Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tổ chức quốc tế; lãnh đạo Hội NCT một số tỉnh, thành phố cùng hơn 200 đại biểu NCT thuộc các quận, huyện TP Hà Nội tham dự.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020

 

Phát biểu tại chương trình hưởng ứng, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam nhấn mạnh: Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực; Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT” nhằm đánh giá những kết quả nổi bật đã đạt được trong những năm vừa qua; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội tiếp tục chung tay đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong thời gian tới.

 

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu

 

Năm 2020 là năm thứ 6 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” với chủ đề của từng năm khác nhau và luôn bám sát 4 nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động nguồn lực; chăm sóc sức khỏe cho NCT; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và phát huy vai trò NCT đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Từ năm 2015 đến 2019, cả nước đã vận động (cả tiền và hiện vật) trị giá gần 842 tỷ đồng, hỗ trợ cho 2.671.595 NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Trung ương Hội NCT đã trích Quỹ Chăm sóc NCT Việt Nam bình quân 1 tỷ đồng để thăm hỏi động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT thuộc gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ… tổ chức nhiều cuộc Hội thảo về chăm sóc và phát huy vai trò NCT với sự tham gia của đại biểu đại diện nhiều cơ quan Trung ương, Quốc hội, bộ, ngành, nhà khoa học, cán bộ Hội NCT, đóng góp nhiều cơ sở lý luận và thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện nội dung, phương thức triển khai Tháng hành động vì NCT. Các cấp Hội NCT đã phối hợp với ngành Y tế, Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các đợt khám, tư vấn chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trung ương Hội NCT phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao toàn quốc cho người trung cao tuổi, như: giải bóng chuyền hơi, giải bơi truyền thống, giải cờ tướng và giải cầu lông được tổ chức hàng năm để hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam đã thu hút gần 2.000 NCT của 37 tỉnh, thành phố và hàng ngàn người trung tuổi tham gia. Nhiều địa phương tổ chức định kỳ hàng năm liên hoan tiếng hát NCT toàn tỉnh, phát triển các loại hình dân ca nhạc cổ truyền thống; tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các huyện, quận, cơ sở; định kỳ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau…

 

Các đại biểu tham dự chương trình

 

Đến nay, cả nước có trên 3,1 triệu NCT hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 1,7 triệu NCT được nhận trợ cấp xã hội; 1,4 triệu NCT hưởng chính sách người có công. Nhiều tỉnh, thành phố đã có quyết định nâng mức trợ cấp xã hội cho người từ đủ 80 tuổi trở lên cao hơn mức quy định chung của Nhà nước. Mỗi năm gần 1,1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; trong đó, có trên 6.500 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà và gửi thiếp chúc mừng. Đã có trên 3 triệu NCT được khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe. Bằng sự cố gắng của cá nhân, hỗ trợ từ ngân sách, đóng góp ủng hộ từ cộng đồng, 95% NCT đã có thẻ BHYT; cả nước có 106 bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh có lão khoa; 957 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT…Bên cạnh đó, có 97.131 NCT trực tiếp tham gia cấp ủy ở các chi bộ thôn, ấp, bản, tổ dân phố; 84.910 NCT có uy tín đảm nhận các vị trí trưởng, phó thôn, ấp, bản, tiểu khu, tổ dân phố; 498.219 NCT đang trực tiếp tham gia công tác Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở;  trên 1,2 triệu NCT tham gia các tổ, nhóm phòng chống tội phạm, bảo vệ trị an ở địa phương.

Để đạt được mục đích, yêu cầu kế hoạch Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, Hội NCT các cấp quan tâm triển khai thực hiện Tháng hành động với các mục tiêu như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; làm rõ thuận lợi, khó khăn thách thức khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số; kết hợp tuyên truyền pháp luật, chính sách liên quan tới NCT. Đồng thời, rà soát, những NCT có hoàn cảnh khó khăn, có biện pháp cụ thể giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách cải thiện đời sống. Động viên, tạo điều kiện để NCT, cán bộ Hội NCT các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Ngoài ra, các cấp Hội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng: Lao động –Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa… để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với NCT. Tiếp tục triển khai Đề án thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT…

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

 

Phát biểu hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò đóng góp trực tiếp của NCT trên tất cả các lĩnh vực hoạt động như phong trào khuyến học, xây dựng nông thôn mới, tham gia giám sát phản biện xã hội…trong đó có sự đóng góp nòng cốt của Trung ương Hội và Hội NCT các cấp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, nhưng cũng là lời nhắc nhở toàn xã hội không đơn thuần chỉ chăm sóc NCT mà phải phát huy được lực lượng NCT. Cách chăm sóc NCT tốt là làm sao để phát huy NCT, phát huy NCT tốt chính là giúp chăm sóc NCT tốt hơn. Phó Thủ tướng chúc NCT cả nước sức khỏe, trường thọ, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu và thực sự trở thành nguồn lực cho sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước.


Văn nghệ hưởng ứng chương trình Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020

 

Tại chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020, Hội NCT các tỉnh, thành phố biểu thị sự quyết tâm hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ sở; đông thời tin tưởng Tháng hành động vì NCT sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.