27/12/2019 01:28

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội thảo kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam ở cơ sở

Ngày 26/12, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam ở cơ sở” tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bá Rồng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội thảo; đồng chí Nguyễn Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh dự và phát biểu chào mừng Hội thảo. Tham dự và phát biểu tham luận có gần 200 đại biểu là cán bộ Hội NCT các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Yên Bái, Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, lãnh đạo Ban Dân vận và Ban công tác NCT tỉnh Bắc Ninh; các ban, Văn phòng Trung ương Hội.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình khai mạc Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, khẳng định, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam theo Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hợp với mong muốn của NCT và truyền thống đạo lý của người Việt Nam; đồng thời chia sẽ, đề ra các giải pháp tổ chức Tháng hành động vì NCT thiết thực và hiệu quả; trên cơ sở đó tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh phát biểu chào mừng

 

Thường trực Tháng hành động cho biết: Thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2019, Ban Chỉ đạo Tháng hành động chuẩn bị nội dung, tham mưu giúp Uỷ ban Quốc gia về NCT Việt Nam ban hành công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố kèm theo Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì NCT năm 2019 với chủ đề: "Chung tay chăm sóc sức khoẻ và hạnh phúc của NCT"; Trung ương Hội có văn bản hướng dẫn Hội NCT các tỉnh, thành phố thống nhất triển khai nhiệm vụ với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Các cấp Hội tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tập trung tuyên truyền, tích cực vận động nguồn lực cho chương trình; phối hợp với các đơn vị chuyên môn lập kế hoạch tổ chức một số hoạt động, sự kiện hướng về NCT, Tháng hành động vì NCT. Trung ương Hội phối hợp với Hội NCT TP Hà Nội, các cơ quan liên quan tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10, triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam, kêu gọi hội viên cả nước, các tầng lớp xã hội tiếp tục chung tay chăm sóc sức khoẻ và hạnh phúc của NCT; tổ chức Hội thảo “Vai trò Hội NCT, NCT trong hệ thống chính trị hiện nay”; tổ chức thăm, tặng 200 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng tại các địa phương; phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức 3 Giải Cầu lông, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi NCT toàn quốc thu hút gần 2.100 vận động viên NCT tham gia. Trên cơ sở hướng dẫn thực hiện Tháng hành động, Hội NCT các tỉnh, thành phố tích cực tham mưu với UBND tỉnh, Ban Công tác NCT tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương tích cực triển khai hành động. Hội NCT các cấp phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội lập danh sách NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa; phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao tổ chức các hoạt động động viên tinh thần, nâng cao sức khỏe NCT; cùng với các đoàn thể địa phương vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; tham gia giám sát, đôn đốc quá trình tổ chức triển khai thực hiện báo cáo cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Hội NCT các cấp đã tổ chức 39.726 buổi tuyên truyền, với 2.115.350 NCT tham gia; vận động 205,704 tỷ đồng gồm tiền và hiện vật đã hỗ trợ 712.394 NCT có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với ngành y tế và Hội Chữ thập đỏ tổ chức 49.031 lần khám, tư vấn sức khỏe và đã có 1.756.375 NCT được khám, tư vấn; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút 2.396.912 NCT tham gia.

 

Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2019

 

Theo đồng chí Phạm Quốc Huynh, Chủ tịch Hội NCT TP Hải Phòng chia sẽ: Để tổ chức thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT, Hội NCT các cấp cần tích cực phối hợp với các tổ chức, cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể, cùng toàn thể cộng đồng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT theo chủ đề của từng năm; phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành, đoàn thể cần làm rõ thuận lợi, khó khăn thách thức khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số; kết hợp tuyên truyền pháp luật, chính sách liên quan đến NCT, mục đích ý nghĩa "Tháng hành động vì NCT Việt Nam", đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện ở các cấp; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tổ chức Hội NCT các cấp cần đặc biệt coi trọng hướng dẫn, chỉ đạo việc rà soát nắm bắt tình hình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT thuộc diện chính sách để có cơ sở vận động nguồn lực và tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời.

