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và nỗ lực đóng góp không ngừng nghỉ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những kết quả đạt được của Hội NCT các cấp đã góp phần củng cố và nâng cao vị thế của tổ chức Hội NCT, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.


Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho các cá nhân xuất sắc

Đề nghị sau Đại hội, Hội NCT các cấp tiến hành rà soát lại tất cả các chỉ tiêu cơ bản Đại hội VI, Hội NCT Việt Nam đề ra; kiểm tra, rà soát lại các nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao để tổ chức thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Hội NCT các cấp. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thực hiện tốt chủ đề “Bắc Ninh chung tay vì sức khỏe và hạnh phúc của NCT”, phấn đấu để NCT trên địa bàn tỉnh được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

 

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ trao 100 triệu đồng của nhà tài trợ tặng Hội NCT tỉnh Bắc Ninh

Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành 29 Ủy viên; Ban Thường vụ 7 Ủy viên; Ban Kiểm tra 5 Ủy viên. Ông Vũ Bá Rồng được bầu làm Chủ tịch Hội NCT tỉnh nhiệm kì 2024-2026. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen 6 tập thể, 4 cá nhân xuất sắc… Trung ương Hội NCT Việt Nam cũng trao số tiền 100 triệu đồng của nhà tài trợ Công ty TNHH Nhân Đạt Tiến cho Hội NCT tỉnh Bắc Ninh.

Tin: Thanh Hà; ảnh: Lê Thành