Theo đồng chí Khuất Văn Chư, Phó trưởng BĐD Hội NCT huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho rằng: Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam như là một khẩu lệnh kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay vì hạnh phúc và sức khoẻ NCT trong điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiệu quả của Quyết định 544/TTg còn phụ thuộc những phương pháp, giải pháp hay, phong phú và sinh động từ các cấp Hội NCT ở cơ sở. Ngoài ra, còn tuỳ thuộc vào năng lực tổ chức, triển khai, tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành ở cơ sở.

 

 

 

 

Đại biểu phát biểu ý kiến tham luận

 

Đồng chí Cù Đức Đua, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Yên Bái khẳng định: Nếu làm tốt Tháng hành động vì NCT Việt Nam sẽ rất có ý nghĩa trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến các cấp chính quyền, đoàn thể, gia đình, cộng đồng chăm sóc NCT; đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn; giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống về sức khỏe, vật chất, tinh thần; chung tay giúp đỡ NCT nghèo; động viên cán bộ, hội viên NCT. Cần coi họat động xã hội hóa nguồn lực là chính để thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam hàng năm; muốn vậy trong kế hoạch của tỉnh nên giao cho các cấp cụ thể, có chủ trương cho phép được huy động. Khi đã huy động được nguồn lực, Ban chỉ đạo phân công các thành viên đi cơ sở để thăm hỏi, tặng quà và báo cáo kết quả cụ thể về Ban chỉ đạo. Theo đó, cần phải có điểm nhấn trước khi triển khai Tháng hành động vì NCT, đó là tổ chức lễ phát động và kết hợp với một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm khám sức khỏe…sẽ thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là hội viên NCT tích cực huy động các nguồn lực xã hội cùng tổ chức tham gia. Các giải pháp để nâng cao hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam trong những năm tới, bên cạnh việc tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền của các địa phương, sự chỉ đạo của Trung ương Hội và phối hợp của các ngành, các cấp, các đoàn thể, cần phải thường xuyên tuyên truyền về những kết quả đạt được trong thời gian qua, rút ra những kinh nghiệm, cách thức triển khai tốt từ cơ sở; phải chuẩn bị tích cực cho các nội dung của Tháng hành động và phát động Tháng hành động vì NCT hàng năm để thu hút vận động toàn xã hội hưởng ứng tham gia.

 

Văn nghệ chào mừng

 

Ngoài ra, một số đại biểu kiến nghị các cấp, các ngành cần nhận thức đầy đủ về bối cảnh già hóa dân số ở nước ta diễn ra nhanh chóng đang là vấn đề đặt ra cho công tác an sinh xã hội giai đoạn tới. Vì vậy, cần có chính sách kinh tế xã hội thích ứng kịp thời. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tầng lớp nhân dân, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT để có hoạt động thiết thực từ cơ sở, tạo nguồn lực giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn…


Quang cảnh Hội thảo

 

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh đại biểu các tỉnh về dự và tham luận tại Hội thảo cũng như sự thể hiện quyết tâm thực hiện Quyết định của Thủ tướng chính phủ. Phó Chủ tịch đề nghị các cấp Hội tích cực tham mưu, đề xuất, phối hợp với các sở, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện Tháng hành động để có sự chuẩn bị nguồn lực và các điều kiện chăm sóc, phát huy vai trò NCT; tích cực tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động; theo đó lồng ghép tuyên truyền về NCT, Hội NCT, các chính sách, pháp luật liên quan đến NCT trong bối cảnh quá trình già hóa dân số ở nước ta đang diễn ra nhanh chóng. Rà soát lập danh sách những NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa để quan tâm thường xuyên và đột xuất. Vận động nguồn lực phải hướng tới các đối tượng cụ thể và vinh danh biểu dương kịp thời các mạnh thường quân. Kết hợp "Tháng hành động vì NCT" với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và xác định tổ chức Hội là cơ quan tham mưu đóng vai trò nòng cốt vì đối tượng thụ hưởng là NCT. Phó Chủ tịch mong muốn Hội thảo sẽ góp phần nâng cao nhận thức, có thêm kinh nghiệm để các cấp Hội tiếp tục triển khai chỉ đạo thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.